|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Soi tiềm lực UOB - Ngân hàng 100% vốn Singapore đầu tiên được thành lập tại Việt Nam

07:30 | 25/07/2017
Chia sẻ
Với mạng lưới toàn cầu hơn 24.000 lao động, 500 chi nhánh và văn phòng, UOB đang gia nhập vào thị trường tài chính Việt Nam sâu rộng hơn thông qua ngân hàng 100% vốn ngoại.
 
soi tiem luc uob ngan hang 100 von singapore dau tien duoc thanh lap tai viet nam
UOB (United Overseas Bank)

Tại Việt Nam, UOB (United Overseas Bank) là ngân hàng Singapore đầu tiên mở chi nhánh tại Việt Nam vào năm 1995. UOB được biết đến nhiều bởi thương vụ thâu tóm “hụt” GP Bank vào năm 2014.

Năm 2016, cái tên UOB tiếp tục xuất hiện trên trên thị trường bởi khoản hợp tác với Công ty ORIX - một tập đoàn dịch vụ tài chính toàn cầu, để đầu tư 25 triệu USD vào một trong những công ty thủy điện lớn nhất của Việt Nam là Tập đoàn Điện lực Bitexco. Thông qua đầu tư vào Bitexco Power – đơn vị sở hữu và vận hành 18 nhà máy thủy điện với tổng công suất phát điện đạt khoảng 1 Gigawatt (GW) ở Việt Nam, UOB có thể tham gia vào ngành năng lượng tái tạo của Việt Nam và đóng vai trò trong quá trình chuyển đổi kinh tế quốc gia.

Sau khi xem xét đề nghị cấp Giấy phép thành lập và hoạt động ngân hàng 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam của UOB, ngày 19/7, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã chấp thuận về nguyên tắc Ngân hàng UOB thành lập ngân hàng 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam (UOB Việt Nam). Đồng thời, NHNN chấp thuận danh sách nhân sự dự kiến bổ nhiệm làm thành viên Hội đồng thành viên, thành viên Ban kiểm soát, Tổng Giám đốc của UOB Việt Nam.

Với 9 trung tâm vấn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI đặt tại Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Trung Quốc, Hồng Kông, Myanmar, Việt Nam và Ấn Độ, UOB hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chính phủ, hiệp hội thương mại và công nghiệp, các nhà cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp để thúc đẩy kết nối trong khu vực về các lĩnh vực thương mại, tài chính và hậu cần.

United Overseas Bank (UOB) là một trong những ngân hàng hàng đầu tại Châu Á với mạng lưới toàn cầu hơn 24.000 người lao động ở 500 chi nhánh và văn phòng ở 19 quốc gia, vùng lãnh thổ ở châu Á Thái Bình Dương, châu Âu và Bắc Mỹ. Tại Châu Á, UOB có trụ sở chính ở Singapore và chi nhánh ngân hàng tại Trung Quốc, Indonesia, Malaysia và Thái Lan, cũng như các chi nhánh và văn phòng trong khu vực.

soi tiem luc uob ngan hang 100 von singapore dau tien duoc thanh lap tai viet nam
Mạng lưới UOB trên toàn thế giới. (Nguồn: UOB).

Năm 1935, trong bối cảnh kinh tế biến động sau cuộc đại suy thoái, UOB ra đời nhằm cung cấp dịch vụ ngân hàng cho cộng đồng thương gia ở Singapore. Kể từ đó, UOB đã phát triển có hệ thống thông qua những chiến lược M&A.

UOB cung cấp rộng rãi các dịch vụ tài chính trên toàn cầu qua ba phân khúc cốt lõi gồm Tập đoàn bán lẻ, Tập đoàn bán buôn và Thị trường toàn cầu. Trong đó có dịch vụ tài chính cá nhân, ngân hàng tư nhân, ngân hàng kinh doanh, ngân hàng thương mại và doanh nghiệp, giao dịch ngân hàng, ngân hàng đầu tư, tài chính doanh nghiệp, hoạt động thị trường vốn, dịch vụ kho bạc, môi giới và dịch vụ bù trừ. Thông qua các công ty con, UOB còn cung cấp dịch vụ quản lý tài sản, quản lý quỹ đầu tư mạo hiểm và dịch vụ bảo hiểm.

