|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Tập đoàn LVMH muốn giành nhiều thị phần trong lĩnh vực đồng hồ xa xỉ

20:05 | 05/02/2024
Chia sẻ
Gã khổng lồ ngành hàng xa xỉ LVMH hiện đang sở hữu 10 thương hiệu đồng hồ, gồm TAG Heuer, Hublot và Zenith, cùng với các thương hiệu thời trang và trang sức như Louis Vuitton, Bulgari và Dior.

Theo công ty nghiên cứu thị trường IMARC Group, doanh số bán đồng hồ xa xỉ trên toàn thế giới ước tính khoảng 30 tỷ USD trong năm nay. Dự kiến con số này sẽ tăng lên hơn 37 tỷ USD vào năm 2032, do sự gia tăng của cải toàn cầu và sự quan tâm ngày càng lớn của thế hệ Z và thế hệ millennial đối với đồng hồ cơ cao cấp.

Bộ phận trang sức và đồng hồ của LVMH đã đạt doanh số 11,8 tỷ USD trong năm 2023, tương ứng mức tăng trưởng là 7%. Hiện gã khổng lồ ngành hàng xa xỉ này sở hữu 10 thương hiệu đồng hồ, gồm TAG Heuer, Hublot và Zenith, cùng với các thương hiệu thời trang và trang sức như Louis Vuitton, Bulgari và Dior cũng sản xuất đồng hồ.

Tháng trước, công ty đã bổ nhiệm Frederic Arnault, con trai 29 tuổi của Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành LVMH Bernard Arnault, làm Giám đốc điều hành LVMH Watches, quản lý các thương hiệu như TAG Heuer, Hublot và Zenith.Các nhà phân tích ước tính doanh số bán hàng của ba thương hiệu này đạt khoảng 2 tỷ đô USD vào năm ngoái.

Frederic Arnault, người đã cho ra mắt hàng loạt mẫu đồng hồ TAG Heuer mới rất được ưa chuộng, dự kiến sẽ tập trung vào các ý tưởng mới, vật liệu tiên tiến và thiết kế sáng tạo cho nhóm thương hiệu lớn. Các nhà phân tích cho rằng LVMH cũng có thể tiếp tục mua lại các thương hiệu khác nếu có cơ hội.

Trong các cuộc phỏng vấn với CNBC tại Tuần lễ Đồng hồ LVMH ở Miami, các giám đốc của các công ty cho biết năm 2024 đang cho thấy tiềm năng tốt hơn năm 2023, khi lãi suất tăng và lo ngại về suy thoái kinh tế làm giảm nhu cầu. Các giám đốc điều hành cho biết họ đặc biệt được khuyến khích bởi sự kiên cường của người tiêu dùng xa xỉ Mỹ.

 Những mẫu đồng hồ được LVMH trình làng tại Tuần lễ đồng hồ Miami 2024. (Ảnh: Inside Hook).

Benoit de Clerck, Giám đốc điều hành của Zenith, nói: "Tất cả đều phụ thuộc vào chu kỳ. Chúng tôi trải qua thăng trầm, nhưng tôi có thể đảm bảo với bạn rằng Zenith chắc chắn đang có xu hướng đi lên với lực kéo tốt trong thị trường Mỹ".

Doanh số bán đồng hồ đang diễn ra theo mô hình tương tự như thị trường xa xỉ rộng lớn hơn, nơi những người tiêu dùng giàu có nhất vẫn là đối tượng quan trọng.

Các giám đốc điều hành cho biết những người giàu ít bị ảnh hưởng bởi lãi suất tăng và bất ổn kinh tế hơn, vì vậy ngày càng nhiều thương hiệu đang phục vụ cho những "người tiêu dùng siêu cấp" và các nhà sưu tập VIP, những người vẫn tiếp tục chi tiền cho chất lượng và thủ công cao cấp nhất.

Jean-Christophe Babin, Giám đốc điều hành của Bulgari, cho biết: "Phân khúc cao cấp thực sự là một trong những động lực chính thúc đẩy sự tăng trưởng của chúng tôi. Tôi nghĩ rằng những người giàu có hơn bao giờ hết cũng đang mong muốn đầu tư vào các thương hiệu uy tín, chính thống và trường tồn."

Babin cho biết ông đang thấy sự mạnh lên ở phân khúc cao cấp trong toàn bộ doanh nghiệp của Bulgari, hiện bao gồm cả khách sạn, thời trang và nước hoa.

"Chúng tôi đã bán được nhiều trang sức cao cấp hơn, đồng hồ cao cấp hơn, túi xách cao cấp hơn," Babin nói, đồng thời khoe một chiếc đồng hồ Serpenti Secret bằng vàng vàng trị giá 350.000 USD của Bulgari - một trong những mẫu đồng hồ được ưa chuộng nhất của thương hiệu này.

LVMH cũng đang nhắm đến phân khúc phát triển nhanh nhất trong lĩnh vực đồng hồ xa xỉ: đồng hồ nữ.

Mặc dù đồng hồ nữ chỉ chiếm khoảng một phần ba tổng doanh số bán hàng, nhưng sự quan tâm của phụ nữ đối với đồng hồ cơ xa xỉ đã tăng vọt nhờ sự xuất hiện nhiều hơn trên mạng xã hội và ngày càng nhiều mẫu đồng hồ được thiết kế dành riêng cho phụ nữ.

Số lượng phụ nữ giàu có trên toàn cầu đang gia tăng, cả tự thân lẫn thừa kế, cũng thúc đẩy sự tăng trưởng doanh số bán hàng.

"Xu hướng đang chuyển sang đồng hồ nữ tính và trung tính hơn," ông Babin nói. “Phụ nữ ngày càng có nhiều quyền lực hơn, về mặt độc lập, tự chủ và khả năng mua sắm. Chúng tôi nghĩ rằng điều đó sẽ tiếp tục."

Trong thế giới đồng hồ xa xỉ đầy cạnh tranh, các thương hiệu phải liên tục cải tiến với vật liệu, tính năng phức tạp và thiết kế để giành thị phần và giữ chân những người sưu tập.

TAG Heuer đã gặt hái được thành công lớn với Carrera Plasma, sử dụng kim cương tổng hợp trong phòng thí nghiệm. Chiếc Carrera Plasma Diamant d’Avant-Garde Chronograph Tourbillon của họ có giá hơn 500.000 USD và có danh sách chờ hơn hai năm.

Giám đốc điều hành TAG Heuer, Julien Tornare, cho biết lợi thế của LVMH so với các thương hiệu và tập đoàn đồng hồ khác là sự tập trung không ngừng vào đổi mới và mong muốn sở hữu.

Ông nói: “Ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ đến một mức độ nào đó khá bảo thủ. Nhưng tại LVMH, chúng tôi được thúc đẩy để thử những điều mới mẻ, tiến về phía trước. Tôi nghĩ rằng nếu chúng tôi muốn tiếp tục hấp dẫn thế hệ mới, thì việc cho thấy chúng tôi sẽ làm việc cho tương lai chứ không phải cho quá khứ là điều rất quan trọng."

Nhiều thương hiệu của LVMH đang khai thác nền tảng của mình để tạo ra các thiết kế và mẫu đồng hồ mới.

Thuỳ Trang