Tập đoàn đóng tàu lớn nhất thế giới thoát phá sản nhờ gói cứu trợ 2,6 tỷ USD
Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters. |
Tập đoàn Daewoo Shipbuilding & Marine Engineering đã giành được gần hết phiếu chấp thuận từ những người nắm giữ trái phiếu để chuyển đổi nợ sang vốn cổ phần, đạt được điều kiện để giải ngân gói cứu trợ 2,6 tỷ USD từ ngân hàng nhằm cứu tập đoàn đóng tàu lớn nhất thế giới.
Theo đó, Daewoo đã nhận được 96% phiếu đồng ý từ những người nắm giữ trái phiếu trong hai buổi họp vào thứ Ba (18/4) và ba buổi họp hôm thứ Hai, với số người tham dự các buổi họp đạt hơn 78%. Các buổi họp này được tiến hành sau khi tập đoàn có được sự thông qua của chủ nợ lớn nhất, quỹ lương hưu quốc gia của Hàn Quốc.
Ông Jung Sung Leep, giám đốc điều hành của tập đoàn, phát biểu: “Chúng tôi sẽ đưa công ty trở lại hoạt động bình thường sớm nhất có thể với sự nỗ lực hết mình, vì vậy mọi người (các chủ nợ) có thể nghĩ rằng đã có quyết định đúng đắn cho mình, cho công ty và nền kinh tế”.
Tập đoàn đóng tàu đã bị dồn vào chân tường vì tác động của việc giá dầu xuống mức thấp lịch sử, làm chậm thanh toán cho các cơ sở sản xuất ngoài khơi. Ước tình rủi ro nếu tập đoàn phá sản là 50.000 lao động mất việc làm và nền kinh tế bị mất đến hàng chục tỷ đôla.
Tuy nhiên, với việc các chủ nợ đồng ý chuyển đổi nợ thành nguồn vốn, ngân hàng phát triển Hàn Quốc và ngân hàng Xuất – Nhập khẩu Hàn Quốc sẽ cung cấp lên đến 2.900 tỷ won bắt đầu từ cuối thàng 4 hoặc đầu tháng 5 sau khi được tòa thông qua.
Quan chức của ngân hàng trung ương Hàn Quốc cho biết, gói cứu trợ này cộng với gói cứu trợ trị giá 4.200 tỷ won từ cuối năm 2015 là khoản cứu trợ lớn nhất được sử dụng chỉ để cứu một công ty trong suốt một thập kỷ qua tại Hàn Quốc.
Khoản tiền cứu trợ mới sẽ giúp Daewoo đáp ứng được 471 tỷ won cho các quỹ hoạt động của tập đoàn đến cuối tháng 4, và cho phép các ngân hàng thương mại phát hành bảo lãnh hoàn trả trở lại cho các đơn hàng mà Daewoo giành được.
Daewoo cũng có thể tiếp tục đóng 180 tàu theo đặt từ tháng 2 để giao tàu đúng thời hạn. Người phát ngôn của Daewoo cho biết, thời điểm giao hàng và các khoản thanh toán của công ty đều trong năm nay hoặc sang năm.
Theo số liệu của Clarksons Research, các đơn đặt hàng hiện có của Daewoo lớn nhất thế giới, đạt 6,2 triệu tấn trọng tải bù (CGT), nhiều hơn 70% so với những người đồng hương là công ty công nghiệp nặng Samsung và Huyndai.
Tuy nhiên, ông Jung cho biết, hãng đóng tàu muốn củng cố vững chắc hơn bằng cách giảm doanh thu năm xuống khoảng 7.000 tỷ won trong năm 2018, so với 12.700 tỷ won năm 2016.
Theo ủy ban Giám sát Tài chính Hàn Quốc, sau khi Daewoo thu hẹp quy mô, chính phủ dự tính sẽ bán cổ phần của mình ở công ty và hợp nhất ba hãng đóng tàu lớn nhất Hàn Quốc thành hai hãng.
Daewoo cũng sẽ tiếp tục kế hoạch thanh lý tài sản vàn giảm chi phí trị giá 5.300 tỷ won, được thực hiện từ cuối năm 2015. Tuần trước, công ty đã công bố 98% nhân viên và các giám đốc điều hành đã đồng ý với chính sách cắt giảm lương. Daewoo dự tính giảm 25% chi phí nhân công xuống 640 tỷ won trong năm nay.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/