|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Sức mua tiếp tục suy yếu, lợi nhuận PNJ tháng 5 giảm 20%

10:31 | 21/06/2023
Chia sẻ
Tại ĐHĐCĐ diễn ra cuối tháng 4, lãnh đạo PNJ từng dự báo sức mua chung thị trường sẽ tiếp tục giảm trong ít nhất 1 - 2 quý nữa.

Ảnh minh họa: MH.

CTCP Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (Mã: PNJ) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 5/2023 với  doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 2.223 tỷ đồng và 111 tỷ đồng, xấp xỉ bằng với tháng 4 trước đó. Còn so với cùng kỳ năm ngoái, doanh thu thuần giảm 17% còn lợi nhuận sau thuế giảm 20%.

 Nguồn: Tổng hợp từ báo cáo của công ty. 

  Nguồn: Tổng hợp từ báo cáo của công ty.  

Lũy kế 5 tháng đầu năm, doanh thu thuần PNJ đạt 14.281 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 970 tỷ đồng, giảm lần lượt 8% và 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Với kết quả này, PNJ đã thực hiện hơn 50% kế hoạch lợi nhuận năm sau 5 tháng.

Đại diện PNJ cho biết, với sức mua chung của thị trường suy giảm, doanh thu trang sức bán lẻ 5 tháng đầu năm 2023 giảm 8,7% so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, với việc liên tục đưa các chiến lược kinh doanh và phương pháp tiếp cận thị trường hiệu quả, công ty vẫn duy trì được thị phần và kiểm soát mức giảm thấp hơn so với thị trường chung.

Bên cạnh đó, do sức mua mặt hàng trang sức nội địa và đơn đặt hàng từ khách hàng doanh nghiệp có phần sụt giảm, doanh thu trang sức bán sỉ trong 5 tháng đầu năm giảm 27% so với cùng kỳ năm 2022, nhưng điểm sáng là PNJ vẫn liên tục phát triển về số lượng khách hàng mới. Doanh thu vàng 24K trong 5 tháng đầu năm chỉ giảm 1,4% so với cùng kỳ.

Ngoài ra, biên lợi nhuận gộp trung bình 5 tháng đầu năm 2023 đạt 19% so với mức 17,8% cùng kỳ do sự thay đổi cơ cấu hàng bán. Tổng chi phí hoạt động 5 tháng năm 2023 tăng hơn 2%, tỷ lệ chi phí hoạt động/Lợi nhuận gộp tăng từ mức 51,7% năm 2022 lên mức 54,1% năm 2023 do nền giá cao hơn bởi ảnh hưởng của yếu tố lạm phát.

Tại ĐHĐCĐ thường niên diễn ra tháng 4, ông Lê Trí Thông, Tổng Giám đốc PNJ dự báo sức mua chung giảm và sẽ tiếp tục trong ít nhất 1 - 2 quý nữa. Nhưng PNJ sẽ tìm nguồn khách hàng mới, tiếp cận khác đi với nguồn khách hàng hiện hữu để nếu kết quả có giảm thì giảm ít hơn thị trường. Còn nếu "thuận gió" thì công ty tận dụng để bức phá tốt hơn.

Tính đến cuối tháng 5/2023, hệ thống PNJ có 376 cửa hàng độc lập trong đó có 355 PNJ Gold, còn lại là các cửa hàng PNJ Silver, CAO Fine Jewellery, Style by PNJ , PNJ Watch và PNJ Art.

 

 

Minh Hằng