|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Techcombank tăng vốn điều lệ tối đa 3.000 tỷ đồng từ trái phiếu chuyển đổi

07:57 | 02/12/2017
Chia sẻ
Techcombank dự kiến sẽ thực hiện tăng vốn tối đa 3.000 tỷ đồng từ trái phiếu chuyển đổi trong tháng 12. Đây là số trái phiếu được phát hành từ năm 2010, toàn bộ số vốn thu về đã được ngân hàng sử dụng vào hoạt động kinh doanh nên không ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch kinh doanh của năm.
techcombank tang von dieu le toi da 3000 ty dong tu trai phieu chuyen doi
Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Ảnh: Techcombank)

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) vừa công bố Nghị quyết Hội đồng Quản trị (HĐQT) về việc phê duyệt phương án tăng vốn điều lệ từ nguồn trái phiếu chuyển đổi phát hành năm 2010.

Tổng mức vốn điều lệ dự kiến tăng thêm tối đa là 3.000 tỷ đồng, thời điểm tăng vốn dự kiến trong tháng 12 và/hoặc sau khi nhận được chấp thuận của Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Thời gian cụ thể sẽ được HĐQT quyết định.

Vốn điều lệ hiện tại của ngân hàng là 9.578 tỷ đồng, nếu thực hiện tối đa phương án tăng vốn này Techcombank sẽ nâng vốn điều lệ lên 12.578 tỷ đồng.

Theo Techcombank, việc tăng vốn điều lệ từ nguồn trái phiếu chuyển đổi góp phần cải thiện tốt hơn các tỷ lệ an toàn trong hoạt động ngân hàng và nâng cao năng lực hoạt động của ngân hàng, bao gồm việc mở rộng phát triển mạng lưới, đầu tư tài sản cố định làm trụ sở ngân hàng,...

Nguồn vốn 3.000 tỷ đồng đã được đưa vào hoạt động kinh doanh từ cuối năm 2010. Cụ thể, sử dụng 50% số vốn điều lệ tăng thêm để đầu tư vào tài sản cố định tại trụ sở làm việc của ngân hàng tại Hà Nội, TP HCM và các tỉnh thành phố khác. Nửa còn lại được dùng để bổ sung vốn cho hoạt động cấp tín dụng và đầu tư trái phiếu chính phủ.

Đến nay nguồn vốn này vẫn tiếp tục phát huy tác dụng và khi được chuyển đổi thành vốn điều lệ (vốn cấp 1) sẽ góp phần nâng cao khả năng an toàn trong hoạt động ngân hàng và năng lực hoạt đông kinh doanh của ngân hàng.

Việc tăng vốn điều lệ của ngân hàng vào cuối năm 2017 và bằng nguồn trái phiếu chuyển đổi đã phát hành từ 2010 nên mức độ ảnh hưởng không đáng kể với kết quả hoạt động kinh doanh của Techcombank.

techcombank tang von dieu le toi da 3000 ty dong tu trai phieu chuyen doi
Kế hoạch lợi nhuận của Techcombank năm 2017 (Nguồn: Phương án chuyển đổi trái phiếu Techcombank)

Trái phiếu chuyển đổi phát hành năm 2010 có mệnh giá 100.000 đồng/trái phiếu với kỳ hạn là 10 năm. Lãi suất trái phiếu từ khi phát hành đến hết 5 năm đầu và trước ngày đầu tiên của năm thực hiện chuyển đổi là 0%. Từ năm thực hiện chuyển đổi đến khi đáo hạn (đối với trái phiếu không được chuyển đổi) là 15%/năm và không vượt trần lãi suất theo quy định.

techcombank tang von dieu le toi da 3000 ty dong tu trai phieu chuyen doi Một cá nhân chi hơn 500 tỷ đồng mua gần 17 triệu cổ phiếu Techcombank

Trong đợt 1 chào bán ra công chúng năm 2017, Techcombank đã bán được 52,6 triệu cổ phần, số lẻ phát sinh và không chào ...

Diệp Bình