|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Tập đoàn Huawei đối mặt nhiều thách thức ở Đức

07:06 | 27/01/2019
Chia sẻ
Tờ Handelsblatt của Đức vừa đăng bài viết liên quan đến việc Chính phủ Đức và tập đoàn viễn thông nước này có thể sẽ xem xét loại tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc trong phát triển mạng 5G.
tap doan huawei doi mat nhieu thach thuc o duc
Một gian hàng của Huawei tại Hội nghị Di động thế giới ở Thượng Hải, Trung Quốc ngày 27/6/2018. Ảnh: AFP/ TTXVN

Handelsblatt bình luận, cuộc cách mạng 5G vẫn đang diễn ra, Chính phủ Đức không thể và không muốn cấm một số công ty tại thị trường Đức. Tuy nhiên, các bộ và chính quyền nước này đang suy nghĩ về các tiêu chuẩn bảo mật chặt chẽ hơn và cũng có thể thay đổi trong Luật viễn thông.

Chính quyền tại Berlin đang xem xét việc loại Huawei khỏi kế hoạch phát triển mạng. Thiết bị mạng Huawei có thể khó truy cập hơn ở Đức. Vì lý do an ninh, Berlin đang xem xét khả năng “cấm cửa” đối với tập đoàn này.

Handelsblatt cho hay, Văn phòng Bảo mật Thông tin Liên bang (BSI) và Cơ quan mạng liên bang đang nghiên cứu các tiêu chuẩn bảo mật mới cho thế hệ di động tiếp theo. Các cơ quan này đã có cuộc họp với các nhà cung cấp dịch vụ di động hàng đầu của Đức và các nhà sản xuất công nghệ mạng di động. Một mặt, các yêu cầu bảo mật có thể được BSI và Cơ quan mạng liên bang đưa ra theo cách mà Huawei sẽ bị loại bỏ trên thực tế. Mặt khác, nếu điều đó là không đủ, Luật viễn thông có thể được sửa đổi.

Cũng trong ngày 17/1, Phòng kế hoạch của Bộ Ngoại giao Đức đã mời các nhân viên tham dự một sự kiện thảo luận về tiêu đề đang gây sự hiếu kỳ "Ai lo sợ trước Huawei?" nhằm làm rõ câu hỏi, bằng cách nào Chính phủ Đức có thể đối phó với sự thống trị hiện tại của Huawei khi tập đoàn này bắt đầu xây dựng mạng lưới 5G ở Đức - trong khi có ngày càng nhiều cảnh báo đối với tập đoàn này.

Trong thế hệ mạng 5G tiếp theo, Huawei đóng vai trò rất quan trọng, Chính phủ Mỹ đang gây áp lực với Đức cũng như các nước liên minh khác nhằm cấm Huawei tham gia phát triển mạng 5G.

Trong một thời gian dài, Chính phủ Đức đã sử dụng nhà cung cấp thiết bị mạng Trung Quốc và chọn cách kiểm soát thay vì loại trừ công ty này. Giới chính trị gia Đức tháng 10/2018 đã chỉ ra rằng, trước đây Đức chưa có một cơ sở pháp lý cụ thể đối với hậu quả của việc loại trừ hoàn toàn hoặc một phần đối với công ty mạng của Trung Quốc. Việc bảo mật mạng được áp dụng theo các quy định trong Luật Viễn thông trước đây.

Trong bối cảnh ngày càng nhiều quốc gia đang loại Huawei khỏi kế hoạch phát triển mạng 5G trong nước, Chính phủ liên bang Đức quan điểm rằng, tính bảo mật của các sản phẩm được cung cấp bởi các nhà cung cấp viễn thông khác nhau và tính bảo mật của mạng 5G trong tương lai ảnh hưởng nhiều đối với chính phủ liên bang.

Chính phủ liên bang sẽ có hướng dẫn các vấn đề liên quan đến việc thiết lập mạng 5G trong tương lai. Hiện tại, Chính phủ Đức chưa hoàn thành các quyết định về những biện pháp cụ thể đối với việc kiểm soát công ty mạng của Trung Quốc.

Ngoài ra, tờ Handelsblatt thông tin thêm, tập đoàn Huawei bị nghi ngờ truyền dữ liệu nhạy cảm cho Chính phủ Trung Quốc. Tuy nhiên, Đức chưa có bằng chứng cho điều này. Các công ty của Trung Quốc đã kịch liệt phản đối những cáo buộc.

Sau một thời gian dài im lặng, người sáng lập Huawei Ren Zhengfei cũng đã khẳng định với truyền thông quốc tế rằng, Huawei không bao giờ nhận được yêu cầu từ Chính phủ Trung Quốc để cung cấp thông tin bất hợp pháp.

Ông Ren Zhengfei khẳng định, bản thân mình yêu đất nước nhưng sẽ không bao giờ làm bất cứ điều gì gây hại cho bất kỳ quốc gia nào. Huawei đã có 30 hợp đồng trên toàn thế giới xây dựng công nghệ 5G và tập đoàn này sẽ hợp tác với các quốc gia được hoan nghênh.

Theo tác giả bài viết, trong những tháng gần đây, ngày càng có nhiều quốc gia loại Huawei khỏi mạng 5G của họ. Trong các cuộc đàm phán với các đồng cấp tại Berlin, quan chức Mỹ cũng đã bày tỏ sự lo lắng về Huawei.

Tập đoàn Telekom của Đức dự kiến sẽ ngừng hợp tác với Huawei. Tháng 12/2018, tập đoàn viễn thông lớn nhất châu Âu này công bố hệ thống mua sắm thiết bị mạng sẽ được đánh giá lại. Một phát ngôn viên của tập đoàn viễn thông Đức phát biểu với Handelsblatt rằng, các công ty viễn thông của Đức rất coi trọng vấn đề bảo mật đối với các thiết bị mạng do Trung Quốc sản xuất.

Handelsblatt cũng đưa ra thông tin về những lo ngại từ phía Liên minh châu Âu (EU) với tập đoàn Huawei. Tờ báo dẫn lời của Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Andrus Ansip rằng EU cần lo lắng về các công ty của tập đoàn này.

Xem thêm

[LIVE] ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.