|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Sự đơn giản của Apple đã biến mất

00:12 | 17/10/2020
Chia sẻ
Apple đã tăng dần độ phức tạp của sản phẩm trong vài năm qua, và lễ công bố dòng iPhone 12 thể hiện mức độ thay đổi lớn nhất.

Vốn nổi tiếng nhất vì những sản phẩm dễ sử dụng, Apple từng cũng tỏ ra đơn giản trong chiến lược tung sản phẩm ra thị trường. Vài năm trước, hãng chỉ công bố một phiên bản iPhone mới, trong khi phiên bản năm trước sẽ giảm giá, và hãng khai tử các phiên bản khác, LIvemint đưa tin.

Song Apple đã ngừng "thói quen" ấy trong vài năm gần đây, và lễ công bố dòng iPhone 12 thể hiện mức độ thay đổi lớn nhất. 4 phiên bản điện thoại mới có mức giá khác nhau, so với chỉ 3 phiên bản iPhone 11 trong năm ngoái.

Trong buổi giới thiệu dòng điện thoại mới hôm 13/10, mọi người nhận thấy Apple trình bày quá sâu về mạng 5G, cảm biến LiDAR và chip xử lý A14 Bionic. 

Mọi người từng đánh giá cao Apple về khả năng trình bày lợi ích của iPhone mà không cần nói sâu vào kỹ thuật, nhưng có vẻ sự kiện ra mắt iPhone 12 chỉ khiến những người am hiểu công nghệ hoặc người hâm mộ Apple, thích thú.

Khi giới thiệu iPhone 12 Pro, người đại diện Apple dành khá nhiều thời gian nói về cảm biến quét không gian LiDAR trong những công việc mà đa số người dùng sẽ không có nhu cầu. Apple cũng giới thiệu chuyên sâu về 5G, nhưng lại không nói chi tiết về ứng dụng của mạng 5G trong thực tế.

Sự đơn giản của Apple đã biến mất - Ảnh 1.

Với 4 phiên bản iPhone 12, Apple đang dùng quá nhiều tên, biến thể, mức giá. (Ảnh: VOA)

Hồi năm 2015, Apple trình làng hai phiên bản iPhone 6s và 6s Plus. Chúng chỉ khác nhau về kích cỡ, còn cấu hình và camera đều giống nhau. 

Ngay cả iPhone Xra cũng không khiến người dùng bối rối bởi nó thuộc phân khúc hoàn toàn khác so với iPhone 8 và 8 Plus. Đến năm 2018, Apple khiến tình hình trở nên phức tạp hơn với iPhone XR, XS và XS Max, nhưng sự phức tạp ấy chưa thấm so với 4 mẫu iPhone 12.

Giờ đây dòng sản phẩm từng đơn giản của Aple lại có quá nhiều biến thể. Lẽ ra iPhone 12 phải cùng phân khúc với iPhone 12 Pro và 12 Pro Max, ngoài màn hình và dung lượng pin. Vậy mà Apple lại đặt quá nhiều tên, biến thể, mức giá để đánh đố người dùng.

Sự phức tạp thực sự phù hợp trong một thị trường điện thoại thông minh đã bão hòa, nơi không giải pháp nào phù hợp với mọi khách hàng. Không phải mọi khách hàng đều muốn mua một điện thoại có giá trên 1.000 USD. Cũng không phải ai cũng muốn trả thêm tiền để kết nối mạng 5G vốn chỉ tồn tại ở vài thành phố.

Nhạc Phong