|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Tất cả thị trường khách quốc tế đều sẽ được áp dụng e-visa

08:57 | 24/01/2020
Chia sẻ
Chính phủ vừa đặt ra mục tiêu thu hút ít nhất 50 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2030, tăng khoảng 32 triệu lượt so với năm 2019. Một trong những nhiệm vụ đột phá để thực hiện mục tiêu này là tạo thuận lợi nhất về thủ tục cấp thị thực cho du khách quốc tế, áp dụng chính sách thị thực điện tử (e-visa) với tất cả thị trường khách quốc tế.
Tất cả thị trường khách quốc tế đều sẽ được áp dụng e-visa - Ảnh 1.

Bãi biển Nha Trang đông khách nước ngoài vào những ngày Tết Canh Tý 2020. Ảnh: Minh Duy

Những nội dung trên có trong Quyết định phê duyệt Chiến lược phát triển Du lịch Việt Nam đến năm 2030 với mục tiêu đưa du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn và đưa Việt Nam vào nhóm 30 quốc gia có năng lực cạnh tranh hàng đầu thế giới.

Một trong những điểm nổi bật của chiến lược này là ngoài những giải pháp như phát triển sản phẩm, tiếp thị, đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước... Chính phủ xác định cần phải tập trung huy động nguồn lực để triển khai 5 nhiệm vụ đột phát. 

Trong đó, có 2 nhiệm vụ liên quan đến phát triển kết cấu hạ tầng và thủ tục thị thực cho khách quốc tế đến Việt Nam, những vấn đề được nhiều doanh nghiệp cho rằng là "nút thắt cổ chai" kìm hãm sự phát triển của ngành du lịch.

Cụ thể, Chính phủ sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất về thủ tục cấp thị thực cho khách quốc tế, áp dụng chính sách thị thực điện tử cho tất cả thị trường quốc tế. Bên cạnh đó, sẽ cải tiến mạnh mẽ quy trình kiểm soát thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh, hải quan tại các cửa khẩu đường hàng không, đường bộ và đường biển, bảo đảm nhanh chóng và tiện lợi nhất cho du khách.

Về phát triển kết cấu hạ tầng, sân bay Long Thành, Chu Lai được yêu cầu đẩy nhanh tiến độ đầu tư; bên cạnh đó là việc nâng cấp, mở rộng sân bay tại các địa bàn trọng điểm và tiềm năng. Trước hết, là tại các sân bay như Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, Phú Quốc, Phú Bài, Vân Đồn... Cùng với đó là đầu tư xây dựng một số cảng biển quốc tế và các tuyến đường bộ kết nối với các khu du lịch quốc gia.

Ba nhiệm vụ đột phá còn lại là đầu tư hình thành một số cụm du lịch đồng bộ, có chất lượng và quy mô lớn mang đẳng cấp quốc tế; phát triển du lịch thông minh và du lịch cộng đồng.

Về sản phẩm du lịch, trong vòng 10 năm tới, du lịch nghỉ dưỡng biển, đảo, du lịch thể thao, giải trí biển là dòng sản phẩm được ưu tiên phát triển. Một số sản phẩm khác như du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp và nông thôn, du lịch sinh thái và thể thao mạo hiểm sẽ được chú trọng và đẩy mạnh phát triển.

Những mục tiêu lớn của du lịch Việt Nam trong 10 năm tới

Đến năm 2025:

Thu hút 35 triệu lượt khách quốc tế và 120 triệu lượt khách nội địa; tạo ra 5,5 - 6 triệu việc làm, trong đó có 2 triệu việc làm trực tiếp. Tổng thu từ khách du lịch đạt 1.700 - 1.800 nghìn tỉ đồng (cỡ 77- 80 tỉ đô la Mỹ).

Đến năm 2030:

Thu hút ít nhất 50 triệu lượt khách quốc tế và 160 triệu lượt khách nội địa; tạo ra 8,5 triệu việc làm, trong đó 3 triệu việc làm trực tiếp. Tổng thu từ khách du lịch đạt 3.100 - 3.200 nghìn tỉ đồng (cỡ 130 - 135 tỉ đô la Mỹ).

Minh Duy