|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Start-up huy động được hàng triệu USD nhờ lấy dữ liệu trong hóa đơn rồi bán cho doanh nghiệp

17:41 | 26/10/2017
Chia sẻ
Snapcart trả tiền để lấy dữ liệu của khách hàng rồi bán dữ liệu cho các công ty lớn. Nhờ dữ liệu của start-up này, các doanh nghiệp có thể điều chỉnh ngay lập tức trước những thay đổi và xu hướng tiêu dùng mới.

Snapcart, một công ty khởi nghiệp ở Indonesia, vừa huy động được 10 triệu USD trong vòng gọi vốn hôm 26/10 để tiến vào những thị trường mới.

Vickers Venture Partners, một quỹ đầu tư mạo hiểm, góp vốn nhiều nhất vào Snapcart.

start up huy dong duoc hang trieu usd nho lay du lieu trong hoa don roi ban cho doanh nghiep
Reynazran Royono (bên phải), CEO của Snapcart, muốn mở rộng hoạt động sang 3 thị trường Đông Nam Á. Ảnh: Tech In Asia

Ra đời năm 2015, Snapcart cho phép người sử dụng chụp ảnh hóa đơn mỗi khi họ mua hàng, dịch vụ để được hoàn trả một phần tiền. Bằng cách “đọc” nội dung hóa đơn, phần mềm phân tích sẽ thu thập thông tin người tiêu dùng – chẳng hạn như tên, nơi sống, thời điểm mua hàng. Đó là loại dữ liệu các phần mềm thương mại điện tử rất cần. Phương pháp này có thể thay thế kiểu thu thập dữ liệu khách hàng truyền thống, theo đó nhân viên khảo sát sẽ phỏng vấn người tiêu dùng để thu thập dữ liệu.

Sau đó Snapcart bán dữ liệu người tiêu dùng cho các doanh nghiệp. Nhờ các biểu đồ phân tích của Snapcart, doanh nghiệp có thể thấy mức tiêu thụ sản phẩm theo thời gian thực. Họ cũng có thể phân loại dữ liệu theo thông tin khách hàng, chuỗi phân phối và khu vực địa lý.

Reynazran Royono, CEO của Snapcart, nói rằng sản phẩm của anh giúp các doanh nghiệp phản ứng tức thời với những thay đổi và xu hướng trong hành vi của người tiêu dùng.

Snapcart đã huy động được 3 triệu USD trong vòng gọi vốn trước đó trong năm nay. Ngoài thị trường Indonesia, công ty còn cung cấp dịch vụ ở Philippines và vừa mở một văn phòng ở Singapore để phát triển kinh doanh và mua dữ liệu khách hàng.

Công ty sẽ dùng nguồn vốn mới để xâm nhập những thị trường mới và nâng cấp sản phẩm. Royono tiết lộ rằng anh đang hướng tới 3 thị trường Đông Nam Á, nhưng không tiết lộ thông tin cụ thể.

Hiện tại công ty đang nỗ lực nâng cấp công nghệ đọc chữ và các thuật toán máy học. Họ cũng giới thiệu một sản phẩm mới có khả năng lấy thông tin từ những giao dịch trong các cửa hàng truyền thống để có dữ liệu toàn diện trong lĩnh vực bán lẻ. Vì những cửa hàng truyền thống không có hóa đơn cho khách.

“Chúng tôi thực sự phấn khích vì Snapcart không chỉ bắt đầu tạo ra doanh thu từ khách hàng, mà doanh thu còn tăng nhanh”, Jeffrey Chi, phó chủ tịch Quỹ đầu tư Vickers Venture Partners, bình luận.

Chí Phong