Tại sao nhiều đợt siêu sale trên sàn TMĐT rơi vào những ngày đôi như 11/11, 12/12 hay 9/9?
Với các tín đồ mua sắm online, "săn sale" có lẽ là một trong những trải nghiệm thú vị nhất. Nhưng đã bao giờ bạn tự hỏi, tại sao những đợt sale lớn trên các sàn thương mại điện tử lại nhằm vào các "ngày đôi" như 11/11; 12/12; 9/9 hay 10/10?
Đầu tiên cần phải hiểu rằng ở thị trường thương mại điện tử (TMĐT), các chương trình khuyến mại, giảm giá là một trong những chiến lược quan trọng và phổ biến nhất để lôi kéo người dùng, đặc biệt ở các thị trường mà chưa có một "ông lớn" nào thống trị hoàn toàn.
Điều này có thể giải thích bằng việc hầu hết các sàn TMĐT lớn tại thị trường Việt năm nào cũng có những đợt siêu sale, kích thích người tiêu dùng mua hàng. Thậm chí có những sàn một năm mở nhiều đợt siêu sale khác nhau. Những đợt siêu sale cũng tạo ra được dấu ấn nhất định, khi thường xuyên lọt vào top các keyword được tìm kiếm nhiều nhất mỗi khi ngày sale chính thức tới gần.
Trong số các "ngày đôi", được biết đến nhiều nhất có lẽ là 11/11 với tên gọi "Ngày độc thân". 11/11 với 4 số 1 xếp gần nhau khiến nhiều người liên tưởng tới sự cô đơn, và ý tưởng tổ chức một ngày hội siêu sale vào ngày độc thân bắt nguồn từ Alibaba vào năm 2009.
Từ đó tới nay, Ngày độc thân luôn là sự kiện sale lớn nhất của Alibaba trong năm. Năm ngoài, Nikkei đã thống kê Alibaba thu về 74 tỷ USD chỉ trong 24h của ngày 11/11, gấp gần hai lần so với năm 2019.
Không chỉ Alibaba, các sàn TMĐT lớn khác tại Trung Quốc như JD.com và Pinduoduo cũng có một "ngày độc thân" năm 2020 đáng nhớ khi thu hút một lượng lớn người tiêu dùng mua hàng trên nền tảng. Doanh thu của JD.com trong riêng ngày này là 40,9 tỷ USD.
Thành công từ 11/11 khiến Alibaba tiếp tục phát triển thêm một đợt siêu sale khác vào ngày 12/12, nhằm khuyến khích người dùng mua sắm trước dịp lễ Giáng sinh.
Chịu ảnh hưởng từ những sàn TMĐT từ Trung Quốc, nhiều sàn TMĐT tại Việt Nam cũng bắt đầu mở các đợt sale vào hai ngày 11/11 và 12/12 (JD.com là cổ đông của Tiki và Alibaba là cổ đông của Lazada).
Năm 2016, sàn TMĐT còn non trẻ ở thời điểm đó là Shopee quyết định mở thêm ngày siêu sale khác là 9/9 tại nhiều nước Đông Nam Á để cạnh tranh với các đối thủ. Sự xuất hiện của siêu sao bóng đá Ronaldo với tư cách đại sứ giúp sàn TMĐT Singapore nhanh chóng gây dựng được một lượng người dùng mới.
Từ đó, những đợt siêu sale tại Việt Nam xuất hiện vào những ngày đôi như 9/9 ; 11/11 hay 12/12 dần trở nên phổ biến. Theo tinh thần đó, nhiều đợt siêu sale khác vào những ngày đôi như 10/10; 8/8... dần xuất hiện dày hơn trong những năm gần đây, và tạo thói quen "săn sale" cho các tín đồ mua sắm online.
Những "ngày đôi" siêu sale còn tạo ảnh hưởng đến nhiều mảng kinh doanh khác. Dịp lễ độc thân năm 2020 cũng ghi nhận nhiều hãng hàng không tại Việt Nam tung ra loạt vé máy bay giá rẻ.
Những "ngày đôi" siêu sale là một trong những động lực giúp các sàn TMĐT tăng trưởng. Số liệu từ KrAsia cho biết riêng ngày 11/11/2020, Shopee đã bán ra 200 triệu mặt hàng khác nhau, phá sâu kỷ lục 70 triệu mặt hàng năm 2019.
Phần nào những dấu ấn để lại từ những "ngày đôi" đã giúp Shopee dù đi sau đã trở thành sàn TMĐT lớn nhất tại Đông Nam Á. Theo thống kê từ iPrice, lượt truy cập web của Shopee đang dẫn đầu tại Việt Nam, Thái Lan, Malaysia, Singapore và xếp thứ hai tại Indonesia.