|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

S&P hạ xếp hạng nợ công của Trung Quốc vì rủi ro nợ gia tăng

20:59 | 21/09/2017
Chia sẻ
Hãng xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor's (S&P) hạ xếp hạng nợ công của Trung Quốc lần đầu tiên kể từ năm 1999, vì rủi ro từ các khoản nợ gia tăng. Ngoài ra, điều chỉnh triển vọng của họ đối với quốc gia này từ “tiêu cực” lên "ổn định".
sp ha xep hang no cong cua trung quoc vi rui ro no gia tang
Ảnh: Bloomberg

Thứ Năm (21/9), hãng xếp hạng tín nhiệm cho biết đã hạ một bậc xếp hạng nợ công của Trung Quốc từ AA- xuống A+, đồng thời hạ xếp hạng của 3 ngân hàng quốc tế hoạt động chủ yếu ở Trung Quốc, gồm HSBC China, Hang Seng China và DBS Bank China. Nguyên nhân là vì S&P nhận định 3 ngân hàng này sẽ không thể tránh được vỡ nợ, nếu Trung quốc rơi vào tình trạng này.

Đây là lần thứ 2 Trung Quốc bị hạ bậc tín nhiệm trong năm nay từ một công ty xếp hạng lớn thế giới, cho thấy niềm tin quốc tế đang giảm dần đối với việc cân bằng giữa duy trì tăng trưởng kinh tế và giải quyết rủi ro ngành tài chính của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc chưa đưa ra phát biểu nào về vấn đề này vì đã quá giờ hành chính. Hồi tháng 5, Trung Quốc bác bỏ việc hạ bậc xếp hạng của Moody’s vì cho rằng hãng tín nhiệm đã đánh giá quá nghiêm trọng những khó khắn của nền kinh tế.

sp ha xep hang no cong cua trung quoc vi rui ro no gia tang

Lyly Cao