|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

S&P Global: Nhu cầu xăng dầu của Việt Nam bật tăng, dẫn đầu đà phục hồi của châu Á

08:59 | 04/06/2020
Chia sẻ
Nhu cầu nhiên liệu của Việt Nam đang dần tăng trở lại, góp phần thúc đẩy tâm lí lạc quan trên thị trường xăng dầu châu Á, tạo cơ hội để thương nhân xử lí lượng hàng hóa dư thừa trong thời gian tới và giảm bớt áp lực dư cung trên toàn cầu.

Từng bước gỡ rối khó khăn

S&P Global Platts nhận định, sức mua xăng dầu của người tiêu dùng Việt Nam phục hồi là nhờ quá trình nối lại hoạt động kinh tế trên khắp cả nước, chỉ một tháng sau khi chính phủ dỡ bỏ lệnh giãn cách xã hội vào cuối tháng 4.

Theo dữ liệu di động của Apple, hoạt động di chuyển và lái xe của người dân Việt Nam đã tăng vọt trở lại mức từng ghi nhận trong tháng 2, phục hồi mạnh mẽ sau khi lao dốc gần 60% vào tháng 3.

Hoạt động lái xe sụt giảm mạnh đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến lĩnh vực lọc hóa dầu trong nước. Cụ thể, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã thông báo kế hoạch bán tổng cộng khoảng 500.000 thùng xăng RON 95 vào tháng 3 nhằm giảm bớt gánh nặng khi nguồn cung trong nước quá cao.

Ngoài ra, Dung Quất - nhà máy lọc dầu lớn thứ hai của Việt Nam, cũng buộc phải hoãn kế hoạch bảo dưỡng từ tháng 6 đến tháng 9 vì các lệnh hạn chế di chuyển khiến đội ngũ chuyên gia nước ngoài khó nhập cảnh vào nước ta.

Theo kế hoạch ban đầu, Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) sẽ tiến hành thực hiện bảo dưỡng tổng thể lần thứ 4 cho nhà máy lọc dầu Dung Quất trong giai đoạn 12/6 - 1/8.

Chật vật với nguồn cung dư thừa, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) hồi tháng 4 đã đề nghị chính phủ hạn chế nhập khẩu các sản phẩm xăng dầu mới nhằm giúp các cơ sở lọc dầu trong nước. PVN cho hay "tồn kho xăng đã tăng tới hơn 90% công suất bể chứa".

Vào giữa tháng 5, chính phủ Việt Nam đã từ chối đề xuất trên với lí do kế hoạch "không khả thi".

Nhu cầu xăng dầu của Việt Nam tăng, cả khu vực hưởng lợi

Tuy nhiên, sự đảo chiều trong cán cân cung - cầu của Việt Nam lại đến vào thời điểm thuận lợi khi mà nguồn cung xăng dầu sẵn có tại châu Á khá dồi dào, S&P Global dẫn một số nguồn tin nhận định.

"Các thương nhân tại châu Á đang nắm giữ nguồn cung. Giá xăng dầu giao ngay hiện đang thấp hơn một chút so với giá giao sau, tuy nhiên giới thương nhân bây giờ có thể dễ dàng chuyển hàng ra khỏi tàu chứa nếu giá tốt", một nguồn tin thị trường tại Singapore cho hay.

S&P Global: Nhu cầu xăng dầu của Việt Nam bật tăng, dẫn đầu đà phục hồi của châu Á - Ảnh 1.

Ngoài ra, tháng 6 là thời điểm mà các nhà máy lọc dầu của Hàn Quốc tạm ngừng hoạt động để bảo dưỡng theo kế hoạch, trong đó đáng chú ý là hai công ty SK-Energy và S-Oil.

Thông thường, Việt Nam chọn mua xăng dầu có nguồn gốc từ Hàn Quốc do ưu đãi thuế theo mẫu KV - một thỏa thuận song phương Việt - Hàn cho phép hàng hóa có xuất xứ từ Hàn Quốc được miễn thuế nhập khẩu của Việt Nam.

"Lượng xăng dầu xuất khẩu của Hàn Quốc trong tháng 6 tương đối thấp. Nếu nhu cầu xăng dầu mua giao ngay của Việt Nam tăng lên thì giới thương nhân châu Á hẳn đang có một cơ hội lớn nếu Việt Nam tìm mua hàng từ các nhà cung ứng khác không phải Hàn Quốc", một thương nhân chia sẻ với S&P Global.

Theo ghi nhận của S&P Global, Petrolimex và PV Oil của Việt Nam đã tìm mua tổng cộng ít nhất 1,643 triệu thùng xăng cho đợt giao hàng vào cuối tháng 5 và đầu tháng 6, trong khi hoàn toàn im ắng vào tháng 4.

"Chúng tôi dự đoán nhu cầu xăng dầu của Việt Nam sẽ tăng trong tháng 6. Hiện tại, chúng tôi đang quan sát xem Việt Nam sẽ mua bao nhiêu xăng dầu giao ngay, nhưng nhìn chung nhu cầu chắc chắn đang phục hồi so với tháng 4", S&P Global dẫn nguồn tin thân cận với một doanh nghiệp Việt Nam nhận định.

Thị trường dầu diesel không nằm ngoài xu hướng chung

Giá dầu diesel (sản phẩm tinh chế từ dầu mỏ có thành phần chưng cất nằm giữa dầu hỏa và dầu bôi trơn công nghiệp) cũng nhận được cú hích khi nhu cầu xăng dầu của Việt Nam bật tăng.

"Nguồn cung dầu diesel 0,05%S có hàm lượng lưu huỳnh không lớn hơn 500 mg/kg (hay 500 ppm) đang bị siết chặt do nhu cầu cực lớn từ Việt Nam.

Tôi chưa nhận thấy bất kì vấn đề nguồn cung nào từ các nhà máy lọc dầu nội địa của Việt Nam. Hiện tại, nhu cầu đang phục hồi trở lại và các công ty chỉ đang tăng nhập khẩu theo đúng dự đoán của thị trường", S&P Global dẫn một nguồn thạo tin khác cho hay.

So với tháng 3, nhập khẩu dầu diesel của Việt Nam trong tháng 4 đã tăng hơn hai lần lên 400.096 tấn trong bối cảnh các nhà nhập khẩu trong nước tìm đến thị trường quốc tế để đáp ứng nhu cầu sau khi chính phủ dỡ bỏ các lệnh giãn cách xã hội.

Một số nguồn tin thị trường khác cho biết Việt Nam tăng nhập khẩu dầu diesel cũng có thể là nhằm bổ sung hàng tồn kho sau khi tạm dừng mua thêm ở những tháng trước vì mức tồn kho trong nước cao.

Việc Việt Nam cùng các quốc gia Đông Nam Á khác tăng nhập khẩu xăng dầu, kết hợp với thực tế là cán cân cung - cầu trong khu vực đang dần bị siết chặt đã giúp thúc đẩy giá trị của dầu diesel tại thị trường châu Á.

Yên Khê