|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Sự cố ngừng hoạt động, sàn chứng khoán lớn nhất thế giới NYSE bị phạt 14 triệu USD

13:29 | 07/03/2018
Chia sẻ
Do sự cố ngừng hoạt động, Sàn giao dịch Chứng khoán lớn nhất thế giới là NYSE bị phạt 14 triệu USD.
san chung khoan lon nhat the gioi nyse bi phat 14 trieu usd Tranh cãi về việc áp thuế chưa được giải quyết, chứng khoán Mỹ nhích nhẹ phiên thứ Ba

Sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đã bị các cơ quan quản lý chứng khoán Mỹ phạt 14 triệu USD cho các vi phạm bao gồm việc để ngừng giao dịch trong vòng 3 tiếng rưỡi trong tháng 7/2015. Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) cho biết mức phạt này là mức phạt lớn nhất từ ​​trước đến nay.

san chung khoan lon nhat the gioi nyse bi phat 14 trieu usd
Sàn Giao dịch Chứng khoán New York - NYSE (ảnh minh họa)

Sàn Giao dịch liên lục địa Intercontinental Exchange Inc (ICE) cho biết: "Chúng tôi tin rằng vụ việc này là mối quan tâm lớn nhất của NYSE. Về phía chúng tôi đã thực hiện nghiêm túc các nghĩa vụ theo quy định và tập trung vào việc xây dựng, duy trì công nghệ, đảm bảo rằng thị trường hoạt động tốt".

SEC cho biết vụ việc xảy ra vào tháng 7/2015 khi thị trường bất ngờ đóng băng tại NYSE, nơi được coi là một trong những thị trường tài chính lớn nhất thế giới. Trong vòng 47 phút trước khi ngừng hoạt động, NYSE và NYSE American gặp phải những vấn đề căng thẳng khi các hệ thống giao dịch và những hệ thống máy tính khách hàng sử dụng để truy cập giao dịch bị tắc nghẽn.

Ngày 24/8/2015, hàng trăm ETFs bị tạm dừng giao dịch và nhiều cổ phiếu đã lao dốc. Ngày 31/3/2015, NYSE Arca đã tạm dừng giao dịch 134 chứng khoán trong khoảng 20 phút. Tuy nhiên, NYSE và NYSE American đã không có các thủ tục sao lưu đầy đủ trong khoảng một năm sau khi quy định SCI ban hành (các quy tắc của SEC điều chỉnh tính tuân thủ và tính toàn vẹn của hệ thống có hiệu lực từ tháng 11/2015).

Một vi phạm khác đó là một số lệnh tại NYSE và NYSE American từ năm 2008 - 2015 đã không được thông báo cho các nhà đầu tư (những lệnh này cho phép các nhà môi giới có thể giấu thanh khoản trên sàn giao dịch) và vi phạm luật chứng khoán của Mỹ.

Minh Đăng