|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Căng thẳng thương mại leo thang, Việt Nam thành điểm đến của các đối tác Apple

11:05 | 28/01/2019
Chia sẻ
Các đơn vị lắp ráp chính của Apple đang chuyển ngày càng nhiều hoạt động sản xuất sang khu vực Đông Nam Á và Ấn Độ trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang, đe dọa đẩy chi phí sản xuất tại Trung Quốc lên cao.
cang thang thuong mai leo thang viet nam thanh diem den cua cac doi tac apple CEO Tim Cook của Apple làm những gì trong lần đầu đến Davos?

Cuối tuần vừa qua, Tập đoàn Hon Hai Precision Industry Co., thường được biết đến với tên Foxconn, cho hay công ty này đang đầu tư hơn 213 triệu USD vào Ấn Độ và Việt Nam.

Đối thủ cạnh tranh nhỏ hơn của Foxcoon là Pegatron cũng tuyên bố hôm Chủ nhật rằng công ty này đã bắt đầu chuyển một phần mạng lưới sản xuất sang Indonesia, đây là những bộ phận bị ảnh hưởng bởi thuế quan của Mỹ đánh vào hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Pegatron cũng đang tìm kiếm các cơ sở khác ở Việt Nam và Ấn Độ.

Tuy cả hai công ty này đều không nói rõ là đang chuyển hoạt động sản xuất các sản phẩm Apple nhưng hai thông báo đồng thời này cho thấy hai tập đoàn Đài Loan sản xuất hầu hết đồ điện tử cho cả thế giới đang nghiêm túc xem xét lại mức độ phụ thuộc vào nền kinh tế lớn thứ hai thế giới – Trung Quốc.

Từ những công ty lắp ráp iPhone như Foxconn và Pegatron đến công ty sản xuất laptop Compal Electronics, tất cả đều đang chuẩn bị cho một sự thay đổi căn bản khỏi hệ thống sản xuất đã mang lại cho họ nhiều thành công từ thập niên 1980s.

CEO của Pegatron ông Liao Syh-jang cho biết, “Chúng tôi đã bắt đầu chở những chuyến hàng đầu tiên từ đảo Batam, Indonesia trong tháng 1 này. Việc Mỹ có quyết định đánh thêm thuế quan vào ngày 1/3 tới đây hay không sẽ là một nhân tố quan trọng tác động tới tốc độ đa dạng hóa cơ sở sản xuất của công ty”.

cang thang thuong mai leo thang viet nam thanh diem den cua cac doi tac apple
CEO của Pegatron ông Liao Syh-jang. Ảnh: Bloomberg.

Các tập đoàn lớn nhất của Đài Loan chính là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng công nghệ toàn cầu, lắp ráp các thiết bị tại hàng loạt cơ sở sản xuất ở Trung Quốc cho các hãng công nghệ như HP và Dell, rồi dán nhãn lên trên.

Hiện trạng này có thể sẽ thay đổi nếu thuế quan bị nâng lên – một vấn đề đang được chính quyền Washington và Bắc Kinh đàm phán hết sức căng thẳng.

Giá cổ phiếu Pegatron có lúc tăng tới 2,2% trong phiên giao dịch sáng hôm nay (28/1) tại Đài Bắc. Còn giá cổ phiếu Hon Hai (Foxconn) thì gần như không đổi.

CEO của Pegatron cho biết hãng sẽ khó có thể cho ra các sản phẩm từ các cơ sở sản xuất tại Việt Nam và Ấn Độ trong năm 2019 vì cần tới hai năm để xây dựng và hoàn thiện. Tuy nhiên, công ty này cho biết đã hoàn tất chuyển một số dây chuyền sản xuất về các thành phố phía bắc Đài Loan như Đào Viên và Đài Bắc.

Hôm thứ Bảy, Hon Hai cho biết công ty này đã bơm 213,5 triệu USD vào một đơn vị tại Ấn Độ, và trả tiền sử dụng 250.000 mét vuông đất tại một khu công nghiệp ở Đông Bắc tỉnh Bắc Giang, Việt Nam.

Xem thêm

Song Ngọc