|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Tài kinh doanh của nữ sinh lớp 5 ở Tuyên Quang khiến MC Lại Văn Sâm ngạc nhiên

09:25 | 03/12/2017
Chia sẻ
Nữ sinh Bảo Ngọc ở Tuyên Quang mới học lớp 5 nhưng đã kinh doanh 3 năm và rất am hiểu về xây dựng thương hiệu, bán hàng, tiếp thị, tạo sự khác biệt cho sản phẩm.

Xuất hiện trong tập 13 của Little Big Shots Việt Nam vào tối 2/12, Bảo Ngọc - một cô bé học ở tỉnh Tuyên Quang - khiến khán giả bất ngờ khi biết cô bé khởi nghiệp bằng việc bán chè bưởi. Ban đầu, cô bé vay mẹ vì chưa có đủ vốn. Sau đó em trả lại vốn cho mẹ kèm theo khoản lãi.

"Từ năm 2014, khi học lớp 2 cháu bắt đầu kinh doanh", Bảo Ngọc kể.

Lúc đầu Ngọc chưa thể tự làm mọi việc nên em nhờ mẹ giúp. Nhưng em vẫn là người quyết định hướng kinh doanh và mẹ chỉ đóng vai trò hỗ trợ.

MC Lại Văn Sâm đoán rằng trong giai đoạn đầu, Ngọc gặp nhiều khó khăn. Ngọc nói khó khăn đầu tiên xuất phát từ cái tên của "thương hiệu" trên Facebook.Cái tên "Chè bưởi" không gây ấn tượng với khách hàng, bởi chẳng có gì đặc biệt. Vì thế, Ngọc đổi tên "thương hiệu" thành "Chè bưởi Bống nấu".

Về khâu mua nguyên liệu, Bảo Ngọc mua cùi bưởi từ cô bán bưởi. Cảm phục nữ sinh, cô bán bưởi ủng hộ miễn phí. Để tiếp thị, nữ sinh sử dụng Facebook, Instagram và YouTube. Ban đầu chỉ những người quen truy cập chúng. Nhưng sau đó, thấy sản phẩm tốt và thái độ làm việc nghiêm túc nên họ giới thiệu những người khác.

"Những ngày ít khách, cháu bán được trung bình 50 cốc. Còn trong những ngày nghỉ, ngày lễ cháu có thể bán 400 cốc. Mỗi cốc có giá 8 nghìn đồng", Ngọc nói.

Doanh nhân nhí luôn chia tiền thành 6 phần - 50% cho nhu cầu thiết yếu, 10% cho nhu cầu học hành (ví dụ như học thêm trên mạng), 10% cho tự do tài chính, 10% để tiết kiệm dài hạn và 10% để giúp những người có hoàn cảnh khó khăn.

tai kinh doanh cua nu sinh lop 5 o tuyen quang khien mc lai van sam ngac nhien
Bảo Ngọc, nữ sinh lớp 5 ở tỉnh Tuyên Quang, có kiến thức bài bản về kinh doanh và khởi nghiệp từ hồi lớp 2. Ảnh: VTV

Jack Ma và Bill Gates là hai tỷ phú doanh nhân mà Bảo Ngọc hâm mộ. Cô bé thích câu sau của Jack Ma: "Hôm nay sẽ khó khăn, ngày mai còn khó khăn hơn nhưng ngày kia sẽ là ngày tuyệt vời". Còn với Bill Gates, cô bé tâm đắc với câu: "Bạn sinh ra trong nghèo khó, đó không phải lỗi của bạn. Nhưng nếu bạn chết trong nghèo khó, đó chính là lỗi của bạn".

Sau chè bưởi, cô bé còn kinh doanh sách. Tất cả lãi từ việc bán sách, Bảo Ngọc dành để ủng hộ cho một người bạn ở trường. Và thần tượng của Bảo Ngọc không ai khác là tỷ phú Jack Ma và Bill Gates.

Về yếu tố quan trọng nhất trong kinh doanh, Bảo Ngọc nhận định đó là tâm huyết.

"Mình phải yêu thích kinh doanh thì mới có thể làm tốt mọi việc", em bình luận.

Vì Bảo Ngọc kiếm được tiền, bố mẹ công nhận em là "người trưởng thành" và chấp nhận để em đóng góp tiền trong các chuyến du lịch của gia đình.

Không chỉ bán chè bưởi, Bảo Ngọc còn kinh doanh sách để lấy tiền ủng hộ một bạn trong trường. Dự án kinh doanh đồ chơi trẻ em là mục tiêu tiếp theo của em. Em dùng bản đồ để lập các quy trình gọi vốn, bán hàng, tiếp thị. MC Lại Văn Sâm nói rằng ông sẽ quảng bá miễn phí cho thương hiệu chè bưởi và những hoạt động kinh doanh khác của cô bé.

Kim Cương