|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Tesla thực hiện chiến lược khác biệt tại Mỹ và Trung Quốc

04:55 | 29/07/2021
Chia sẻ
Tesla đã giao cho khách hàng số xe cao kỷ lục trong quý II, và giá tăng ở Bắc Mỹ cũng đưa lợi nhuận quý vừa rồi lần đầu tiên lên trên ngưỡng 1 tỷ USD.

Tesla đã giao cho khách hàng số xe cao kỷ lục trong quý II, và giá tăng ở Bắc Mỹ cũng đưa lợi nhuận quý vừa rồi lần đầu tiên lên trên ngưỡng 1 tỷ USD.

“Gã khổng lồ” trong ngành sản xuất xe điện Tesla trong tuần này đã cho thấy những dấu hiệu chiến lược khác nhau cho hai thị trường ô tô lớn nhất thế giới, khi nâng giá để tăng tỷ suất lợi nhuận tại Mỹ, trong khi giữ giá ổn định tại Trung Quốc với kỳ vọng gia tăng doanh số tại thị trường này.

Theo số liệu của hãng tin Reuters, trong năm nay Tesla đã cả chục lần tăng giá bán đối với các phiên bản có giá phải chăng nhất là Model 3 và Model Y tại thị trường Mỹ. Cùng lúc đó, Tesla gần đây đã cho ra mắt một phiên bản Model Y giá rẻ tại Trung Quốc với giá không đổi.

Tesla đã giao cho khách hàng số xe cao kỷ lục trong quý II, và giá tăng ở Bắc Mỹ cũng đưa lợi nhuận quý vừa rồi lần đầu tiên lên trên ngưỡng 1 tỷ USD. Nhưng tại Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới, Tesla lại đang đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ trong nước và nhiều vấn đề khác, như các đợt thu hồi sản phẩm, hay áp lực từ các cơ quan quản lý.

Giá mẫu xe Model Y Long Range của Tesla tại Mỹ đã tăng 5.500 USD qua ít nhất sáu lần tăng giá lên 53.990 USD. Trong khi đó, tại Trung Quốc, nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới này chỉ tăng giá mẫu xe thể thao đa dụng Model Y và xe sedan Model 3 đúng một lần trong năm nay. Công ty này cũng chạy nhiều chương trình khuyến mãi tại Trung Quốc.

Chuyên gia phân tích Craig Irwin của ngân hàng đầu tư Roth Capital Partners cho rằng Tesla đang cố gắng nâng cao sức cạnh tranh tại Trung Quốc, và đặt giá bán thấp hơn là một phần trong chiến lược định vị thị trường đó. Ông cho biết giá pin cũng như chi phí sản xuất trong nước ở Mỹ và Trung Quốc chênh lệch rất lớn.

Chuyên gia Nicholas Hyett của công ty dịch vụ tài chính Hargreaves Lansdown cho biết không lâu trước đây, Tesla đã giảm giá tại Mỹ để gia tăng sự hiện diện và tối đa hóa khả năng sinh lời, và đây cũng là những gì đang được “ông lớn” này thực hiện tại Trung Quốc".

Chuyên gia Gene Munster của công ty đầu tư mạo hiểm Loup Ventures nhận định chi phí sản xuất xe điện trong nước thấp ở Trung Quốc sẽ có ảnh hưởng lâu dài đối với Tesla.

Ông Munster cho biết chi phí sản xuất của xe Tesla trung bình cao gấp ba lần chi phí sản xuất một chiếc xe điện ở Trung Quốc, vì thế xe Tesla tại Trung Quốc phải được định giá thấp hơn ở Mỹ mới có thể cạnh tranh được. Chuyên gia này cho rằng giá xe Tesla ở Trung Quốc sẽ thấp hơn các thị trường khác trên thế giới trong 10 năm tới.

Theo công ty nghiên cứu GLJ, trong quý II, tại Trung Quốc, thị phần của Tesla trên thị trường xe điện chạy pin đã giảm từ 18% cùng kỳ năm ngoái xuống còn 11%, không tính xe lai động cơ xăng điện.

Nhưng số liệu từ Morgan Stanley cho thấy Tesla vẫn nắm giữ đến gần 70% thị phần tương ứng tại Mỹ tình đến tháng Hai năm nay, dù đã giảm so với mức 81% cũng kỳ năm ngoái. Trung Quốc chiếm 44% thị trường xe điện toàn cầu, trong khi con số này của Mỹ chỉ là 17%.

Tại Trung Quốc, Tesla đang đối mặt với sự cạnh tranh từ nhiều nhà sản xuất xe điện như Nio Inc và Xpeng Inc. Còn tại Mỹ, thương hiệu của Tesla mạnh hơn và đối thủ chính của “đại gia” này là những nhà sản xuất ô tô lâu đời như Ford và General Motors, nhưng xe điện chỉ chiếm một phần nhỏ trong doanh thu của những tập đoàn này.

Khánh Ly