|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tập đoàn Trung Quốc mua 25% khách sạn Hilton

21:04 | 24/10/2016
Chia sẻ
HNA, tập đoàn hàng không và vận tải biển của Trung Quốc vừa bỏ ra số tiền khủng để sở hữu 25% cổ phần công ty điều hành và quản lý khách sạn Hilton Worldwide Holding.
tap doan trung quoc mua 25 khach san hilton
Logo Hilton tại một khách sạn Hilton tại Mỹ. Ảnh minh họa: Reuters

Số cổ phần mà HNA vừa mua thuộc sở hữu của Tập đoàn Blackstone, với tổng trị giá 6,5 tỷ USD.

HNA mua cao hơn 14,6% so với giá thị trường đóng cửa hôm thứ Sáu vừa rồi. Định giá của công ty sở hữu chuỗi khách sạn Hilton vào khoảng 26 tỷ USD sau thỏa thuận nói trên. Cổ phiếu Hilton tiếp tục tăng 6,3% trong ngày thứ Hai sau tin mua bán.

Sau khi bán 25%, cổ phần của Tập đoàn Blackstone tại Hilton giảm còn 21%. Vụ mua bán sẽ hoàn tất vào quý đầu năm sau. Khi đó, HNA sẽ được quyền cử hai giám đốc vào Hội đồng quản trị của công ty.

Theo thỏa thuận, HNA không được bán bất cứ cổ phần nào của Hilton trong vòng hai năm và cũng không được nâng lượng sở hữu lên quá 25% nếu không được sự đồng ý từ Hilton.

Ngoài Hilton, Hilton Worldwide còn sở hữu một số thương hiệu như Conrad Hotels& Resorts, Curio, Double Tree.

Thành lập vào năm 1993, Tập đoàn HNA đã nhanh chóng chuyển mình thành một đại gia trong lĩnh vực hàng không, sỡ hữu hãng hàng không Hainan Airlines rồi lấn sang các ngành khác như tài chính, khách sạn, bất động sản. Công ty cho biết hiện có 90 tỷ USD tài sản, với doanh thu hằng năm 30 tỷ USD và lực lượng lao động đa quốc gia gần 200.000 người.

Vân Vũ