Sử dụng TikTok để vận động tranh cử Tổng thống Pháp
Với việc TikTok càng ngày càng trở nên phổ biến ở Pháp, đặc biệt là với những người trẻ dưới 25 tuổi (Thế hệ GenZ), các ứng cử viên Tổng thống Pháp dù chú trọng những phương tiện tiếp xúc cử tri truyền thống cũng không thể bỏ qua việc kêu gọi phiếu bầu trên nền tảng chia sẻ video ngắn này.
Tháng 7/2020, trong bộ vest lịch thiệp được thắt cà vạt, Tổng thống Emmanuel Macron đã đăng tải video TikTok đầu tiên của mình. Từ những khu vườn được cắt tỉa cẩn thận của Điện Elysèe, ông chúc mừng các học sinh trung học vừa nhận được kết quả thi cuối kỳ.
Chưa đầy 24 giờ sau, đối thủ cạnh tranh Jean-Luc Mélenchon, lãnh đạo đảng La France Insoumise (France Unbowed) cũng nhập cuộc.
Rõ ràng, với một số lượng nhỏ người dùng trên TikTok thì không quá quan trọng nhưng đôi khi, đó lại là điểm quyết định thắng thua khi tỉ lệ phiếu bầu quá sít sao. Các cuộc thăm dò đã dự đoán rằng Tổng thống Macron sẽ lại giành chiến thắng trong vòng đầu tiên, nhưng vòng thứ hai sẽ rất khắc nghiệt.
Trong tất cả các ứng cử viên, ông Macron (người vẫn chưa xác nhận rằng ông sẽ tranh cử nhiệm kỳ Tổng thống thứ hai) có lượt tiếp cận lớn nhất trên TikTok, với 2,8 triệu người theo dõi và hơn 18 triệu lượt thích cho các bài đăng.
Kể từ video đầu tiên của mình, đương kim Tổng thống Pháp đã nỗ lực xây dựng hình ảnh phù hợp hơn với khán giả nhỏ tuổi, mặc áo sơ mi polo và cầm máy ảnh theo phong cách selfie.
Là một tổng thống trẻ muốn gắn mình với công nghệ, nền tảng này phù hợp với ông và nội các của ông. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Jean-Baptiste Djebbari (tổng số 15,4 lượt thích) đã trở thành một ngôi sao bất ngờ trên nền tảng này nhờ khả năng kết hợp hài hước và xu hướng trực tuyến với các thông báo vận tải.
Tương tự như vậy, ứng cử viên Mélenchon (9,6 triệu lượt thích) cũng thường đăng nhiều bài phát biểu chính trị cùng các video chọc ngoáy các đối thủ của mình một cách hài hước.
Năm 2022 sẽ là năm bùng nổ của cuộc vận động tranh cử Tổng thống Pháp trên mạng xã hội. Cùng với ông Mélenchon, các ứng cử viên khác là Valérie Pécresse (đại diện cho đảng Cộng hòa), Eric Zemmour (ứng cử viên độc lập), Marine le Pen (đại diện cho đảng National Rally) và Yannick Jadot (đại diện cho European Ecologie Les Verts) đều đã gia nhập TikTok.
Trong đợt bùng phát dịch bệnh năm 2020, TikTok đã bùng nổ và trở thành xu hướng mới ở Pháp. 5 năm sau khi ra mắt vào năm 2017, TikTok hiện có hơn 6 triệu người truy cập mỗi ngày tại Pháp, tất cả đều cuộn qua các video ngắn nhằm mục đích "truyền cảm hứng sáng tạo và mang lại niềm vui".
Theo số liệu từ Statista, 1/3 người dùng TikTok ở Pháp có thể chưa đủ tuổi bỏ phiếu nhưng "điều đó có nghĩa là 2/3 có thể bỏ phiếu và đó vẫn là hàng triệu người", Paul Smith, Phó Giáo sư về chính trị Pháp tại Đại học Nottingham nói với FRANCE 24.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/