TCT Đường sắt Việt Nam đạt doanh thu hơn 3.500 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm
Doanh thu 6 tháng đầu năm của TCT Đường sắt Việt Nam tuy tăng 3,8% so với cùng kỳ nhưng lại mới chỉ đạt 45,1% kế hoạch năm. (Ảnh: VGP) |
Theo Báo Chính phủ, hôm nay (ngày 14/8), tại buổi kiểm tra Tổng công ty (TCT) Đường sắt Việt Nam (VNR), Bộ trưởng, người dẫn đầu tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ - Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, trong 6 tháng đầu năm, TCT đạt doanh thu trên 3.500 tỷ đồng, tăng 3,8% so với cùng kỳ, tuy nhiên mới đạt 45,1% kế hoạch năm.
Tính từ đầu năm 2016 đến ngày 10/8, Chính phủ, Thủ tướng đã giao cho TCT 57 nhiệm vụ, trong đó đơn vị hoàn thành 56 nhiệm vụ, còn 1 nhiệm vụ quá hạn chưa hoàn thành. Thông qua tổ công tác, Thủ tướng yêu cầu TCT báo cáo toàn bộ các giải pháp đảm bảo vấn đề tăng trưởng, thực hiện Chỉ thị 24 của Thủ tướng, cụ thể là các giải pháp tăng sản lượng, doanh thu vận tải để góp phần vào mục tiêu tăng trưởng chung của khu vực dịch vụ năm 2017 là 7,19% và khách du lịch tăng trên 30%.
Đồng thời, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng truyền đạt thông tin từ Thủ tướng, yêu cầu VNR báo cáo 6 vấn đề. Thứ nhất là về tình hình sản xuất kinh doanh và công tác quản trị. Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ năm 2016 đạt hơn 6.500 tỷ đồng, tuy nhiên so với năm 2015 giảm 12%. Hiện nay, đường sắt kém hấp dẫn hành khách (do các vấn đề chất lượng, an toàn) nên thị phần giảm dần qua các năm nên Thủ tướng yêu cầu TCT tính toán để nâng sức cạnh tranh.
Thứ hai, Thủ tướng nhắc nhở về vấn đề an toàn đường sắt, chất lượng lao động… Tình hình tai nạn giao thông đường sắt tuy có giảm so với năm 2016 nhưng các vụ việc hầu như đều liên quan đến vấn đề an toàn tàu chạy, gây thiệt hại về người và tài sản (hư hỏng toa xe, kết cấu hạ tầng…).
Vấn đề thứ ba là việc kêu gọi các nhà đầu tư tham gia khai thác, triển khai xã hội hóa các dịch vụ hạ tầng. Chủ tịch VNR Vũ Anh Minh cho biết đang kêu gọi các nhà đầu tư vào các kho, bãi, phương tiện bốc xếp, kết nối các Khu công nghiệp, sân bay, cảng biển… Chủ nhiệm Mai Tiến Dũng đánh giá, nếu đường sắt kết nối được các Khu công nghiệp thì container vận chuyển qua đường sắt rẻ hơn nhiều so với đường bộ, đây là một trong những ưu thế cạnh tranh của ngành. Tuy nhiên, ngành này cần chú ý đổi mới công nghệ điều hành bởi hiện còn sử dụng thủ công quá nhiều.
Thứ tư, vấn đề khai thác hạ tầng hiện có cần được đẩy mạnh, trong điều kiện khó khăn về vốn đầu tư thì cần có giải pháp khai thác tối đa năng lực trên từng tuyến cụ thể.
Thứ năm, Thủ tướng nhắc nhở TCT về công tác tổ chức, quản lý và thực hiện các dự án nâng cấp cải tạo các đường ngang, nhất là việc phối hợp với địa phương xây dựng các đường gom.
Cuối cùng là vấn đề cổ phần hóa. Tổ công tác nhận định, đơn vị đã làm khá sớm nhưng việc thoái vốn đến nay chưa đạt yêu cầu và cần đẩy mạnh thực hiện.
Cũng tại buổi làm việc, Tổ trưởng tổ công tác còn lưu ý thêm 2 nhiệm vụ liên quan tới Bộ Giao thông vận tải. Cụ thể, Bộ cần rà soát và báo cáo việc đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng đường sắt từ 7.000 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ; rà soát các đường ngang, lối đi dân sinh để kịp thời xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn, tổ chức cảnh báo kịp thời và báo cáo lại kết quả.
Ứng trước hơn 470 tỷ thanh toán nợ cho Tổng cty Đường sắt Việt Nam Thủ tướng Chính phủ đồng ý ứng trước kế hoạch đầu tư công trung hạn của Bộ Giao thông vận tải là 471,1 tỷ đồng ... |
Đường sắt Việt Nam tốc độ cao qua giải trình của Bộ Giao thông Theo nghị trình kỳ họp thứ hai của Quốc hội, sáng 31/10, Chính phủ trình Quốc hội dự án Luật Đường sắt (sửa đổi). |
Đề nghi truy thu 130 tỉ đồng sai phạm từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Bộ Tài chính cho biết, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ này xem xét để xử lý các khoản tiền ... |