|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Tại sao Apple là công ty sáng tạo nhất hành tinh?

09:25 | 03/02/2019
Chia sẻ
Thứ duy nhất ấn tượng hơn những con số tài chính đáng mơ ước của Apple là các sản phẩm tinh xảo với khả năng liên tục tạo ra những bất ngờ. Liên tục nằm trong Top đầu các doanh nghiệp sáng tạo nhất hành tinh, Fast Company đã có cuộc trò chuyện thẳng thắng với CEO Tim Cook của Apple, để lắng nghe chia sẻ về văn hóa và cách mà doanh nghiệp này tạo ra những sản phẩm đáng ngưỡng mộ như iPhone X, Air Pods, Apple Watch 3 và HomePod.
tai sao apple la cong ty sang tao nhat hanh tinh

Ðiều gì tạo nên một năm tuyệt vời với Apple? Ra mắt sản phẩm mới hay giá cổ phiếu đi lên?

Giá cổ phiếu chỉ là kết quả, tự nó không phải là một thành tựu. Với tôi, đó là về sản phẩm và con người. Chúng tôi đã tạo ra những sản phẩm tốt nhất chưa, hay có làm cuộc sống của mọi người phong phú hơn không? Nếu làm được cả 2 điều này, đó rõ ràng là một sự kết nối tuyệt vời giữa thứ này với thứ kia. Và khi đó, chúng tôi đã có một năm tuyệt vời.

Ông có bao giờ nhìn lại và tự nhủ: Ðây là một năm tốt đẹp, hoặc một năm tồi tệ?

Tôi chỉ có những năm tốt đẹp. Thẳng thắn là như vậy. Ngay cả khi chúng tôi chẳng tạo được tiếng vang nào hay có thêm sản phẩm mới, tôi vẫn có thể chứng kiến những thay đổi nho nhỏ tại Apple theo chiều hướng tích cực. Bạn chỉ có thể nhìn thấy điều đó khi ở trong doanh nghiệp, người ngoài sẽ không thể thấy.

Chẳng hạn, với iPod, khi ra mắt sản phẩm này, chúng tôi không biết được nó sẽ có kết quả tốt, nhưng tôi biết chắc rằng, nó đã thay đổi được điều gì đó theo cách phi thường.

Tương tự, với iPhone, trước khi ra mắt, mọi người đều cho rằng đây là sản phẩm ngớ ngẩn khi không có bàn phím. Nhưng thực tế, người dùng yêu thích sản phẩm này. Mỗi dòng sản phẩm của chúng tôi đều có câu chuyện riêng.

Trên chặng đường này, chúng tôi chỉ cần có niềm tin rằng, mình đang tạo ra thay đổi tốt đẹp. Apple không bị phân tán bởi các con số tài chính và tập trung phải việc này chẳng dẫn tới đâu. Chúng tôi tập trung vào “ngôi sao chỉ đường” của mình, đó là tạo ra sản phẩm tốt nhất.

tai sao apple la cong ty sang tao nhat hanh tinh

Tạo ra vô vàn thay đổi trên toàn cầu, đâu là ưu tiên hàng đầu của Apple? Thứ gì đáng được quan tâm, thứ gì chỉ gây ra xao nhãng?

Ngày càng có nhiều sự xáo trộn trên thế giới, trong khi những thay đổi ít đi. Một trong những vai trò của tôi là cố gắng hạn chế những ồn ào để mọi người tập trung vào việc cần làm và điều này ngày càng trở nên khó khăn hơn.

Hiện tại, Apple có thể làm được nhiều việc hơn, bởi quy mô lớn hơn, nhưng thực tế, với các mối lo về doanh thu hay áp lực từ cổ đông, chúng tôi lại làm được ít việc hơn. Do đó, tôi cần đảm bảo chúng tôi tập trung vào những vấn đề thực sự và tới nay, Công ty vẫn đang làm tốt điều này.

Liệu thị trường đầu tư có khiến những người sáng tạo trở nên chật vật hơn? Liệu phố Wall có cần thay đổi?

Sự thực là những nhà đầu tư ít có ảnh hưởng tới chúng tôi, bởi vì Apple là “ngoại lệ”. Thực tế, dễ nhận thấy những người sáng tạo luôn chật vật vì áp lực từ những nhà đầu tư. Thị trường Mỹ thậm chí còn có chỉ số đo lường sức mạnh của doanh nghiệp trong 90 ngày. Làm sao có thể đánh giá một doanh nghiệp chỉ trong 90 ngày, khi đầu tư là vấn đề dài hạn?

Ðôi lúc Apple là người dẫn đầu, chẳng hạn việc giới thiệu ứng dụng nhận diện gương mặt. Nhưng cũng có khi Công ty là kẻ theo sau, khi ra mắt những sản phẩm đã có tên tuổi đi trước, chẳng hạn HomePod không phải loa gia đình đầu tiên. Ông quyết định như thế nào khi chấp nhận theo sau?

