|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Tập đoàn HNA Trung Quốc: Ngập nợ, Chủ tịch qua đời

11:24 | 05/07/2018
Chia sẻ
Tập đoàn bí ẩn của Trung Quốc đã chi tới 40 tỷ USD để mua tài sản trên toàn cầu từ tiền đi vay mượn.
tap doan hna trung quoc ngap no chu tich qua doi Trung Quốc lao đao, chứng khoán Hong Kong từ đỉnh vinh quang xuống tận cùng đau khổ
tap doan hna trung quoc ngap no chu tich qua doi Trung Quốc tài trợ 250 triệu USD để Venezuela tăng sản lượng dầu

HNA Group, tập đoàn Trung Quốc từng phải bán hàng loạt tài sản tỷ USD trong năm nay do chi chi phí lãi vay tăng cao, cho biết đồng Chủ tịch Vương Kiện đã chết sau một tai nạn ở Provence, Pháp, thọ 57 tuổi.

Ông Vương, người đang trong một chuyến công tác, đã bị ngã và không thể qua khỏi, HNA cho biết trong một tuyên bố trên trang web của mình. Ông qua đời sáng ngày 3.7 sau khi rơi xuống từ một vách núi cao 15 mét trong khi tạo dáng chụp ảnh ở Bonnieux, một nhân viên cảnh sát tại Avignon nói với Bloomberg qua điện thoại. Viên chức này cho biết hiện chưa tìm ra chi tiết đáng ngờ.

Cái chết đột ngột của ông Vương xuất hiện vào thời điểm mà HNA, một trong những công ty nợ nần nhất của Trung Quốc, đang có dấu hiệu vượt qua những vấn đề lớn nhất. Các nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc đã đồng ý giúp HNA, cung cấp cứu trợ rất cần thiết cho một công ty không thể tạo ra đủ lợi nhuận trong năm ngoái để trang trải chi phí lãi vay.

Sau nhiều năm xây dựng đế chế, công ty này đã từng biểu tượng "Trung Quốc mua thế giới" khi bán lượng tài sản bao gồm cổ phiếu và các tòa nhà trị giá hơn 14 tỷ USD, bao gồm cả cổ phần nhiều tỷ USD của công ty tại Hilton Worldwide, tập đoàn khách sạn nổi tiếng của Mỹ.

tap doan hna trung quoc ngap no chu tich qua doi
Tài sản mà HNA đã mua trên thế giới. Ảnh: Bloomberg

Corrine Png, Giám đốc điều hành của Crucial Perspective, một công ty nghiên cứu có trụ sở tại Singapore chuyên về ngành vận tải, cho biết: "Việc ông Vương qua đời sẽ đánh dấu sự kết thúc của một giai đoạn mở rộng tích cực của HNA".

→Tập đoàn bí ẩn của Trung Quốc vung hàng tỷ USD mua tài sản nước ngoài

"Cái chết của ông Vương chắc chắn sẽ mang lại những cú sốc ngắn hạn cho sự phát triển kinh doanh của HNA", Liu Feng, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu tại Đại học Hải Nam, cho biết. "Nhưng tác động lâu dài đối với tập đoàn này sẽ là hạn chế."

Ông Vương là Giám đốc điều hành cấp cao thứ hai của HNA, sở hữu khoảng 15% tập đoàn, biến ông trở thành một trong những cổ đông lớn nhất của nó, theo bản cập nhật mới nhất của HNA về cơ cấu sở hữu. Đồng Chủ tịch của HNA, Chen Feng là người chịu trách nhiệm cao nhất tại tập đoàn, cũng nắm giữ 15% cổ phần.

Ông Vương tốt nghiệp Đại học Hàng không Dân dụng Trung Quốc năm 1983, và bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh của Trường Quản lý Hà Lan Maastricht vào năm 1995. Năm 1990, ông đã thành lập Công ty Hainan Provincial Airlines và là một trong những người sáng lập tập đoàn.

Người lãnh đạo có năng khiếu

"Chúng tôi thương tiếc sự mất mát của một nhà lãnh đạo với năng lực lãnh đạo bẩm sinh, có tầm nhìn và giá trị sẽ tiếp tục là một ngọn hải đăng cho tất cả những người có may mắn được biết đến ông, cũng như cho nhiều người khác mà ông đã tiếp xúc thông qua công việc và từ thiện", HNA nói trong một tuyên bố trên Business Wire.

Sau khi chi tiêu hơn 40 tỷ USD cho một làn sóng mua sắm, HNA trở thành cổ đông lớn nhất trong các công ty như Deutsche Bank AG và Hilton. Những khó khăn tài chính của HNA bắt đầu xuất hiện vào giữa năm ngoái, khi báo cáo cho thấy Tập đoàn đã trả chi phí lãi cao nhất trong số các công ty phi tài chính ở châu Á. Báo cáo thường niên mới nhất của HNA cho thấy tập đoàn nợ hơn 90 tỷ USD.

tap doan hna trung quoc ngap no chu tich qua doi
So sánh HNA với các công cùng ngành. Ở trục hoành, công ty càng gận điểm gốc càng có tỷ lệ đòn bẩy thấp. Ở trục tung, công ty càng gần điểm gốc càng có khả năng trả lãi kém.

Mối quan ngại về tình hình tài chính của HNA tiếp tục là chủ đề thu hút sự quan tâm trong những tháng tiếp theo trong bối cảnh chính phủ giám sát các tập đoàn mua lại tài sản nước ngoài. Vào tháng 11, HNA đã bán trái phiếu ngắn hạn bằng USD với giá đắt nhất của Trung Quốc (nhằm gọi vốn), và một tháng sau, China Citic Bank Corp cho biết một đơn vị của nhóm đã gặp khó trong việc trả nợ. Vào tháng 1.2018, khi những tin tức về các vấn đề thanh khoản của HNA đã đạt đến đỉnh điểm, tập đoàn này đã tạm dừng giao dịch 6 cổ phiếu của mình.

Tuy nhiên, những lo ngại về tài chính đã giảm bớt trong vài tháng qua sau đợt bán tài sản, bao gồm bán cổ phiếu Hilton Worldwide trị giá 6 tỷ USD, điều giúp nhiều trái phiếu của HNA tăng trở lại từ mức thấp kỷ lục. Vào tháng 6 vừa qua, HNA đã chào bán thành công một trái phiếu tại Trung Quốc sau 5 tháng, tạo nên kỳ vọng về việc mở ra một nguồn tài trợ quan trọng cho tập đoàn.

Xem thêm

Mạnh Đức