|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

SSI Research: Hơn 30 tỷ USD cổ phần sẽ được đẩy ra TTCK, ngành ngân hàng được chú ý nhất

20:52 | 05/01/2018
Chia sẻ
Hàng loạt các doanh nghiệp nhà nước IPO và thoái vốn cùng với nhu cầu tăng vốn của Ngân hàng để đáp ứng Basel II sẽ cung lượng lớn cổ phần ra thị trường chứng khoán. 
ssi research hon 30 ty usd co phan se duoc day ra ttck nganh ngan hang duoc chu y nhat

Theo Báo cáo triển vọng 2018 của Bộ phận phân tích CTCP Chứng khoán Sài Gòn - SSI Research, với lộ trình IPO và thoái vốn của doanh nghiệp nhà nước, một lượng vốn lớn sẽ được huy động thông qua thị trường chứng khoán.

Ước tính của SSI Research cho rằng, thị trường sẽ cần hấp thụ khoảng 9,7 tỷ USD cho các đợt IPO, 16,6 tỷ USD cho các đợt thoái vốn của doanh nghiệp Nhà nước trong giai đoạn 2018-2020.

Bên cạnh đó, các ngân hàng đang cần huy động vốn để đáp ứng kỳ vọng tăng trưởng tín dụng và 10 ngân hàng đáp ứng tiêu chuẩn Basel II. Tổng hợp dữ liệu ngân hàng, SSI Research ước tính khoảng 3,8 tỷ USD vốn sẽ cần được huy động cho ngành ngân hàng qua thị trường trong năm 2018. Số liệu này chưa tính đến các khoản huy động vốn bên ngoài được thực hiện trước Basel II.

ssi research hon 30 ty usd co phan se duoc day ra ttck nganh ngan hang duoc chu y nhat

Theo đó, tổng số vốn huy động qua thị trường chứng khoán có thể cần 30 tỷ USD, tương đương 26,1% vốn hóa HOSE và khoảng 19,6% vốn hóa của toàn thị trường (HOSE, HNX và HNX) vào cuối năm 2017.

Danh sách 15 doanh nghiệp tỷ USD

Với làn sóng IPO và lên sàn của doanh nghiệp, năm 2018, 15 cổ phiếu mới sẽ vào danh sách vốn hóa trên 1 tỷ USD. Trong đó, HDB của HDBank sẽ là cổ phiếu lớn đầu tiên được niêm yết. Theo SSI Research, cơ hội đầu tư mới và cổ phiếu ngành ngân hàng rất lớn, HDB và TCB sẽ là lựa chọn hấp dẫn với nhà đầu tư nếu 2 ngân hàng này nới room ngoại lên 30% và VPB có thể mở room 7% cho nhà đầu tư nước ngoài. Tổng vốn hóa thị trường có thể tăng 20% khi những cổ phiếu mới lên sàn.

ssi research hon 30 ty usd co phan se duoc day ra ttck nganh ngan hang duoc chu y nhat

SSI Research cho rằng, cùng với các đợt IPO và thoái vốn, thị trường sẽ phân hóa theo sức hấp dẫn của các doanh nghiệp. Những doanh nghiệp không có tính cạnh tranh và hoạt động kém hiệu quả sẽ nhường chỗ cho các doanh nghiệp khác – những đơn vị có cơ cấu rõ ràng và hiệu quả.

SSI Research tin rằng quá trình này sẽ giúp thị trường hoạt động hiệu quả hơn, góp phần phát triển nền kinh tế. Tổ chức này cũng nhận định, những doanh nghiệp tư nhân như HPG, VJC, VIC, FPT sẽ là những cái tên hàng đầu của thị trường. Bên cạnh đó, những doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh độc quyền cũng sẽ có thể chiếm ưu thế như GAS, ACV.

Năm 2018, tăng trưởng thu nhập ròng của 64 doanh nghiệp đại diện trong danh sách của SSI Research phân loại theo ngành Tài chính và Năng lượng có thể tăng khoảng 17,8%. SSI Research cũng kỳ vọng giá trị vốn hóa của thị trường sẽ được đánh giá lại ở mức độ khu vực khi những cổ phiếu lớn lên sàn.

SSI Research cho rằng, các cổ phiếu vốn hóa lớn sẽ dẫn đầu tăng trưởng trong năm 2018. Trong đó, ngành ngân hàng sẽ nhận được sự chú ý nhất.

Theo Bộ Tài chính, vào cuối năm 2016, có 583 DNNN (100% quyền sở hữu nhà nước), với tổng tài sản 134 tỷ USD và vốn chủ sở hữu 61,4 tỷ USD. Tổng doanh thu của các doanh nghiệp này trong năm 2016 ước đạt khoảng 66,5 tỷ USD, và lãi trước thuế khoảng 6,1 tỷ USD trong đó phần lớn đến từ Viettel (1,71 tỷ USD), PVN (1,16 tỷ USD) và SCIC (360 triệu USD), trong khi Vinachem và Gtel phải chịu lỗ.

Ngoài ra, còn có 273 doanh nghiệp khác có vốn góp của Nhà nước, với tổng tài sản khoảng 21,7 tỷ USD và vốn điều lệ khoảng 7,4 tỷ USD. Năm 2016, tổng doanh thu của các đơn vị này đạt khoảng 18,6 tỷ USD và lãi trước thuế khoảng 1,4 tỷ USD (tăng 54% so với cùng kỳ năm trước), ROE trung bình ở mức 18,9%.

Với những cải cách của Chính Phủ, khối doanh nghiệp Nhà nước đang cho thấy những thay đổi tích cực về khả năng sinh lời. Những doanh nghiệp Nhà nước cổ phần hóa ghi nhận kết quả kinh doanh tốt hơn so với nhứng doanh nghiệp thuần Nhà nước.

Lệ Hải