|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tạo lập thị trường tài sản mã hoá để huy động vốn quốc tế liệu có khả thi?

07:00 | 11/12/2025
Chia sẻ
Theo các chuyên gia, khung pháp lý mới, nền tảng kinh tế vĩ mô tích cực và sức hấp dẫn của một thị trường tiềm năng sẽ là những yếu tố quyết định tới khả năng hút vốn ngoại của thị trường.

Tại Diễn đàn quản trị doanh nghiệp Việt Nam 2025 (VCG Forum 2025) với chủ đề "Khai phá tiềm năng tài sản số", các chuyên gia đã cùng nhau thảo luận về khả năng huy động vốn quốc tế từ thị trường tài sản mã hoá của Việt Nam

Nhà đầu tư ngoại quan tâm gì?

Để đánh giá được điều này, theo ông Nguyễn Thế Vinh, nhà đồng sáng lập Ninety Eight, công ty công nghệ Blockchain được thành lập từ năm 2017, trước hết cần hiểu khẩu vị và góc nhìn của nhà đầu tư nước ngoài: họ sẽ quan tâm điều gì trước khi bỏ vốn vào Việt Nam thông qua kênh này?

Ông Nguyễn Thế Vinh, nhà đồng sáng lập Ninety Eight. (Ảnh: The Leader).

Ông chỉ ra ba yếu tố then chốt khi đứng từ góc độ nhà đầu tư nước ngoài.

Thứ nhất là khung pháp lý. Nhà đầu tư nước ngoài chỉ rót vốn khi họ cảm nhận được môi trường pháp lý đang được hình thành, rõ ràng và đảm bảo an toàn. Việt Nam hiện nay đang đi đúng hướng và dành sự quan tâm lớn cho việc thiết lập hành lang pháp lý này.

Thứ hai là kinh tế vĩ mô. Việt Nam là nền kinh tế đang phát triển và vừa được nâng hạng từ Frontier lên Emerging Market. Đây là tín hiệu tích cực, mở ra kỳ vọng thu hút vốn ngoại mạnh hơn, không chỉ trong các lĩnh vực truyền thống mà cả với Blockchain.

Thứ ba là sức hấp dẫn của thị trường. Chính vì còn rất mới, thị trường Việt Nam mang đến nhiều tiềm năng và nhiều “câu chuyện” để đầu tư. Nhà đầu tư nước ngoài đặc biệt quan tâm đến các chủ đề như tài sản thực, token hóa tín chỉ Carbon, hay những câu chuyện khởi nghiệp, công nghệ, công nghiệp đang cần nguồn vốn.

Theo ông Vinh, ba yếu tố này kết hợp lại tạo nên nền tảng quan trọng, giúp mục tiêu thu hút dòng vốn ngoại thông qua kênh tài sản mã hóa trở nên khả thi hơn.

Còn theo ông Hà Trung Kiên, Phó chủ tịch Tập đoàn G-Group, khi đánh giá bất kỳ mô hình kinh doanh hay thị trường nào, luôn có ba yếu tố cơ bản: tiềm năng thị trường, chất lượng đội ngũ và sự hiện diện của các case study thành công.

Ông Kiên đánh giá Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng khi đang nằm trong nhóm 5 quốc gia có khối lượng giao dịch tài sản mã hoá lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, thị trường lại đang ở giai đoạn sơ khai Nhà nước xây dựng khung pháp lý.

Bởi vậy, theo ông câu hỏi quan trọng cần đặt ra là: liệu hành lang pháp lý sắp ban hành có tạo điều kiện cho thị trường phát triển hay không? Mức độ minh bạch có đủ rõ ràng? Và các nhà đầu tư chuyên nghiệp có sẵn sàng tham gia hay không? Đây là những điểm mà các quỹ lớn và nhà đầu tư nước ngoài luôn xem xét trước khi quyết định vào thị trường.

Huy động vốn quốc tế là yếu tố mang tính quyết định

Ông Nguyễn Trung Trang, Giám đốc sản phẩm SSI Digital. (Ảnh: The Leader).

Ở một góc nhìn khác, ông Nguyễn Trung Trang, Giám đốc sản phẩm SSI Digital, cho rằng trên thực tế, huy động vốn quốc tế là yếu tố mang tính quyết định đối với khả năng thành công của Sandbox. Nếu Sandbox không giải quyết được những vấn đề đó, thì chắc chắn cơ chế này sẽ phải điều chỉnh.

Theo ông, khi áp dụng tài sản số vào một dự án hay một doanh nghiệp, dòng chảy tài chính trở nên trơn tru hơn, không bị giới hạn bởi biên giới. Đây là lợi thế lớn trong quá trình gọi vốn hoặc làm việc với nhà đầu tư nước ngoài.

"Trước đây, nhà đầu tư chuyên nghiệp phải có đầy đủ giấy phép đầu tư tại Việt Nam thì mới có thể rót vốn. Còn bây giờ, nhà đầu tư nhỏ lẻ hay cá nhân ở nước ngoài cũng có thể tham gia. Đó chính là cơ hội lớn nhất để doanh nghiệp Việt tiếp cận vốn quốc tế dễ dàng hơn.", ông Trang chia sẻ.

Bên cạnh những cơ hội, đại diện SSI Digital cũng chỉ ra hai thách thức lớn đối với các doanh nghiệp và dự án Việt Nam khi gọi vốn nước ngoài trong lĩnh vực tài sản số.

Thứ nhất, chi phí gọi vốn. Dù thủ tục đơn giản hơn, chi phí trong lĩnh vực tài sản số thường cao hơn so với kênh truyền thống.

Thứ hai, uy tín của các doanh nghiệp Việt Nam trong mắt nhà đầu tư quốc tế. Đây là điểm then chốt. Trong nước, hệ sinh thái phát triển mạnh, nhưng khi bước ra thị trường quốc tế, nhiều nhà đầu tư vẫn tỏ ra dè dặt với dự án do người Việt xây dựng.

“Với khung pháp lý hiện tại còn quá chặt, tại sao phải đăng ký ở Việt Nam mà không chọn nơi khác cho thuận lợi hơn?”, ông nêu ví dụ về câu hỏi mà nhà đầu tư đặt ra khi chọn Việt Nam.

Mặc dù vậy trong bối cảnh hiện tại, Sandbox vẫn là cơ hội lớn nếu doanh nghiệp Việt chứng minh được năng lực thật sự và xây dựng được tệp người dùng đủ mạnh.

H.T