Tất tay với AI liệu Google có đang sai lầm?
Trong một bài viết đăng tải trên tờ Futurism mới đây, cây viết Frank Landymore đã nêu quan điểm rằng "dường như ban lãnh đạo Google đang quá tôn thờ AI và họ sa thải một cách thiếu kế hoạch".
Một bản ghi nhớ nội bộ của Google bị rò rỉ tiết lộ kế hoạch của công ty trong năm mới. Đó là tập trung hoàn toàn vào AI. Tin tức này xuất hiện khi các câu hỏi được đặt ra nhằm bày tỏ hoài nghi về một sự đảm bảo của Google với công nghệ đang lên này.
Năm 2024, Google đặt việc cung cấp “AI tiên tiến, an toàn và có trách nhiệm nhất thế giới” là ưu tiên số một.
Điều đó sẽ đi kèm với “những lựa chọn khó khăn” - Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai đã cảnh báo trong bản ghi nhớ nội bộ. Vị CEO nói đến nhiều đến việc loại bỏ các vai trò khác nhau. Nói cách khác, Google chuẩn bị tiếp tục các đợt sa thải hàng loạt mà công ty đã thực hiện kể từ năm ngoái với hơn 12.000 việc làm bị loại bỏ. Dường như việc thúc đẩy AI của công ty cũng góp phần nào vào các động thái tiêu cực này.
Đây có lẽ là những vị trí công việc đang dần bị lu mờ bởi sự hoàn thiện từng ngày của AI. Hồi tháng 10, Google đã hoàn tất khoản đầu tư khổng lồ trị giá 2 tỷ USD vào đối thủ cạnh tranh OpenAI là Anthropic. Năm nay, công ty sẽ tăng gấp đôi số lượng người dùng chatbot AI Bard, với kế hoạch tích hợp AI vào điện thoại thông minh Android. Google cũng hứa hẹn rằng mô hình AI của họ là Gemini, sẽ mạnh hơn GPT-4 của OpenAI.
Tuy nhiên, một số người lo ngại rằng những nỗ lực này sẽ gây tổn hại cho một số dự án kinh doanh cốt lõi của công ty, chưa kể đến hàng nghìn nhân viên hiện đã mất việc.
Một kỹ sư phần mềm của Google, Diane Theriault, gần đây đã gây chú ý sau khi chỉ trích việc ban lãnh đạo công ty đưa ra quyết định sai lầm và chỉ trích việc họ tập trung vào AI.
Theriault viết trên LinkedIn: “Hiện tại, tất cả những nhà lãnh đạo này đang cố gắng chỉ ra một hướng đi mơ hồ (AI) đồng thời giết chết con gà đẻ trứng vàng của họ” .
Trong đợt sa thải mới nhất, các nhân sự trong bộ phận bán quảng cáo của Google - đơn vị đã tạo ra doanh thu 168 tỷ USD vào năm 2022, đã bị ảnh hưởng.nGoogle hiện muốn tự động hóa nhiều công việc tiếp thị đó hơn bằng AI, The Information đưa tin.
Sự phổ biến của AI tạo sinh đã tạo ra sức ép cho chức năng đang xuống cấp của công cụ tìm kiếm Google. Bên cạnh đó, sự trỗi dậy của AI tổng hợp đã khiến cho spam SEO gần như không thể tránh khỏi, với các trang web và hình ảnh giả mạo AI đang ảnh hướng xấu tới kết quả tìm kiếm.
Đối với một người bình thường phụ thuộc vào tìm kiếm của Google, trải nghiệm trực tuyến ngày càng trở nên khó chịu hơn.
"Với những xu hướng đáng lo ngại này, than ôi, giống như mọi công ty công nghệ khác, Google đã bị cuốn theo sự cường điệu của AI", cây viết Frank Landymore bình luận.