|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

TGĐ Nguyễn Lê Quốc Anh: Techcombank được nới room tín dụng năm 2018 lên 20%

15:03 | 30/10/2018
Chia sẻ
Tổng giám đốc Nguyễn Lê Quốc Anh cho biết Techcombank đã được nới room tín dụng từ 14% lên 20% trong năm 2018 dựa trên nhiều lí do. Một trong số đó là do ngân hàng đã quản lí tốt nợ xấu, tỉ lệ nợ xấu thấp, vốn điều lệ cao.
tgd nguyen le quoc anh nhieu kha nang techcombank se duoc noi room tin dung nam 2018 Techcombank lãi lớn 9 tháng đầu năm, 'lương' nhân viên tăng lên 27 triệu đồng/tháng
tgd nguyen le quoc anh nhieu kha nang techcombank se duoc noi room tin dung nam 2018 TGĐ Nguyễn Lê Quốc Anh và hai Phó Tổng nhận thưởng 300.000 cổ phiếu từ Techcombank
tgd nguyen le quoc anh nhieu kha nang techcombank se duoc noi room tin dung nam 2018
Ông Nguyễn Lê Quốc Anh - Tổng Giám đốc Techcombank

Trao đổi với phóng viên bên lề cuộc gặp gỡ nhà đầu tư sáng ngày 30/10 của Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank - Mã: TCB), Tổng Giám đốc Nguyễn Lê Quốc Anh cho biết ngân hàng đã được NHNN nới mức tăng trưởng tín dụng từ 14% lên 20% trong năm 2018.

"Techcombank xin nới mức tăng trưởng tín dụng dựa trên nhiều lý do. Một trong số đó là do ngân hàng đã quản lí tốt nợ xấu, tỉ lệ nợ xấu thấp, vốn điều lệ ngân hàng cao. Từ tháng 10, tăng trưởng tín dụng của Techcombank đang dậm chân ở mức 14%" - ông nói.

Ông cho biết ngân hàng đã dự kiến việc siết tín dụng của NHNN từ sớm. Do vậy, Techcombank đã huy động vốn chủ sở hữu rất cao từ đầu năm, ước chừng khoảng 45.000 tỉ đồng và vào cuối năm khoảng 50.000 tỉ đồng. Tỉ lệ cho vay trên vốn chủ sở hữu của Techcombank thấp hơn so với nhiều ngân hàng khác.

Trong năm 2018, Techcombank đặt kế hoạch giữ tỉ lệ nợ xấu dưới mức 2%, xoá nợ xấu quá 1 năm theo tiêu chuẩn BCTC quốc tế. Đồng thời quản lý chặt việc tăng trưởng tín dụng mới để đảm bảo chất lượng tín dụng.

Nói về chủ trương tăng thu từ hoạt động phi tín dụng để giảm rủi ro từ tín dụng, ông cho biết mục tiêu của Techcombank là tỉ trọng này ở mức khoảng 50% tổng thu nhập.

"Trong phần doanh thu phi tín dụng thì chúng tôi tập trung nhiều vào hoạt động thanh toán của khách hàng (thẻ visa, debit,…) phục vụ nhu cầu thường ngày trong đời sống. Ngoài ra, Techcombank cũng tập trung phát triển mảng bảo hiểm nhân thọ. Hiện nay tỉ lệ sử dụng bảo hiểm nhân thọ của người dân Việt Nam rất thấp so với những nước khác trong khu vực. Và khi mà GDP đầu người của Việt Nam tăng lên thì tỉ lệ này cũng sẽ tăng nhiều hơn." - ông chia sẻ.

Về mảng doanh nghiệp, ông cho biết ngân hàng cũng sẽ tập trung đưa trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường nhiều hơn, xu hướng này phù hợp với chủ trương của NHNN khi giảm tỉ trọng vốn ngắn hạn trên cho vay dài hạn trong khi hầu hết doanh nghiệp lớn đều có nhu cầu vay đầu tư dài hạn.

Ông cũng cho rằng qui định về tỉ trọng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn là nguyên nhân khiến cho các ngân hàng đua nhau tăng lãi suất trong khoảng thời gian gần đây. Khi qui định tỉ trọng này tăng lên thì các ngân hàng phải huy động thêm nguồn vốn dài hạn, mà điều này đòi hỏi lãi suất phải cao hơn.

Riêng Techcombank có giải pháp khác là đưa tỉ trọng cho vay dài hạn ra khỏi bảng cân đối. Techcombank phát hành trái phiếu của doanh nghiệp và bán ra ngoài thị trường, như vậy dòng tiền sẽ không bị đóng lại tại ngân hàng mà luân chuyển ở bên ngoài.

Techcombank đã chuẩn bị khá tốt cho qui định này và là quá trình làm nhiều năm (3 năm trước). Cuối quí III tỉ lệ này ở mức 34,17% và dự kiến sẽ giữ ở mức 37 - 38% vào cuối năm 2018 để đảm bảo vẫn có thể giải ngân đối với trường hợp các doanh nghiệp cần vốn.

Xem thêm

Diệp Bình