|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Sự thành bại của doanh nghiệp bán lẻ nhìn từ câu chuyện rút lui của Trần Anh, Fivimart, Auchan…

11:13 | 24/07/2019
Chia sẻ
Sự cạnh tranh khốc liệt trong thị trường bán lẻ Việt đã được minh chứng bằng việc ra đi của hàng loạt tên tuổi lớn như Trần Anh, Shop & Go, Fivimart hay Auchan… Vậy đâu là nguyên nhân chính dẫn tới sự thành bại của một doanh nghiệp bán lẻ tại Việt Nam?

Hà Nội và TP HCM là "miền đất hứa" cho các doanh nghiệp cho thuê mặt bằng bán lẻ

Trong báo cáo mới nhất của Savills, bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc Nghiên cứu và Tư vấn Savills Hà Nội cho biết, quí II, tổng nguồn cung diện tích mặt bằng bán lẻ của Hà Nội lên tới hơn 1,5 triệu m2 sàn, tăng 14% so với cùng kì năm trước.

Hai năm trở lại đây, lượng trung tâm thương mại liên tục gia tăng. Những khu vực trước đây thiếu mặt bằng bán lẻ thì nay cũng đã có, khu vực phía Tây Hà Nội là một ví dụ.

Thị trường TP HCM cũng có tổng cung diện tích mặt bằng bán lẻ đạt khoảng 1,4 triệu m2 sàn, tăng 13% so quí II/2018. Thị trường ghi nhận sự phát triển mạnh của các mô hình bán lẻ hiện đại như cửa hàng tiện lợi, siêu thị, trung tâm thương mại thay vì các mô hình truyền thống như chợ và bách hóa.

HN

TP HCM

Theo bà Đỗ Thị Thu Hằng, trong 6 tháng cuối năm, thị trường bán lẻ sẽ phát triển khả quan trên nhiều mặt: số lượng mặt bằng bán lẻ, quy mô của các dự án và địa bàn (gồm các địa phương, đô thị xung quanh các trung tâm kinh tế văn hóa của cả nước).

photo-4-15432900746621636641131

Lãnh đạo Savills Hà Nội nhận định, 6 tháng cuối năm, thị trường bán lẻ sẽ phát triển khả quan. (Ảnh minh họa: VnEconomy)

Bán lẻ hiện nay đang được tích hợp vào các chuỗi dự án bất động sản, nhà ở như một phần không thể thiếu để phục vụ cư dân và các khách thăm quan du lịch.

Quy mô dân số lớn, tốc độ đô thị hóa tại Hà Nội và TP HCM cao, thu nhập gia tăng, dẫn đến nhu cầu tiêu dùng lớn, niềm tin người tiêu dùng… là những động lực thúc đẩy thị trường bán lẻ hiện tại.

Chưa kể, khi so sánh với các thị trường trong khu vực, Hà Nội và TP HCM hiện vẫn có tỉ lệ diện tích bán lẻ trên đầu người thấp, cho thấy nhiều dư địa phát triển.

Lãnh đạo Savills nói thêm, một lợi thế khác cho các nhà đầu tư là chính quyền địa phương đang rất chào đón và tạo điều kiện cho doanh nghiệp bán lẻ. Sau thời gian cạnh tranh khốc liệt và đào thải, hiện thị trường bán lẻ đang là sân chơi chuyên nghiệp cho các đơn vị thực sự có năng lực phát triển.

triển vọng

Ông lớn "quần hùng" và những tổn thương trên thị trường bán lẻ Việt

Đại diện Savills cũng thẳng thắn chỉ rõ những yếu điểm của thị trường bán lẻ trong nước hiện nay như: chưa có quy hoạch tổng thể rõ ràng để sẵn sàng giới thiệu mặt bằng bán lẻ cho các đơn vị phát triển bán lẻ lớn, tạo đà thay đổi cục diện đầu tư; do thói quen mua sắm tại một số địa phương, khu vực mà việc quy hoạch này hiện đang diễn ra một cách thụ động.

Chi phí đất cao tại các khu đô thị lớn, đòi hỏi nhiều vốn đầu tư ban đầu và thu hồi vốn chậm hơn các sản phẩm bất động sản khác như nhà ở.

Ngoài ra, thị trường bán lẻ Việt Nam chưa thực sự có lợi thế cạnh tranh với các thị trường ở quốc gia khác đối với những mặt hàng cao cấp, bởi tỉ trọng người mua mặt hàng này nhỏ và họ lại sẵn sàng mua sản phẩm cao cấp tại nước ngoài.

Do cạnh tranh khốc liệt, hàng loạt tên tuổi lớn trên thị trường bán lẻ Việt đã lần lượt rút lui như Trần AnhShop & GoFivimart và mới nhất Auchan...; nhưng cũng có không ít doanh nghiệp vẫn đang liên tiếp mở rộng phạm vi hoạt động. Vậy đâu là nguyên nhân chính dẫn tới sự thành bại của một doanh nghiệp bán lẻ tại Việt Nam?

Trả lời cho câu hỏi này, trong báo cáo, Bà Hằng nói: "Sự cạnh tranh của thị trường bán lẻ mới đang chỉ bắt đầu. Việc các doanh nghiệp lớn như Vingroup và Saigon co-op trong thời gian qua mở rộng kinh doanh về nhiều các tỉnh thành lớn và thâu tóm các thương hiệu nhỏ lẻ là minh chứng cho điều này.

Sự cạnh tranh dự kiến sẽ còn khốc liệt hơn bởi sau một thời gian dài tìm hiểu và thử nghiệm tại thị trường Việt Nam, các doanh nghiệp ngoại đã dần nắm bắt được thị hiếu và thói quen tiêu dùng của người Việt, từ đó đưa ra những chiến lược kinh doanh và kì vọng phù hợp, sẵn sàng cạnh tranh với các doanh nghiệp Việt".

Bà chỉ rõ, các chuỗi bán lẻ nước ngoài, với mô hình hiện đại, tân tiến và đã được minh chứng trên thế giới, bên cạnh tiềm lực tài chính, có lợi thế cạnh tranh hơn các doanh nghiệp Việt trong mảng phát triển trung tâm thương mại.

Còn các doanh nghiệp Việt đang cho thấy sức mạnh trong lĩnh vực cửa hàng tiện ích với mạng lưới rộng khắp.

"Vì vậy, câu chuyện thành bại của một doanh nghiệp bán lẻ có lẽ nằm ở chiến lược kinh doanh, bên cạnh đó là tích hợp công nghệ để phù hợp với thói quen tiêu dùng hiện đại.

Cũng không loại bỏ hướng đi tích hợp hệ sinh thái bán lẻ hoặc kết hợp giữa doanh nghiệp trong nước và nước ngoài để đa dạng hóa sự phát triển, tận dụng thế mạnh của cả 2 bên", Giám đốc Nghiên cứu và Tư vấn Savills Hà Nội nhận định trên báo cáo.

N. Lê