|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Takeda hoàn tất thâu tóm công ty dược Shire giá 60 tỷ USD

08:30 | 08/01/2019
Chia sẻ
Công ty dược phẩm Takeda của Nhật Bản đã hoàn tất thương vụ mua lại công ty dược phẩm Shire Plc. của Ireland với giá 46 tỷ bảng Anh (60 tỷ USD).
takeda hoan tat thau tom cong ty duoc shire gia 60 ty usd
Các cổ đông của nhà sản xuất dược phẩm Takeda tham dự cuộc họp bất thường tại thành phố Osaka, Nhật Bản, ngày 5/12/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Với việc sáp nhập Shire, được coi là thương vụ mua lại công ty nước ngoài đắt nhất từ trước tới nay ở Nhật Bản, Takeda sẽ lọt vào top 10 công ty dược phẩm hàng đầu thế giới xét về doanh số bán. Doanh số bán hợp nhất hàng năm của Takeda dự kiến sẽ tăng gần gấp đôi lên 31,3 tỷ USD sau khi thâu tóm Shire.

Sau vụ sáp nhập Shire, Takeda có kế hoạch tăng chi phí nghiên cứu và phát triển dược phẩm hàng năm lên hơn 400 tỷ yen (3,7 tỷ USD), mặc dù mức này vẫn thấp hơn so với mức chi tiêu của các đối thủ nước ngoài chủ chốt khác.

Takeda, nhà sản xuất chuyên về các thuốc điều trị ung thư, rối loạn tiêu hóa và thần kinh, đặt mục tiêu tăng doanh số trong lĩnh vực dược sử dụng điều trị các bệnh hiếm mà Shire có thế mạnh, đồng thời mở rộng hoạt động kinh doanh tại thị trường Mỹ thông qua thỏa thuận sáp nhập nói trên.

Takeda hiện hoạt động tại gần 80 quốc gia và vùng lãnh thổ. Công ty này sẽ rà soát tình hình tài chính của Shire và có kế hoạch công bố báo cáo triển vọng lợi nhuận tài khóa 2019 (bắt đầu từ tháng 4/2019) cũng như chiến lược dài hạn của hãng vào tháng 5 tới.

Xem thêm

Q. Chung