|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Tạm dừng lưu thông qua cầu Thăng Long - Hà Nội bắt đầu từ tháng 7

16:59 | 22/06/2020
Chia sẻ
Nhằm phục vụ quá trình thi công, sửa chữa, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết sẽ tạm đóng cửa hoàn toàn cầu Thăng Long (Hà Nội) kể từ tháng 7 tới.

Cầu Thăng Long được đưa vào sử dụng từ năm 1985, với hai tầng đi chung cả đường sắt và đường bộ. 

Mặc dù, mặt cầu đã được thảm lại toàn bộ tầng hai bằng công nghệ của Mỹ từ năm 2009 nhưng đến nay, xuất hiện nhiều vết nứt, vỡ trên lớp bê tông nhựa mặt cầu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho các phương tiện lưu thông trên cầu. 

Để giải quyết vấn đề này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, sẽ cấm mọi phương tiện qua cầu kể từ tháng 7/2020 cho đến hết năm 2020 nhằm phục vụ quá trình thi công, sửa chữa. 

Tổng mức đầu tư dự án sửa chữa cầu Thăng Long là 269 tỉ đồng. Đây là hoạt động nhằm phục vụ cho việc sửa chữa qui mô lớn, các phương tiện sẽ di chuyển qua cầu Nhật Tân.

Tạm dừng lưu thông qua cầu Thăng Long - Hà Nội bắt đầu từ tháng 7 - Ảnh 1.

Hiện trạng mặt đường cầu Thăng Long đang xuống cấp. (Ảnh: Trung Nguyên).

Bên cạnh việc thi công, sửa chữa, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng có đề xuất Bộ GTVT cho phép đầu tư dự án lắp đặt hệ thống cân kiểm tra tải trọng xe cố định, tự động để kiểm soát xe quá tải qua cầu Thăng Long.

Cụ thể, hệ thống kiểm soát xe quá tải sẽ được lắp đặt trên hai chiều đường, có thể lắp đặt ở đầu cầu phía bắc hoặc phía nam. 

Sẽ có 4 bộ cân được lắp đặt, mỗi chiều đường lắp đặt hai bộ để kiểm soát 100% xe chở quá tải qua cầu Thăng Long.

Tổng cục Đường bộ cũng cho biết, để đảm bảo điều kiện thi công và tránh những vấn đề thời tiết mưa, nắng gây bất lợi trong quá trình thực hiện dự án, toàn bộ cầu Thăng Long sẽ được lập mái che bằng tôn.

Về công nghệ kĩ thuật sửa chữa mặt cầu Thăng Long lần này, dự án sẽ sử dụng công nghệ của châu Âu, công nghệ này được sử dụng nhiều ở Mỹ và Trung Quốc nhưng là lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam.

Theo đó, mặt cầu Thăng Long sẽ được sửa chữa các bản thép với kết cấu liên hợp siêu nhẹ. Đơn vị thi công sẽ cào bóc sạch lớp bê tông nhựa hiện hữu, làm sạch bản mặt thép. Đồng thời, sẽ hàn các đinh neo thép vào bản mặt thép, lắp đặt lưới thép và đổ một lớp bê tông cường độ cao.

Sau đó, sẽ thi công lớp phủ bê tông nhựa tạo nhám để bảo đảm êm thuận trong quá trình khai thác. Đồng thời, các khe co giãn trên mặt cầu đã hư hỏng cũng sẽ được thay thế toàn bộ.

Mai Anh