|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Tầng lớp trung lưu đang thay đổi bất động sản

07:29 | 24/02/2018
Chia sẻ
Các chuyên gia đánh giá sự gia tăng mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu hứa hẹn mang lại nhiều cơ hội cho thị trường địa ốc.
tang lop trung luu dang thay doi bat dong san 2017 sẽ là năm BĐS 'bùng nổ' và tầng lớp trung lưu tăng 'chóng mặt'

Phó Giám đốc điều hành và Trưởng bộ phận nghiên cứu Savills Việt Nam, Troy Griffiths cho biết các quốc gia mới hoặc đang phát triển với tầng lớp trung lưu ngày càng lớn mạnh, điển hình như Việt Nam, đã đem đến cho nhà đầu tư nhiều cơ hội tại thị trường nhà ở. Đây là tầng lớp nhà giàu mới nổi, nhóm người trẻ có thu nhập cao, ổn định và có khả năng chi trả tốt cho tài sản giá trị là bất động sản.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu ở các quốc gia này còn đi đôi với bùng nổ đầu tư vào cơ sở hạ tầng giao thông. Ông Troy Griffiths giải thích, đây là nhu cầu phát triển tất yếu vì khi nguồn thu nhập của hộ gia đình ngày càng cao. Số lượng sở hữu ôtô lớn hơn, gây áp lực không nhỏ cho hệ thống giao thông tại các thành phố như Hà Nội và TP HCM, buộc các đô thị này phải đầu tư bài bản cho hạ tầng.

Lãnh đạo Savills Việt Nam đánh giá, ngoài hạ tầng, nguồn vốn cho giao thông công cộng tại các thành phố đang phát triển cũng được cân nhắc xã hội hóa như một giải pháp tiềm năng tại khu vực Đông Nam Á. Điển hình là các tuyến metro mới có khả năng đã, đang và sẽ mở ra cơ hội cho hàng loạt các dự án bất động sản ăn theo.

tang lop trung luu dang thay doi bat dong san
Sự tăng trưởng mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại các đô thị lớn của quốc gia đang phát triển đang mở ra nhiều cơ hội cho bất động sản nhà ở và thương mại. Ảnh: Quỳnh Trần

Trong khi đó, Nghiên cứu sinh ngành Kinh tế học tại đại học Oxford University, Linda Yueh nhận định, sự phát triển của tầng lớp trung lưu tại các nền kinh tế mới nổi đang tạo ra một nguồn cầu lớn chưa từng cho thị trường nhà ở đồng thời nguồn cầu này còn mở rộng ra nhóm bất động sản văn phòng.

Bên cạnh sự tăng trưởng của tầng lớp trung lưu, công nghệ cũng được cho là đang có ảnh hưởng lớn đến thị trường bất động sản và tác động này sẽ còn tiếp tục trong thập kỷ tới.

Trong nghiên cứu về các nhân tố tác động đến sự tăng trưởng của bất động sản, Savills nhận định, ngành này cần phản ứng nhanh nhạy với tốc độ đô thị hóa, xu hướng di cư và tái cơ cấu công việc và cả quá trình biến đổi khí hậu.

Tương lai có thể có nhiều yếu tố bất định và ý kiến của các chuyên gia về hướng đi của thị trường bất động sản trong thập kỷ tới có thể khác nhau, nhưng một điểm thống nhất là thị trường bất động sản đang thay đổi từng ngày.

Những biến đổi về kinh tế, xã hội, trong đó đặc biệt là yếu tố nhân khẩu học, sự tăng trưởng mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu, sẽ có tác động đến thị trường bất động sản một cách sâu rộng. Savills dự báo, thập kỷ tới nhiều khả năng sẽ là thời gian các loại hình bất động sản kiểu mới phát triển và hoạt động tốt hơn, vượt trội hơn so với các loại hình bất động sản truyền thống.

Vũ Lê