|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Sớm hoàn thiện phương án vốn ngân sách cho hai dự án cao tốc

23:10 | 21/06/2023
Chia sẻ
Phó Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh việc phê duyệt chủ trương đầu tư cho Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP HCM-Mộc Bài và Dự án xây dựng đường cao tốc Bắc-Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa-Chơn Thành.

Ảnh minh họa. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Để sớm hoàn thiện phương án sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương cho Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài và Dự án xây dựng đường cao tốc Bắc-Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa-Chơn Thành, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 4593/VPCP-CN truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thẩm định Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư trong tháng 6/2023.

Về Dự án xây dựng đường cao tốc Bắc-Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa-Chơn Thành, Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Phước khẩn trương thống nhất phương án tài chính của dự án, trong đó xác định rõ cơ cấu vốn ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương và khả năng cân đối nguồn vốn cho dự án.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Phước khẩn trương hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong tháng 6/2023, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư theo đúng quy định.

Theo thiết kế, chiều dài toàn tuyến đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài khoảng 53,5km với điểm đầu giao với đường Vành đai 3 thuộc huyện Hóc Môn (Thành phố Hồ Chí Minh) và điểm cuối kết nối vào Quốc lộ 22 khu vực Cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh).

Dự án sẽ được chia làm hai giai đoạn.

Giai đoạn 1, xây dựng đoạn Thành phố Hồ Chí Minh-Trảng Bàng (Tây Ninh) với quy mô bốn làn xe tiêu chuẩn và đoạn Trảng Bàng-Mộc Bài với quy mô bốn làn xe (đường cao tốc hạn chế).

Giai đoạn 2 (giai đoạn hoàn chỉnh), xây dựng đoạn Thành phố Hồ Chí Minh-Trảng Bàng với quy mô tám làn xe và đoạn Trảng Bàng-Mộc Bài với quy mô sáu làn xe.

Dự án đường cao tốc Gia Nghĩa-Chơn Thành có tổng chiều dài khoảng 140km có điểm đầu tại khu vực thành phố Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông), điểm cuối tại thị xã Chơn Thành (tỉnh Bình Phước).

Tuyến đường này có quy mô quy hoạch sáu làn xe nhưng theo sơ bộ tính toán trường hợp phân kỳ đầu tư với quy mô bốn làn xe bề rộng 17m (tương tự quy mô phân kỳ của Dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, 2021-2025 và một số dự án đường cao tốc khác đang triển khai), vận tốc thiết kế 80-100 km/h, tổng mức đầu tư khoảng 23.000 tỷ đồng.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

PV

Trước thềm Diễn đàn Đầu tư Việt Nam: Đầu tư thụ động trong bối cảnh vĩ mô không chắc chắn
Trong năm 2024, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn đang ở mức thấp. 4 ngân hàng quốc doanh có mức huy đông kỳ hạn 12 tháng đang ở mức 4,6%-5,0%. Trong khi đó thị trường trái phiếu, cũng như thị trường bất động sản đều chưa phục hồi, dẫn đến thiếu các kênh đầu tư tài chính hấp dẫn. Lượng tiền gửi trong ngân hàng đang ở mức cao nhất trong lịch sử đạt gần 6,84 triệu tỷ đồng vào tháng 7/2024.