Tập đoàn Phúc Sơn phải nộp 12.000 tỷ tại dự án sân bay Nha Trang cũ
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản đề nghị CTCP Tập đoàn Phúc Sơn khẩn trương nộp gần 12.000 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước để thực hiện nghĩa vụ tài chính tại Dự án Khu Trung tâm Đô thị - Thương mại - Dịch vụ - Tài chính - Du lịch Nha Trang. Nếu có vướng mắc hoặc kiến nghị, đề xuất, doanh nghiệp có báo cáo bằng văn bản gửi UBND tỉnh để được xem xét, giải quyết theo quy định.
Liên quan đến số tiền UBND tỉnh yêu cầu nộp, đại diện Tập đoàn Phúc Sơn cho biết, công ty đã có văn bản phúc đáp lại yêu cầu trên. Trong đó nêu rõ, công ty cam kết sẽ nộp đúng, đủ sau khi giá đất Khu sân bay Nha Trang cũ, giá trị nộp ngân sách của nhà đầu tư được tính toán, xác định trên cơ sở tuân thủ đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Năm 2015, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có quyết định công bố Quy hoạch chi tiết Khu Trung tâm Đô thị - Thương mại - Dịch vụ - Tài chính - Du lịch Nha Trang. Theo đó, tại khu vực sân bay Nha Trang cũ có diện tích 186 ha được xây dựng thành một khu phức hợp với đầy đủ loại hình thương mại, dịch vụ, công viên, bảo tàng,...
Tháng 10/2016, UBND tỉnh này đã thu hồi hơn 62,3 ha đất để giao cho ập đoàn Phúc Sơn thực hiện dự án (gồm phân khu 2A, phân khu 2 và phân khu 3).
Tháng 11/2017, UBND tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Phúc Sơn thực hiện ba dự án BT (xây dựng – chuyển giao) gồm: Dự án nút giao thông Ngọc Hội, dự án đường vành đai kết nối nút giao thông Ngọc Hội và dự án nút giao thông kết nối khu sân bay Nha Trang. Tổng mức đầu tư của ba dự án này là 3.562 tỷ đồng; nhà đầu tư được hoàn vốn hơn 20 ha đất tại sân bay Nha Trang.
Nhiều sai phạm
Tháng 6/2021, ông Trần Văn Minh, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ đã ký thông báo Kết luận TTCP về việc việc chấp hành chính sách, pháp luật liên quan đến các dự án BT sử dụng quỹ đất thanh toán tại khu vực sân bay Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.Theo Kết luận, có 6 dự án BT có chủ trương sử dụng quỹ đất thanh toán tại khu vực sân bay Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.
Trong đó, ba dự án do CTCP Tập đoàn Phúc Sơn làm nhà đầu tư (NĐT) gồm dự án các tuyến đường, các nút giao thông kết nối Khu sân bay Nha Trang; dự án Nút giao Ngọc Hội; dự án đường Vành đai kết nối nút giao thông Ngọc Hội.
Cụ thể, quá trình lập, thẩm định, phê duyệt để xuất dự án phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi (BCNCKT) lựa chọn NĐT, ký kết hợp đồng BT ba dự án nói trên cơ bản tuân theo Nghị định số 15/2015/NĐ-CP, Nghị định số 30/2015/NĐ-CP của Chính phủ và hướng dẫn tại Văn bản số 4848/BKHĐT-QLĐT ngày 23/6/2016 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
UBND tỉnh Khánh Hòa đã thành lập Tổ giúp việc Ban chỉ đạo về đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) để rà soát các Hợp đồng BT theo Nghị quyết số 160/NQ-CP của Chính phủ. Kết quả rà soát các thủ tục ký kết Hợp đồng BT được đánh giá phù hợp theo quy định tại Nghị định số 15/ND-CP, Nghị định số 30/NĐ CP của Chính phủ; Quyết định số 23/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư số 183/TT-BTC của Bộ Tài chính.
Tuy nhiên, trong quá trình thanh tra, TTCP đã phát hiện một số sai phạm đáng chú ý như việc lập, thẩm định, phê duyệt BCNCKT, ký kết hợp đồng BT còn có một số sai sót trong áp dụng định mức, đơn giả, biện pháp thi công, đến bù giải phóng mặt bằng và đưa một số hạng mục vào dự án đầu tư chưa đúng quy định (hạng mục đường dây cấp điện) làm tăng tổng mức đầu tư ba dự án BT lên 499,2 tỷ đồng.
Theo đó, Tổng TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành quyết định bổ sung giao đất, cho thuê đất để có đầy đủ cơ sở pháp lý cho việc thanh, quyết toán các dự án BT theo đúng quy định của pháp luật về đất đai và đầu tư theo hình thức BT; xử lý diện tích đất còn lại theo đúng quy định của pháp luật, phủ hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch đô thị đã được phê duyệt.
Đồng thời, rà soát lại đơn giá, định mức, biện pháp thi công, chi phí giải phóng mặt bằng và các hạng mục đầu tư để phê duyệt lại BCNCKT làm căn cứ cơ sở điều chính hợp đồng BT, phê duyệt thiết kế dự toán (đảm bảo nguyên tắc ngang giá, cùng thời điểm xác định giả thu tiền sử dụng đất).