|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Tập đoàn JT Nhật Bản chi 936 triệu USD thâu tóm công ty thuốc lá lớn thứ hai Philippines

09:46 | 23/08/2017
Chia sẻ
Trong một thỏa thuận khủng xuyên biên giới, Tập đoàn thuốc là lớn thứ ba thế giới đến từ Nhật Bản - Japan Tobacco sẽ mua lại công ty sản xuất thuốc lá có trụ sở tại Philippine với giá 936 triệu USD.
tap doan jt nhat ban chi 936 trieu usd thau tom cong ty thuoc la lon thu hai philippines
Mighty chiếm 23% thị phần thuốc lá ở Philippines

Theo Dealstreet Asia, Tập đoàn JT đã ký thỏa thuận mua lại tài sản liên quan đến việc kinh doanh thuốc lá của Hãng Mighty, bao gồm hệ thống kênh phân phối, thiết bị sản xuất, nhà kho và sở hữu trí tuệ.

Dự kiến sẽ hoàn thành vào quý III năm nay sau khi được cấp phép theo quy định. Thỏa thuận này bao gồm Hợp đồng mua tài sản với Mighty giá 550 triệu USD, và Hợp đồng chuyển giao sở hữu trí tuệ chủ yếu với Mighty và Wong Chu King Holdings Inc với giá 376 triệu USD.

Được thành lập năm 1945, Mighty là công ty thuốc lá địa phương chiếm 23% thị phần Philippines, cao thứ 2 đất nước này và thứ 10 thế giới, Japan Tobacco cho hay.

Mighty đang phải đối mặt với 3 cáo buộc trốn thuế trước Bộ Tư Pháp (DOJ), trị giá khoảng 739 triệu USD. Nhà sản xuất thuốc sẽ sử dụng số tiền từ thương vụ bán trên để thanh toán khoản nợ thuế, được xem là số tiền thuế lớn nhất thu từ duy nhất một người nộp.

Theo Japan Tobacco, Mighty dẫn đầu trong phân khúc cao cấp, chiếm hơn 50% của quy mô ngành công nghiệp, với các thương hiệu địa phương như Mighty và Marvels.

Đối với Tập đoàn JT, việc thâu tóm Mighty sẽ cho phép họ củng cố nền tảng kinh doanh thông qua mở rộng kênh phân phối và tăng cường danh mục thương hiệu, qua đó tăng thị phần của JT lên hơn 1/4 thị phần Philippines.

Chủ tịch và Giám đốc điều hành Eddy Pirard nói, “Tôi tin rằng việc thâu tóm này sẽ cho phép chúng tôi tiếp tục mở rộng thị trường, tận dụng thương hiệu độc đáo ở MC và mạng lưới phân phối khắp đất nước của họ trong tương lai rất gần”.

Tập đoàn JT đã có mặt trên thị trường trong một khoảng thời gian dài và tăng sự hiện diện của mình bởi Winston, một sản phẩm cao cấp, chủ yếu là ở các khu đô thị ở Philippines.

Các sản phẩm của Japan Tobacco được bán khắp 120 quốc gia với thương hiệu toàn cầu nổi tiếng ngoài Winton, còn có Camel, Mevius, LD và Natural America Spirit. Hoạt động kinh doanh đa dạng, JT còn hiện diện tích cực ở ngành dược và ngành thực phẩm chế biến.

Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc kinh doanh JT Mutsuo Iwai cho biết, thương vụ này là sự bổ sung cho việc mở rộng thị phần của công ty, đảm bảo phát triển bền vững trong trung và dài hạn.

“Việc thâu tóm trọng đại này ở Đông Nam Á cho thấy chúng tôi đã gia nhập vào Indonesia một cách toàn diện như đã công bố gần đây, và tiếp đó sẽ tăng cường cơ sở kinh doanh của chúng tôi trong khu vực”, Iwai nói.

Mighty Corp kết thúc năm 2016 với doanh thu thuần 18,8 tỷ PHP tương đương 366 triệu USD, và lợi nhuận hoạt động 0,6 tỷ PHP hay xấp xỉ 12 triệu USD.

Thành Nguyên

Nhà đầu tư chứng khoán thận trọng trước hai luồng thông tin trái chiều
Thị tường chứng khoán tuần qua chỉ giao dịch trong 2 ngày, nhưng đã cho thấy sự thận trọng của giới đầu tư khi chỉ số tăng, trong bối cảnh thanh khoản ở mức thấp. Giới phân tích cho rằng, thị trường chứng khoán đang chịu tác động từ 2 luồng thông tin trái chiều.