|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

SSI Research: Tăng trưởng GDP chậm lại rõ nét

15:03 | 06/07/2018
Chia sẻ
Tăng trưởng GDP quý II bắt đầu chững lại ở mức 6,79% sau khi đạt đỉnh 10 năm 7,45% hồi quý I. Sự giảm tốc nhanh của quý II tuy bất thường nhưng đã được giới chức và các chuyên gia dự đoán trước đó.
ssi research tang truong gdp cham lai ro net Ngân hàng Thế giới nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2018 lên 6,8%
ssi research tang truong gdp cham lai ro net Fitch: Việt Nam cần thận trọng để trở thành nền kinh tế đáng đầu tư
ssi research tang truong gdp cham lai ro net Tăng trưởng GDP quý I rất cao nhưng cả năm có thể giảm dần

Theo bộ phận phân tích của Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI Research), sau quý I đạt tăng trưởng khả quan 7,45%, tăng trưởng của quý II đã giảm xuống còn 6,79%.

ssi research tang truong gdp cham lai ro net
Tăng trưởng GDP hàng quý. Nguồn: SSI Research, Tổng cục Thống kê

Nguyên nhân làm chậm tăng trưởng GDP là ngành công nghiệp chế biến chế tạo, từ tăng 13,56% trong quý I đã giảm xuống 13,02% sau 6 tháng. Công nghiệp điện tử thể hiện rõ xu hướng chậm dần đều với mức tăng của chỉ số công nghiệp Điện tử là 17,5% chưa bằng một nửa so với mức đỉnh hồi tháng 2 là 38,3%.

Theo SSI Research, thông thường chỉ số công nghiệp chế biến chế tạo và tăng trưởng GDP ngành công nghiệp chế biến chế tạo xấp xỉ nhau như quý II các năm 2015-2017. Tuy nhiên, vào quý II năm nay, 2 chỉ số này lại chênh nhau tới 0.3%. Nếu GDP công nghiệp chế biến chế tạo được điều chỉnh giảm bằng chỉ số công nghiệp là 12,7%, tăng trưởng GDP chung 6 tháng sẽ phải giảm 0,06%.

ssi research tang truong gdp cham lai ro net
Tăng trưởng công nghiệp chế biến chế tạo và điện tử. Nguồn: SSI Research, Tổng cục Thống kê

Trong khi đó, dịch vụ lại chứng kiến bước tăng “thần tốc” của bán buôn bán lẻ. Dịch vụ chiếm tỷ trọng lớn nhất trong GDP và bán buôn bán lẻ là ngành chiếm tỷ trọng lớn nhất trong lĩnh vực dịch vụ.

GDP bán buôn bán lẻ 6 tháng tăng mạnh 8,21% so với mức tăng 7,45% trong quý I. Điều này trái ngược với sự giảm tốc của chỉ số bán lẻ 6 tháng 8.3% so với 8.6%.

“Một điểm khó hiểu khác đó là vào 6 tháng cùng kỳ 2017, khi chỉ số bán lẻ tăng 8,4% thì GDP bán buôn bán lẻ cũng chỉ tăng 7,1%, thấp hơn nhiều mức tăng 8,21% của 6 tháng năm nay”, SSI Research nhận định.

ssi research tang truong gdp cham lai ro net
Tăng trưởng GDP bán buôn bán lẻ và chỉ số bán lẻ. Nguồn: SSI Research, Tổng cục Thống kê

Kinh doanh bất động sản, ngành đứng thứ 2 trong lĩnh vực dịch vụ sau bán buôn bán lẻ đạt tăng trưởng 4,21%, cao nhất 6 năm. Đây là một bất ngờ lớn nhưng cũng rất khó hiểu bởi thị trường bất động sản trong năm 2018 không thể ấm hơn 2017.

Trước đó, theo CBRE, số lượng căn hộ chào bán mới tại thành phố Hồ Chí Minh trong Quý II là 6.109 căn hộ, giảm 36% so với cùng kỳ năm ngoái. Số căn hộ giao dịch thành công là 6.947 căn, giảm 25% so với quý trước và giảm 29% so với cùng kỳ năm ngoái.

Số lượng căn hộ giao dịch thành công quý II đang ở mức thấp nhất trong vòng 2 năm do quy định siết tín dụng với bất động sản và dư âm của vụ cháy chung cư hồi tháng 3. Thị trường bất động sản trong quý II chỉ ghi nhận cơn sốt đất ngắn ở vùng ven và các khu vực dự kiến hình thành đặc khu. Tuy vậy nếu tính cơn sốt đất này vào GDP, độ tin cậy của số liệu sẽ không cao.

Sản lượng khai thác dầu thô giảm xuống dưới 1 triệu tấn trong tháng 6, mức thấp nhất nhiều năm bất chấp giá dầu đã lên mức cao nhất 2 năm. Sản lương khí duy trì ở mức trung bình nhưng so với cùng kỳ đã giảm 5,4%. Riêng khai thác than đá có tăng trưởng dương, thậm chí là khá cao, tăng 11,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều khả năng than được khai thác để sử dụng trong nước do xuất khẩu than trong 6 tháng tăng thấp, chỉ ở mức 5,7% (cùng kỳ tăng 324%). Hai thị trường lớn là Nhật và Malaysia giảm nhập khẩu, bù lại Hàn Quốc, Ấn Độ và Thái Lan vẫn gia tăng nhập khẩu than của Việt Nam.

Tăng trưởng ngành khai khoáng 6 tháng đầu năm quay trở lại với số âm, giảm 1,3%. “Nếu không tính quý I/2018, ngành khai khoáng đã tăng trưởng âm 9 quý liên tiếp và rất có thể con số này sẽ chưa dừng lại ở đây”, SSI Research nhận định.

Xem thêm

Đức Quỳnh