|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Tạm thời duyệt căn hộ chung cư thương mại diện tích 25 m2

16:53 | 01/11/2017
Chia sẻ
Theo Bộ Xây dựng, TP HCM không cần bắt buộc tất cả dự án phải áp dụng tiêu chuẩn diện tích căn hộ thương mại tối thiểu 45 m2, có thể cho phép xây khoảng 25% số căn hộ diện tích nhỏ hơn 45 m2 đối với các dự án nhà ở tại khu vực trung tâm và tỷ lệ cao hơn ở khu vực ngoài trung tâm.
tam thoi duyet can ho chung cu thuong mai dien tich 25 m2

Trong thời gian chờ ban hành Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về nhà chung cư, căn hộ thương mại có thể áp dụng tạm thời tiêu chuẩn diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 25 m2 như đối với căn hộ nhà ở xã hội.

(Ảnh: Kinh tế nông thôn)

TP HCM chờ ban hành Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về nhà chung cư

Mới đây, Bộ Xây dựng có văn bản phản hồi lại những kiến nghị của UBND TP HCM liên quan đến quy định diện tích tối thiểu đối với căn hộ chung cư.

Nội dung văn bản nêu, theo quy định trong Luật Nhà ở năm 2005: “Nhà chung cư phải thiết kế căn hộ khép kín, có diện tích sàn xây dựng mỗi căn hộ không thấp hơn 45 m2”. Luật Nhà ở năm 2014 đã bỏ quy định giới hạn diện tích tối thiểu 45 m2 đối với căn hộ chung cư thương mại và quy định: “Đối với căn hộ chung cư thì phải thiết kế, xây dựng theo kiểu căn hộ khép kín, có diện tích sàn căn hộ theo tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng”.

Tuy nhiên, các quy chuẩn kỹ thuật xây dựng hiện hành chưa có quy định giới hạn diện tích tối thiểu đối với căn hộ chung cư. Bộ Xây dựng đang nghiên cứu, chuẩn bị ban hành Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về nhà chung cư - trong đó sẽ quy định diện tích tối thiểu đối với căn hộ chung cư thương mại…

Từ các căn cứ trên, Bộ Xây dựng đã có văn bản hướng dẫn các địa phương, doanh nghiệp: trong thời gian chờ ban hành Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về nhà chung cư, căn hộ chung cư thương mại có thể áp dụng tạm thời tiêu chuẩn diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 25 m2 (tương đương quy định hiện hành đối với căn hộ chung cư nhà ở xã hội) và bảo đảm thiết kế, xây dựng theo kiểu căn hộ khép kín.

Pháp, Hàn, Thái đều cho phép xây căn hộ diện tích chỉ từ 14 – 20 m2

TP HCM trước đó cho rằng, căn hộ nhỏ (dưới 45 m2) sẽ làm gia tăng dân số, tăng áp lực về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, phá vỡ quy hoạch được duyệt. Về vấn đề này, Bộ Xây dựng nêu ý kiến, công tác quản lý quy hoạch, quản lý trật tự, mỹ quan đô thị không chỉ phụ thuộc vào quy định tiêu chuẩn diện tích tích tối thiểu căn hộ chung cư mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau.

Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, nhiều nước trên thế giới đều cho phép xây dựng căn hộ có diện tích nhỏ (Hàn Quốc 14 m2; Pháp 15 m2; Thái Lan 15 – 20 m2). Tuy nhiên, các quốc gia này vẫn thực hiện tốt việc quản lý dân số, quản lý quy hoạch – kiến trúc và đảm bảo điều kiện hja tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội tại các đô thị.

Về đề nghị áp dụng Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4451:2012 Nhà ở - Nguyên tắc thiết kế (căn hộ chung cư thương mại tối thiểu là 45 m2), Bộ Xây dựng cho rằng có trường hợp cần kiểm soát, quản lý quy hoạch và dân số đô thị theo điều kiện đặc thù của địa phương, trong khi Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về nhà chung cư chưa được ban hành thì UBND TP HCM có thể nghiên cứu ban hành quy định về diện tích tối thiểu căn hộ chung cư thương mại để áp dụng trên địa bàn.

Tuy nhiên, việc ban hành tiêu chuẩn diện tích căn hộ tối thiểu đối với căn hộ thương mại cần kết hợp tạo điều kiện cho doanh nghiệp và cá nhân xay dựng nhà ở với giá thành phù hợp, đáp ứng nhu cầu về chỗ ở của các đối tượng có thu nhập thấp.

Bộ Xây dựng đề nghị thành phố nghiên cứu theo hướng không bắt buộc tất cả dự án phải áp dụng tiêu chuẩn diện tích căn hộ thương mại tối thiểu 45 m2. Mà thành phố có thể cho phép xây dựng một tỷ lệ nhất định (20 – 25%) số căn hộ chung cư có diện tích nhỏ 25 – 45 m2 đối với các dự án nhà ở tại khu vực trung tâm, mật độ dân cư cao, hạ tầng không thuận lợi; đối với khu vực ngoài trung tâm, nơi có nhiều công nhân lao động… thì có thể áp dụng tỷ lệ căn hộ có diện tích nhỏ cao hơn.

tam thoi duyet can ho chung cu thuong mai dien tich 25 m2 Tp.HCM không cho làm căn hộ thương mại 25 m2

UBND Tp.HCM vừa ban hành văn bản 5657/UBND-ĐT về quy định diện tích tối thiểu đối với căn hộ chung cư. Văn bản được ban ...

N.Lê

Chủ tịch SSI: Rủi ro lớn nhất của thị trường nằm ở niềm tin nhà đầu tư
Công ty chứng khoán đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 8.112 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 3.398 tỷ đồng. So với kết quả 2023, các chỉ tiêu này tăng lần lượt 13% và 19% và là mức cao kỷ lục.