Tôi không dùng từ “theo sau”, bởi nó ngụ ý rằng, chúng tôi đợi xem ai đó làm gì rồi mới làm theo. Ðây không phải sự thật. Thực tế là chúng tôi đã bắt đầu các dự án từ nhiều năm trước khi các sản phẩm của công ty khác ra mắt.

Nếu nhìn vào thời điểm Apple bắt đầu, có thể khẳng định rằng, chúng tôi đã bước đi rất sớm so với các doanh nghiệp khác, nhưng chúng tôi dành thời gian để tạo ra sản phẩm hoàn thiện, bởi Apple không sử dụng người tiêu dùng để thử nghiệm.

Tôi cho rằng, điều đặc biệt ở Apple là sự kiên nhẫn. Chúng tôi kiên nhẫn chờ đợi tới khi sản phẩm đạt mức độ tốt nhất rồi mới bán ra thị trường.

Ðâu là điều mọi người hiểu nhầm, hoặc đánh giá thấp về Apple?

Với những người quan sát bình thường, không sử dụng các sản phẩm của Apple, họ sẽ không nhận ra sự khác biệt giữa chúng tôi với các công ty công nghệ khác. Với một nhà đầu tư tài chính, vốn chỉ nhìn vào doanh thu và lợi nhuận, họ có thể nghĩ “Apple khá tốt trong việc kiếm tiền”. Nhưng đó không phải là bản chất của Công ty.

Chúng tôi là một nhóm những người đang cố gắng để thay đổi thế giới theo hướng tốt đẹp hơn. Ðó mới là bản chất, còn công nghệ chỉ là môi trường mà chúng tôi đang làm việc.

Chúng tôi không muốn con người sống với các thiết bị hoặc một hệ thống các đồ điện tử. Chúng tôi muốn đưa những phần tốt đẹp nhất của cuộc sống con người vào các sản phẩm và chắc chắn rằng, sản phẩm của mình phản ánh chính xác điều đó.

Apple đang điều hành toàn bộ hoạt động tại Mỹ bằng nguồn năng lượng tái tạo, bởi vì chúng tôi không muốn khiến Trái đất trở nên tồi tệ hơn. Công ty đảm bảo rằng sẽ đối xử tốt và công bằng với mọi cá nhân trong hệ thống.

Apple nổi tiếng bởi sự đa dạng, dù chưa thực sự tốt như chúng tôi kỳ vọng, nhưng tôn trọng sự khác biệt là giá trị mà Công ty luôn thực hiện. Tất cả chúng tôi đều khác nhau, tuy nhiên, mọi người có cùng một mục đích. Chính điều này gắn kết chúng tôi với nhau.

Ông đánh giá các ý kiến trái chiều như thế nào, nhất là những lời chỉ trích như “Apple chẳng tạo ra thứ gì mới”?

Nhiều người đã buông lời ca thán, chỉ trích và tất nhiên chúng tôi đều nghe được. Tuy nhiên, tôi biết rõ ràng những điều đang diễn ra bên trong Công ty. Do đó, chúng tôi phải tìm thêm những kênh khác để lắng nghe và hạn chế bớt những ồn ào để tập trung vào công việc.

Thực tế, khách hàng của chúng tôi là những “kho báu”. Mỗi ngày, tôi đều đọc được các bình luận, nhận xét công bằng và tốt đẹp về nhiều mặt của Apple. Một vài người khen ngợi trải nghiệm khi mua hàng, nhất là thái độ lịch thiệp của nhân viên. Một số khác cho rằng, sản phẩm của Apple đã giúp thay đổi một phần trải nghiệm sống của họ. Tôi đã đọc rất nhiều những điều này và luôn coi đây như một biện pháp để tự kiểm điểm.

Có nhiều tranh luận về việc các công ty công nghệ không thể lường hết hậu quả từ những tiến bộ công nghệ tới cuộc sống của con người. Ông cân nhắc điều này như thế nào với khát vọng tạo nên những thay đổi?

Tôi rất nhạy cảm với vấn đề này. Các sản phẩm mà Apple tạo ra hướng tới người sử dụng chúng. Do đó, chúng tôi không chỉ quan tâm tới những lợi ích mà sản phẩm mang lại cho người dùng, mà còn chú trọng tới những hậu quả và tìm cách hạn chế điều này.

Chẳng hạn, trong phiên bản cập nhật IOS 11 mới nhất, chúng tôi có cài đặt tắt mọi thông báo và tin nhắn khi người dùng đang lái xe. Ðiều này không phải bởi Apple muốn thành “bảo mẫu”, chúng tôi chỉ cung cấp công cụ để người dùng có thể làm điều nên làm. Thực tế, chúng tôi cố gắng hết sức để đưa ra nhiều lựa chọn, để việc làm điều đúng đắn trở nên dễ dàng hơn.

tai sao apple la cong ty sang tao nhat hanh tinh

Xem thêm

Lam Phong