|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

TGĐ quỹ ETF VFMVN30: Tư nhân hoá có thể đưa quy mô thị trường chứng khoán đạt 100% GDP

14:30 | 22/01/2018
Chia sẻ
Dưới góc độ là một nhà quản lý quỹ, Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc quỹ ETF VFMVN30 đã đưa ra quan điểm lạc quan về triển vọng cũng như đánh giá cao sự "trưởng thành" của thị trường chứng khoán. Bên cạnh đó, ông cũng cho biết nhờ chương trình "tư nhân hoá" của Chính phủ thì quy mô thị trường có thể đạt được mốc 100% GDP.
tgd quy etf vfmvn30 nho chuong trinh tu nhan hoa thi quy mo thi truong co the dat 100 gdp 'Hàng khủng' lên sàn, thị trường chứng khoán có hấp thụ được?
tgd quy etf vfmvn30 nho chuong trinh tu nhan hoa thi quy mo thi truong co the dat 100 gdp Nikkei: Việt Nam đổi nhóm tư vấn tài chính để đẩy nhanh tiến trình tư nhân hóa DNNN

Sáng nay (22/1), Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã tổ chức Hội nghị “Triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2018”.

Tại Hội nghị, chúng tôi đã có buổi phỏng vấn ông Trần Thanh Tân - Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Quỹ ETF VFMVN30 đồng thời là Phó Chủ tịch Công ty cổ phần Quản lý quỹ Đầu tư Việt Nam (VFM).

tgd quy etf vfmvn30 nho chuong trinh tu nhan hoa thi quy mo thi truong co the dat 100 gdp
Ông Trần Thanh Tân - Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Quỹ ETF VFMVN30

Ông có thể chia sẻ cơ sở sự lạc quan về thị trường chứng khoán năm 2018?

Thị trường chứng khoán năm qua tăng trưởng không chỉ vì tâm lý nhà đầu tư. Năm 2017, nền kinh tế tăng trưởng tốt, Chính phủ kiểm soát lạm phát cũng như dự trữ ngoại hối tăng mạnh chính là nền móng, các đơn vị tham gia thị trường có kết quả kinh doanh tốt.

Quan điểm của nhà đầu tư hiện nay rất trưởng thành, tỷ lệ nhà đầu tư tổ chức tham gia thị trường đang tăng lên so với các nhà đầu tư cá nhân. Nhà đầu tư tổ chức với chu kỳ đầu tư dài hạn, quan điểm đầu tư mang tính chất đánh giá chuyên nghiệp, khi họ quyết định đầu tư đã phản ánh lớn vào kết quả thị trường năm 2017.

Tuy nhiên, kết quả tốt bắt nguồn từ sau Hội nghị APEC, thế giới hiểu về Việt Nam. Những gì chúng ta làm tốt, thế giới, các nhà đầu tư trong và ngoài nước đều ghi nhận.

Ở một số thị trường lớn trên thị thế giới, các nhà quản lý quỹ đều khẳng định năm 2018 thị trường chứng khoán sẽ tăng trưởng tốt hơn 2017.

Nhìn xu hướng ở Việt Nam về kinh tế vĩ mô, tháp dân số vàng, chuyển đổi cơ cấu cho thấy sự lạc quan trong năm 2018. Thị trường tăng trưởng bao nhiêu và vượt qua điều gì không quan trọng bằng việc nhà đầu tư tin tưởng vào thị trường.

Hai tuần đầu năm 2018, tổng vốn được các nhà đầu tư tổ chức nước ngoài FII (Foreign Institutional Investor) đổ vào Việt Nam gần 200 triệu USD, gấp 2 lần năm 2015, trong đó có đến 50 triệu USD đổ vào quỹ ETF. Đây là con số cực kỳ có ý nghĩa.

Chỉ chưa đầy 3 tuần đầu, quỹ VFM huy động được đến 2.000 tỷ đồng với 1.000 tỷ đồng từ các FII đổ vào ETF và khoảng 1.000 tỷ đồng từ nhà đầu tư cá nhân. Qua đó, có thể thấy các nhà đầu tư cá nhân quan tâm đến thị trường qua kênh đầu tư chuyên nghiệp, thị trường đã "trưởng thành" rất nhiều.

Nhiều doanh nghiệp lớn IPO trong năm 2018, dưới góc độ là quỹ đầu tư ông nhìn nhận gì về phân cấp với các "hàng hoá" đưa lên sàn trong năm nay?

Chính phủ đã rất quyết liệt trong chương trình tư nhân hoá, IPO các doanh nghiệp, nhà nước sẵn sàng bán vốn. Điển hình riêng trường hợp từ Sabeco thu được 5 tỷ USD.

Nhiều người lo lắng tiền nước ngoài "vào nóng, ra nóng" có lẽ không cần thiết, 5 tỷ ở Việt Nam và do Chính phủ điều hành. Nhờ chương trình đó thì quy mô thị trường năm nay sẽ tăng lên, con số bằng 100% GDP có thể đạt được.

Khi có nhiều người chơi hơn, nhiều người quan tâm hơn, nhu cầu nhiều hơn dù có đưa "hàng hoá" ra nhiều hơn thì thị trường vẫn có thể đáp ứng được, vấn đề chính là hàng đó chất lượng như thế nào. Ai cũng thấy hàng hoá nhà nước bán ra thời gian qua là rất tốt.

Cần một lượng tiền rất lớn hấp thu IPO, quan điểm của nhà quản lý quỹ nhìn nhận như thế nào về vấn đề này?

Nếu nhà nước càng đưa nhiều loại "hàng hoá" như năm 2017, IPO càng nhiều thì các quỹ đầu tư càng phấn khởi hơn. Năm vừa rồi, một phần hiệu quả đầu tư ở các quỹ cũng nhờ khoản đầu tư như vậy. Nguồn tiền thì tất cả là từ trong dân mà chúng ta có thể lấy ra được.

Hoàng Kiều