|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Sự lao dốc của ngành đường có thể còn tồi tệ hơn trong năm 2019

12:19 | 25/12/2018
Chia sẻ
Tại Liên minh châu Âu, giá đường thấp có thể khiến nông dân trồng củ cải chuyển sang trồng cây lúa mì có lợi nhuận cao hơn. 
su lao doc cua nganh duong co the con toi te hon trong nam 2019

Giá đường giao sau đã giảm 17% trong năm nay, ghi nhận khoản lỗ năm thứ hai liên tiếp khi sản xuất toàn cầu bùng nổ gây ra một cơn sốt cung. Một điều khiến cho diễn biến tiếp tục tệ hơn, đó là nhu cầu mạnh mẽ về ethanol ở Brazil, nơi sản xuất và xuất khẩu đường lớn nhất thế giới.

Ngày nay, mía có thể chế biến thành chất tạo ngọt hoặc nhiên liệu sinh học. Năm 2018, giá xăng cao đồng nghĩa với việc các nhà chế biến Brazil ủng hộ việc sản xuất ethanol, giúp hạn chế tình trạng đường. Tuy nhiên, sự sụt giảm gần đây của dầu thô đang báo hiệu rằng xu hướng sắp đảo ngược.

Hầu hết các tài xế ở Brazil đều sở hữu những chiếc xe chạy bằng nhiên liệu linh hoạt như xăng hoặc ethanol. Thông thường, người tiêu dùng chọn nhiên liệu thay thế khi nó có giá dưới 70% giá xăng vì nó cung cấp ít năng lượng hơn. Hiện tại, dầu thô đang sụt giảm, triển vọng tiêu thụ nhiên liệu truyền thống được cải thiện và kết quả là giá ethanol đang giảm.

Năm 2019, các nhà máy xay mía sẽ thu lời được nhiều hơn 13% bằng cách biến cây trồng thành chất ngọt thay vì nhiên liệu sinh học, theo dữ liệu từ công ty tư vấn FGA, có trụ sở tại Ribeirao Preto, bang Sao Paulo. Trong khi năm nay, mức giảm giá đường đã lên tới 30%.

su lao doc cua nganh duong co the con toi te hon trong nam 2019

Các nhà máy ở Brazil có thể ủng hộ chất làm ngọt vì chất lượng cao hơn so với ethanol vào năm 2019.

Willian Hernandes, một đối tác tại FGA cho biết, giá có thể sẽ đủ hấp dẫn để thúc đẩy các nhà máy sản xuất thêm 2 triệu tấn đường trong mùa vụ 2019 - 2020 bắt đầu vào tháng 4. Dự báo của ông dành cho các nhà sản xuất tại Trung tâm Brazil Brazil-South, khu vực dẫn đầu về sản lượng.

Tuy nhiên, triển vọng về sản lượng lớn ở Brazil có thể sẽ tiếp tục sụt giảm từ năm nay. Hợp đồng tương lai chạm mức thấp 10 năm là 9,91 cent/pound vào tháng 8 trong bối cảnh triển vọng thặng dư kỷ lục, hỗ trợ bởi các vụ mùa bội thu từ Liên minh châu Âu đến Thái Lan.

Thị trường chững lại một thời gian ngắn giữa các câu hỏi về quy mô xuất khẩu của Ấn Độ và khi nhu cầu ethanol bùng nổ ở Brazil. Sau đó, giá dầu bắt đầu suy giảm, cắt giảm triển vọng cho nhiên liệu sinh học và kéo giá đường lao dốc.

Nhà đầu tư đang đặt cược vào sự sụt giảm nhiều hơn. Theo các dữ liệu của Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ được công bố hôm thứ Sáu, các quỹ phòng hộ đã giữ một vị thế ngắn hạn là 5.810 hợp đồng tương lai và các tùy chọn. Đường thô giảm phiên thứ hai liên tiếp vào ngày 24/12. Đường giao sau tháng 3 giảm 1% xuống còn 12,52 cent/pound lúc 10:24 sáng (giờ New York) với khối lượng dưới mức trung bình.

Vẫn còn nhiều câu hỏi về giá đường vào năm 2019. Biến động tiền tệ có thể khiến các nhà xuất khẩu háo hức hơn để bán các lô hàng có giá bằng USD. Ở Ấn Độ, nhà sản xuất đường lớn thứ hai cũng có thể chịu thiệt hại vì sản lượng ở một số khu vực như họ sẽ thu hẹp, Dev Gill, người đứng đầu ngành đường và ngũ cốc tại Marex Spectron ở London cho biết.

Tại Liên minh châu Âu, giá đường thấp có thể khiến nông dân trồng củ cải chuyển sang trồng cây lúa mì có lợi nhuận cao hơn. Nhưng có một điều đồng thuận giữa các nhà phân tích và thương nhân, đó là dầu thô sẽ kéo giá đường lên hoặc xuống một cách khó dự đoán.

Xem thêm

Nhật Huyền