|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tăng trưởng lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc đi chậm lại

11:55 | 27/10/2016
Chia sẻ
Thêm một thông tin khiến nhà đầu tư quan ngại về đà phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. 
Ảnh minh họa: Reuters

Báo cáo của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc sáng nay cho thấy tăng trưởng lợi nhuận ngành công nghiệp Trung Quốc tăng 7,7% trong tháng 9 lên con số 577,1 tỷ nhân dân tệ. Con số này thấp hơn nhiều so với 19,5% hồi tháng 8.

Tình trạng tăng trưởng chậm lại diễn ra rõ rệt ở những ngành điện tử, thép và điện, He Ping, một quan chức của Cục Thống kê cho biết.

Trước đó, hồi tháng 8 ngành công nghiệp chứng kiến mức tăng trưởng mạnh nhất trong 3 năm, nhờ sự bùng nổ của bất động sản cũng như số lượng dự án ngành cơ sở hạ tầng gia tăng.

Tổng cộng, trong 9 tháng đầu năm, lợi nhuận ngành công nghiệp Trung Quốc là 4.640 tỷ nhân dân tệ (684,77 tỷ USD), tăng 8,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trước đó, có những dấu hiệu cho thấy kinh tế Trung Quốc đang ổn định với tăng trưởng GDP ở mức 6,7% trong quý ba, không thay đổi so với quý trước đó.

Mặc dù vậy, sự dư thừa sản phẩm công nghiệp, nhất là những ngành truyền thống đang gây áp lực lên lợi nhuận. Do đó, chính quyền Bắc Kinh đang có một số động thái cắt giảm sản lượng của một số ngành như than đá, thép.

Vân Vũ

Giá vàng tăng nóng, chuyên gia cảnh báo rủi ro kép khi mua vàng giá cao
Giới chuyên gia cho rằng việc mua vàng thời điểm này “cực kỳ rủi ro” vì nhà nước sẽ có nhiều biện pháp kéo giá vàng trong nước gần hơn với thế giới. Vì thế, lúc đó, ai mua giá cao sẽ chịu thiệt hại kép từ chênh lệch mua - bán (khoảng 2 triệu đồng/lượng) và việc NHNN có biện pháp can thiệp để hạ nhiệt giá.