Tesla lãi kỷ lục trong quý I, tỷ phú Elon Musk tự tin có thể sản xuất 1,5 triệu xe điện trong năm 2022
Gã khổng lồ xe điện Tesla vừa qua đã công bố báo cáo tài chính quý I, với hầu hết con số đều vượt qua mức kỳ vọng của các nhà phân tích, theo CNBC.
Lãi kỷ lục
Cụ thể, thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) đạt 3,22 USD, cao hơn mức dự kiến là 2,26 USD. Công ty cũng đạt doanh thu 18,76 tỷ USD, nhiều hơn mức dự đoán ban đầu là 17,8 tỷ USD. Trong đó, riêng doanh thu từ việc bán xe điện đã đạt mức 16,86 USD, tăng 87% so với cùng kỳ năm ngoái.
Công ty cũng ghi nhận mức lợi nhuận trong kỳ đạt 3,32 tỷ USD, một con số kỷ lục, cao hơn nhiều so với mức dự đóan 2,6 tỷ USD mà các nhà phân tích tại Refinitiv đưa ra. Trước đó, mức lãi kỷ lục hàng quý mà Tesla từng đạt được là 2,9 tỷ USD trong quý IV/2021.
Tỷ suất lợi nhuận gộp ngành ô tô đã tăng lên mức kỷ lục 32,9% khi Tesla báo cáo mức lãi gộp 5,54 tỷ USD trong mảng kinh doanh chính của mình. Ngoài ra, các khoản tín dụng theo quy định giúp Tesla thu về 679 triệu USD trong quý đầu năm nay. Ngay sau khi báo cáo tài chính của Tesla được công bố, giá cổ phiếu của gã khổng lồ này đã tăng 6%.
Mức tăng trưởng doanh thu được thúc đẩy một phần bởi sự gia tăng số lượng xe Tesla được giao cũng như giá xe trung bình đã tăng lên, theo nội dung được phía Tesla công bố.
Đầu tháng này, Tesla đã báo cáo số lượng xe được giao trong quý đầu tiên của năm là 310.048 chiếc, con số gần đúng nhất so với doanh số được công ty tiết lộ. Trong đó, hai mẫu xe Model 3 và Model Y chiếm 95%, tương đương 295.324 xe được giao trong khoảng thời gian kết thúc vào ngày 31/3.
Tự tin sản xuất 1,5 triệu xe điện trong năm 2022
Trong buổi báo cáo thu nhập, Giám đốc tài chính Zachary Kirkhorn và Giám đốc điều hành Elon Musk nói rằng Tesla vẫn tự tin về việc trong năm 2022 có thể tăng trưởng ít nhất 50% so với các con số từng ghi nhận được trong năm 2021. Tuy nhiên, các giám đốc điều hành lưu ý rằng công ty đã mất khoảng một tháng "trì hoãn công việc" ở Thượng Hải do việc ngừng các hoạt động để đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19.
Giám đốc tài chính Kirkhorn cho biết: “Quá trình sản xuất tại Thượng Hải đang được tiếp tục ở mức giới hạn và chúng tôi đang làm việc để quay trở lại quá trình sản xuất đầy đủ nhanh nhất có thể”.
Bất chấp những tiến độ có phần chậm chạp tại Thượng Hải, Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk vẫn cho biết: “Có vẻ như chúng tôi sẽ sản xuất được khoảng 1,5 triệu xe điện trong năm nay”. Ngoài ra, tỷ phú giàu nhất thế giới cũng chia sẻ rằng những người đặt hàng xe điện Tesla đang phải đối mặt với một danh sách chờ dài và một số đơn đặt hàng có thể bị hoãn tới năm sau.
Elon Musk cũng thừa nhận rằng những cải tiến về công nghệ lái xe tự hành đã mất nhiều thời gian hơn những gì ông dự đoán.
“Tôi đã từng tham gia phát triển nhiều loại công nghệ trước đây, nhưng công nghệ lái xe tự hành hoàn toàn khác. Tôi chưa bao giờ chứng kiến nhiều sai lầm trong các khâu đột phá như vậy”, CEO Tesla cho biết.
Ông Musk đã khuyến khích mọi người tham gia chương trình Tesla’s FSD Beta, chương trình này yêu cầu chủ sở hữu Tesla phải mua hoặc đăng ký gói hỗ trợ lái xe cao cấp FSD của Tesla trước, sau đó mới đạt được điểm an toàn cho người lái xe cao. (FSD yêu cầu người dùng trả trước 12.000 USD hoặc 199 USD/tháng, không làm cho xe Tesla tự động hoàn toàn”.
Tỷ phú Elon Musk đã từ chối cung cấp thông tin chi tiết về một robotaxi “tương lai”, thứ mà vào đầu tháng Tư, CEO Tesla từng tiết lộ công ty của ông đang tập trung phát triển. Tesla sẽ tổ chức một sự kiện robotaxi vào năm tới và hướng tới việc sản xuất số lượng lớn vào năm 2024.
Trong mảng năng lượng của mình, việc triển khai năng lượng mặt trời của Tesla đã giảm gần một nửa xuống còn 48 MW trong quý đầu tiên của năm 2022 so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty đã triển khai 846 MWh hệ thống lưu trữ năng lượng dựa trên pin lithium ion, tăng 90% so với cùng thời điểm năm ngoái, nhưng giảm so với quý cuối cùng của năm 2021.
Gã khổng lồ trong ngành xe điện cho biết sự sụt giảm trong việc triển khai năng lượng mặt trời là do sự chậm trễ trong việc nhập khẩu đối với một số thành phần nằm ngoài tầm kiểm soát của Tesla.
Trong bối cảnh áp lực từ lạm phát, tình trạng thiếu linh kiện và chip bán dẫn trở nên trầm trọng hơn do đại dịch đang diễn ra và ảnh hưởng từ cuộc xung đột Nga - Ukraine, nguồn cung có sẵn của Tesla trên toàn cầu đã giảm xuống trong quý đầu năm nay.
Nguồn cung hiện tại có thể đảm bảo giao liên tục trong 3 ngày, nhỏ hơn con số 4 ngày so với quý cuối cùng năm 2021 và 8 ngày của quý I năm trước.
“Nhiều nhà máy của chúng tôi đã hoạt động với công suất dưới mức kỳ vọng trong ba tháng đầu năm”, đại diện Tesla nhấn mạnh. Hiện phía công ty không đưa ra hướng dẫn chi tiết về việc giao hàng trong tương lai, nhưng Tesla dự kiến mức tăng trưởng hàng năm 50% trên cơ sở dài hạn và cảnh báo rằng những hạn chế của chuỗi cung ứng có thể sẽ tiếp tục đến hết năm 2022.
Đặc biệt, tỷ phú Elon Musk tin rằng ảnh hưởng của lạm phát thậm chí còn tồi tệ hơn những gì đang diễn ra, và sẽ tiếp tục kéo dài tới cuối năm. Một vấn đề được nhiều người quan tâm trong thời gian qua là việc Elon Musk mua lại Twitter đã không được thảo luận trong buổi báo cáo thu nhập.