Kinh doanh

Tâm trạng trái ngược giữa Elon Musk với các nhà sản xuất xe điện ở Trung Quốc

06:25 | 01/11/2019

Chia sẻ

Khi công ty xe điện Tesla của Elon Musk báo tình hình tài chính tích cực trong quí 3, các hãng sản xuất xe điện hàng đầu Trung Quốc đang chứng kiến nhu cầu giảm.

Khi công ty xe điện Tesla của Elon Musk báo tình hình tài chính tích cực trong quí 3, các hãng sản xuất xe điện hàng đầu Trung Quốc đang chứng kiến nhu cầu giảm.

BYD, công ty sản xuất xe điện và xe lai (dùng cả điện và xăng) lớn nhất Trung Quốc mà Warren Buffett rót vốn - vừa công bố tình hình tài chính ảm đạm - với mức doanh thu giảm 89%, và cảnh báo lợi nhuận có thể giảm tới 43% trong năm nay.

BAIC BluePark New Energy Technology, nhà sản xuất xe máy điện lớn nhất Trung Quốc, cũng dự báo doanh thu giảm trong năm 2019, Bloomberg đưa tin.

o to dien

Doanh số xe điện giảm trong 3 tháng liên tiếp tính tới tháng 9, do chính phủ giảm trợ cấp sau khi chi hàng tỉ nhân dân tệ để duy trì ngành.

Trong cuộc chiến sinh tồn, hàng trăm hãng xe điện Trung Quốc đang cố gắng thuyết phục người tiêu dùng rằng những mẫu xe giá cao vẫn đáng giá hơn loại chạy ô tô chạy xăng rẻ hơn. Song luận điệu của họ không phát huy tác dụng vào giai đoạn hiện tại.

Doanh số xe điện giảm trong 3 tháng liên tiếp tính tới tháng 9, do chính phủ giảm trợ cấp sau khi chi hàng tỉ nhân dân tệ để duy trì ngành.

Hồi đầu tháng 10, BYD thông báo doanh số của hãng giảm 15%. Mặc dù việc chính phủ giảm trợ cấp là đòn giáng mạnh vào doanh thu quí 4 của BYD, một số áp lực sẽ giảm nhờ lợi thế với tư cách là "kẻ tiên phong" của BYD trong sản xuất xe dùng pin và xe lai. 

Giá cổ phiếu của BYD tại Hong Kong giảm 5,6% hôm 30/10, rơi xuống mức thấp nhất từ tháng 2/2016. Daiwa Securities hạ mức xếp hạng của công ty từ mức "nên mua" xuống "nên giữ", vì cho rằng triển vọng của công ty trong quí hiện tại rất đáng lo ngại dù tháng 10 đang thuộc giai đoạn cao điểm trong mùa bán hàng. 

Trong khi đó, NIO, công ty nhận vốn của tập đoàn Tencent, đang đối mặt với tình trạng thiếu tiền mặt và giám đốc tài chính của họ đã từ chức mấy hôm trước.

Cổ phiếu của BAIC BluePark giảm 8,2% ở Thượng Hải sau khi công ty xác nhận họ bán 98.382 xe điện trong 9 tháng đầu năm, tương đường chưa tới một nửa mục tiêu 220.000 xe cho cả năm. 

Đối với toàn ngành xe điện, doanh số tăng 21% trong giai đoạn 9 tháng đầu năm, theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, song đà tăng trưởng giảm mạnh từ mức 84% vào năm ngoái.

Trung Quốc coi xe điện là ngành có tầm quan trọng chiến lược và đề ra mục tiêu xe điện chiếm 60% tổng số xe ô tô trên toàn quốc vào năm 2035. Tuy nhiên, khi số lượng nhà sản xuất xe điện đã đạt khoảng 500, chính phủ muốn tăng tiêu chuẩn gia nhập ngành.

Bộ Công nghiệp, Thông tin và Công nghệ vừa ban hành một dự thảo vào tháng trước để yêu cầu các hãng xe điện phải có vốn tối thiểu 6 tỉ nhân dân tệ (850 triệu USD). Các nhà sản xuất xe điện cũng sẽ đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt hơn từ các hãng xe toàn cầu như BMW AG, Volkswagen AG và Tesla.

Luân Thường

Theo Kinh tế & Tiêu dùng