|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tencent mất 35 tỷ USD giá trị tài sản vì làn sóng rời Trung Quốc của các quỹ ngoại

11:26 | 04/01/2017
Chia sẻ
Theo Bloomberg, để thấy dấu hiệu các cổ phiếu Trung Quốc đang xuống giá thế nào trong mắt nhà đầu tư nước ngoài thì hãy xem cổ phiếu của Tencent Holdings Ltd.

Cổ phiếu của người khổng lồ công nghệ có trụ sở tại Thâm Quyến đã giảm 13% kể từ mức đỉnh lập tháng 9, khiến giá trị của công ty giảm 35 tỷ USD trong bối cảnh các quỹ đầu tư nước ngoài rời bỏ chứng khoán Trung Quốc, Hong Kong. Tỷ trọng của cổ phiếu Tencent trong chỉ số Hang Seng Hong Kong vào khoảng 10% nên Hang Seng cũng là một trong những chỉ số có diễn biến tệ nhất thế giới quý vừa rồi.

Cổ phiếu Tencent, được mua vào nhiều hơn bất cứ cổ phiếu nào khác tại Hong Kong, là một nạn nhân của áp lực hoàn trả quỹ, theo Asset Management One Singapore Pte. Các nhà đầu tư đã rút khoảng 409 triệu USD khỏi các quỹ đầu tư chỉ số mua chứng khoán Hong Kong và Trung Quốc trong tuần tính tới ngày 21/12 do lo ngại về tình trạng đồng nhân dân tệ yếu và thắt chặt thanh khoản gia tăng.

Nhà quản lý danh mục đầu tư tại Singapore của Asset Management, Toshihiko Takamoto cho rằng nếu có hoạt động hoàn trả quỹ thì khó mà tránh được việc bán Tencent bởi nó có tỷ trọng quá lớn.

Tencent là lực kéo lớn thứ hai của chỉ số Hang Seng trong quý 4, chỉ sau AIA Group. Chỉ số Hang Seng đã giảm 5,6% trong giai đoạn nhân dân tệ Trung Quốc xuống thấp nhất kể từ năm 2008 so với đồng USD và lo ngại về lãi suất thị trường tiền tệ tăng có thể gây ra khủng hoảng nợ.

Tất cả đã tạo ra một làn sóng rời bỏ của các ETF Mỹ hàng đầu tập trung vào thị trường Trung Quốc, ghi nhận đợt rút tiền lớn nhất tại các thị trường mới nổi, tổng tài sản của các quỹ này xuống thấp nhất trong một thập kỷ.

tencent mat 35 ty usd gia tri tai san vi lan song roi trung quoc cua cac quy ngoai

Các quan chức Mỹ tháng trước đã tăng khả năng đẩy lãi suất lên trong năm nay, tạo ra một đợt tăng giá USD và lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ. Lợi suất trái phiếu Mỹ cao hơn sẽ tạo ra dòng rút vốn khỏi các thị trường mới nổi và Hong Kong, ngân hàng ANZ cảnh báo.

Đợt tháo chạy dù vậy không làm lung lay niềm tin của các nhà phân tích vào cổ phiếu. Các chuyên gia phân tích có lý do để lạc quan. Cổ phiếu Tencent đã tăng trở lại sau mỗi lần giảm, tạo ra mức đỉnh mới sau 12 năm niêm yết, Tencent cũng là cổ phiếu tốt nhất trong chỉ số Hang Seng suốt 5 năm qua với mức tăng 500%.

Tencent cho biết lợi nhuận ròng quý III tăng 43% khi cho thấy khả năng thu hút người chơi game và phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc. Theo số liệu của Bloomberg, lợi nhuận của Tencent dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong ít nhất là 3 năm tới.

Có những dấu hiệu cho thấy nhà đầu tư đã lạc quan hơn. Chứng khoán Hong Kong đã tăng phiên thứ tư liên tiếp khi cổ phiếu Tencent tăng 5,6% tuần trước, tuần tăng đầu tiên kể từ cuối tháng 10.

PT