|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Tập trung hay đa dạng hóa để cạnh tranh?

17:11 | 05/08/2018
Chia sẻ
Tập trung hay đa dạng hóa luôn là bài toán khó mà mọi doanh nghiệp đau đầu khi lựa chọn trong môi trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay.
tap trung hay da dang hoa de canh tranh Đối mặt cạnh tranh hàng không giá rẻ, Cathay Pacific dự kiến cắt hàng loạt nhân sự

Thông thường khi khởi nghiệp, doanh nghiệp thường chọn một mặt hàng hay dịch vụ cốt lõi để xây dựng chiến lược kinh doanh.

tap trung hay da dang hoa de canh tranh
CEO Phạm Thị Yến Nhi (ở giữa) tham gia chương trình CEO – Chìa khóa thành công trên VTV1

Thay đổi chiến lược khi phát triển

Tập trung giúp doanh nghiệp khởi nghiệp dễ dàng định vị được thương hiệu. Tuy nhiên, khi đã dần hoạt động ổn định và phát triển, để tồn tại được trên thị trường, không ít doanh nghiệp đã thay đổi chiến lược, lựa chọn đa dạng hóa như một ưu thế cạnh tranh.

Với việc theo đuổi phương châm “Pizza và hơn thế nữa”, giờ đây Pizza Hut không chỉ phục vụ mỗi pizza, mà xây dựng thực đơn đa dạng hàng trăm món từ khai vị, salad, đến mì Ý, tráng miệng… Đây chính là chiến lược mà Pizza Hut lựa chọn để cạnh tranh với Domino's Pizza, The Pizza Company hay các hãng pizza khác.Pizza Hut đã và đang hoạt động tốt, được khách hàng đánh giá cao sự tiện lợi. Từ câu chuyện này, các nhà khởi nghiệp cần nhìn nhận đa dạng hóa như thế nào để nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp? Liệu sức ép cạnh tranh có phải là thách thức lớn nhất để doanh nghiệp khởi nghiệp phải thay đổi chiến lược?

Các chuyên gia của chương trình CEO – Chìa khoá thành công đã phân tích và đưa ra tư vấn cụ thể cho bài toán này. Đó cũng là nội dung chương trình số 12 với chủ đề “Khởi nghiệp – Tập trung và khác biệt”. Chương trình phát sóng vào 10h sáng Chủ nhật ngày 05/08/2018 trên kênh VTV1- Đài Truyền hình Việt Nam.

Nghiên cứu kỹ trước khi thay đổi chiến lược

Theo đó, doanh nghiệp khởi nghiệp Salad Việt đang hoạt động tốt, sau hai năm hoạt động, số lượng đơn hàng của Salad Việt bắt đầu giảm sút do có đối thủ nhảy vào cạnh tranh. Các cổ đông đề xuất mở rộng mặt hàng, đa dạng hóa sản phẩm, nhưng CEO lại bảo vệ quan điểm phát triển chiến lược tập trung, khác biệt. Không tìm được tiếng nói chung, CEO đã nhờ tới các chuyên gia của chương trình CEO – Chìa khóa thành công.

Trong chương trình, ông Lê Hải Bình - Chủ tịch HĐQT CTCP Mắt Bão đánh giá cao quan điểm của cổ đông nhưng cũng nhấn mạnh rằng: “Các Cty trên thế giới thường chỉ đa dạng hóa sản phẩm khi họ đủ tầm vóc. Trước khi lựa chọn đa dạng hóa, Cty hãy nhìn nhận lại, xem thử đã đủ tiềm lực về tài chính, con người, thị trường, khách hàng... hay chưa?”.

Trong khi đó, ông Lâm Minh Chánh - Sáng lập và Giám đốc Super Vip, đồng sáng lập Group Quản trị và Khởi nghiệp đồng ý với quan điểm của CEO. Tuy nhiên, ông Chánh cũng thận trọng cho rằng: “Thay vì chỉ bỏ thêm tiền đầu tư mở rộng, doanh nghiệp nên nghiên cứu kỹ lưỡng sản phẩm của đối thủ, xem sản phẩm của họ có đặc điểm nào làm khách hàng hài lòng hơn? Tìm hiểu kỹ sẽ giúp doanh nghiệp có thể lựa chọn tập trung khác biệt hay đa dạng hóa đúng đắn được”.

Xem thêm

Hồng Liên