|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Tập đoàn Lotte tăng cường đầu tư vào thị trường Đông Nam Á và Mỹ

15:38 | 30/09/2022
Chia sẻ
Tập đoàn Lotte của Hàn Quốc mới đây đã tăng cường đầu tư thêm gần 5 tỷ USD cho các dự án trên nhiều lĩnh vực khác nhau ở ba thị trường gồm Việt Nam, Indonesia và Mỹ.

Tập đoàn Lotte của Hàn Quốc đang đầu tư 7.000 tỷ won (4,87 tỷ USD) vào các thị trường Đông Nam Á, Mỹ và châu Âu, sau khi tuyên bố đầu tư 37.000 tỷ won vào thị trường Hàn Quốc, theo một thông tin mới nhất được tập đoàn đưa ra trong ngày 29/9.

Cụ thể, tờ Korea Times cho biết Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong-bin gần đây đã đến thăm dự án đầu tư LINE của Indonesia và lễ khởi công dự án Thủ Thiêm Eco Smartcity của Việt Nam để kiểm tra hoạt động đầu tư của tập đoàn này ra nước ngoài.

Dự án LINE đang được thực hiện bởi chi nhánh hóa chất của Lotte, Lotte Chemical. Với tổng vốn đầu tư 3,9 tỷ USD, đây là khoản đầu tư lớn nhất trong số các khoản đầu tư ra nước ngoài của Tập đoàn Lotte. Lotte Chemical sẽ xây dựng một nhà máy sản xuất ethylene mới tại tỉnh Banten. Sau khi hoàn thành vào năm 2025, nhà máy sẽ có công suất sản xuất hàng năm là 1 triệu tấn ethylene, 0,52 triệu tấn propylene và 0,25 triệu tấn polypropylene.

Sau khi hoàn thành dự án LINE ở Indonesia, Lotte Chemical sẽ có thể sản xuất 5,5 triệu tấn ethylene tại các cơ sở ở Hàn Quốc và nước ngoài mỗi năm, qua đó củng cố vị thế là nhà sản xuất ethylene lớn nhất tại đây.

Dự án LINE cũng sẽ là trung tâm naphtha cracking (Naphtha là một hỗn hợp hydrocarbon lỏng dễ cháy) đầu tiên của Indonesia, góp phần vào sự phát triển của ngành công nghiệp hóa dầu tại quốc gia Đông Nam Á này. Indonesia hiện phụ thuộc vào nhập khẩu để đáp ứng khoảng 50% tổng nhu cầu về các sản phẩm hóa dầu.

Trong khi đó, dự án Thủ Thiêm Eco Smartcity tại Việt Nam cũng đang được chú ý, cho thấy năng lực của Lotte E&C với tư cách là nhà phát triển khu đô thị. Dự án tọa lạc tại TP HCM, có giá trị rơi vào khoảng 900 triệu USD. Lotte sẽ phát triển một khu phức hợp lớn có văn phòng, khách sạn, nhà ở và rạp chiếu phim. Dự án sẽ có 5 tầng hầm và 60 tầng trên mặt đất, được xây dựng trên một khu đất rộng 50.000 m2.

Vào năm 2023, Lotte cũng sẽ mở Lotte Mall Hà Nội, trong đó tập đoàn Hàn Quốc đã đầu tư 330 tỷ won để xây dựng. Trung tâm mua sắm mới sẽ bao gồm các khu mua sắm, rạp chiếu phim, khách sạn và nhà ở.

Một cửa hàng Lotte tại Việt Nam. (Ảnh: Lotte Mart). 

Để chiếm được thị phần lớn hơn trên thị trường vật liệu xe điện toàn cầu, các công ty con của Tập đoàn Lotte cũng đang đầu tư vào Mỹ và Hungary. Lotte Chemical và Lotte Aluminium đang đầu tư tổng cộng 330 tỷ won vào thị trường Mỹ để thành lập một đơn vị sản xuất lá nhôm có tên Lotte Aluminium Materials USA. Lotte Aluminium cũng đã đầu tư 110 tỷ won vào nhà máy ở Hungary để tăng gấp đôi công suất sản xuất lá nhôm tại đây.

Trước đó, Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong-bin đã tới thăm Việt Nam. Qua đó, Việt Nam trở thành quốc gia đầu tiên mà lãnh đạo Lotte sẽ đến thăm kể từ khi được chính phủ Hàn Quốc ân xá đặc biệt vào ngày 15/8, theo thông tin từ các quan chức Lotte.

Chuyến đi này cho thấy tập đoàn kinh tế lớn thứ 5 của Hàn Quốc đang kinh doanh nghiêm túc như thế nào ở quốc gia Đông Nam Á này khi họ sắp hoàn thành việc rút khỏi thị trường Trung Quốc.

Việt Nam được coi là thị trường quan trọng thứ ba của Tập đoàn Lotte sau Hàn Quốc và Nhật Bản. Tính đến cuối tháng 8, công ty vận hành 270 nhà hàng Lotteria và 15 cửa hàng Lotte Mart tại nước ta. Lotteria là chuỗi cửa hàng bánh mì kẹp thịt do Lotte GRS điều hành còn Lotte Mart là một đại siêu thị quy mô lớn thuộc sở hữu của Lotte Shopping.  

Ngoài ra, Lotte cũng đã thành lập quỹ đầu tư ở Việt Nam mang tên Lotte Ventures Vietnam vào năm ngoái để hỗ trợ và phát triển các công ty khởi nghiệp Hàn Quốc nhắm đến thị trường Việt Nam. Đây là công ty đầu tư mạo hiểm nước ngoài đầu tiên được chính phủ nước ta cấp phép kinh doanh.

Doanh Chính

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.