UOB có vốn điều lệ gần 4,48 tỷ USD. Tính đến ngày 1/3/2017, cơ cấu cổ đông cho thấy 20 cổ đông lớn nhất của UOB nắm sở hữu khoảng 86,2% vốn cổ phần đang lưu hành (gần 1,64 tỷ cổ phần). Trong đó, ngân hàng Citibank Nominees Singapore Pte Ltd (công ty con của Citibank) sở hữu nhiều nhất với hơn 300 triệu cổ phần, chiếm tỷ lệ 18,35%. Kế đến công ty TNHH DBS Nominees nắm 17,04%; Công ty con của DBS Bank là DBSN Services nắm 8,62%; Ngân hàng tư UOB Nominees nắm 8,23%; ngoài ra còn có HSBC (Singapore) Nominees nắm 5,06%.

soi tiem luc uob ngan hang 100 von singapore dau tien duoc thanh lap tai viet nam
Cơ cấu cổ đông UOB. * Tỷ lệ phần trăm được tính dựa trên tổng số cổ phần phát hành, không bao gồm cổ phiếu quỹ của UOB

Kết quả xếp hạng tín nhiệm gần nhất cho thấy, tiền gửi ngân hàng dài hạn UOB được Moody’s xếp hạng Aa1, Standard & Poor's và Fitch đều là AA-, cả ba hãng này đồng đánh giá triển vọng Ổn định đối với UOB.

Năm 2016, Tập đoàn UOB ghi nhận kết quả kinh doanh với lợi nhuận sau thuế 3,1 tỷ USD, thấp hơn năm trước đó 3,5%. Thu nhập lãi thuần tăng 1,3% đạt 4,99 tỷ USD. Dẫn đầu tăng trưởng tín dụng trong phân khúc khách hàng tiêu dùng và các định chế phi ngân hàng. Tổng dư nợ cho vay tăng 8,8% lên 226 tỷ USD vào cuối năm 2016.

Ngược lại thì thu nhập ngoài lãi giảm 1,6% xuống 3,07%. Trong khi đó, nhờ chi phí thẻ tín dụng và phí quản lý quỹ cao mà thu nhập từ phí và hoa hồng tăng 2,5% đạt 1,93 tỷ USD. Thu nhập từ chứng khoán kinh doanh và đầu tư giảm 8,1% đạt khoảng 877 triệu USD.

CEO UOB – ông Chan Kok Seong cho hay, Ngân hàng kiểm soát chặt chẽ tổng số nhân viên khi đầu tư vào công nghệ và cơ sở hạ tầng để tăng cường khả năng thích ứng của UOB. Ngoài một số vấn đề đang diễn ra trong ngành vận tải và dầu khí thì chất lượng danh mục đầu tư của UOB vẫn ổn định. Tỷ lệ nợ xấu của UOB tăng nhẹ từ 1,4% cuối năm 2015 lên 1,5% vào cuối 2016.

soi tiem luc uob ngan hang 100 von singapore dau tien duoc thanh lap tai viet nam
Thu nhập lãi thuần - Thu nhập ngoài lãi - Tỷ lệ thu nhập ngoài lãi trên tổng thu nhập của UOB. Nguồn: Báo cáo thường niên 2016 của UOB.
soi tiem luc uob ngan hang 100 von singapore dau tien duoc thanh lap tai viet nam
Lợi nhuận sau thuế của UOB. Nguồn: Báo cáo thường niên 2016 của UOB.
soi tiem luc uob ngan hang 100 von singapore dau tien duoc thanh lap tai viet nam
Cho vay - Tiền gửi - Tỷ lệ cho vay trên tiền gửi của UOB. Nguồn: Báo cáo thường niên 2016 của UOB.

Báo cáo tài chính quý I/2017 mới đây của UOB cho thấy, thu nhập lãi thuần trong kỳ của ngân hàng đạt trên 1,3 tỷ USD, tăng trưởng 2,3% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ tăng trưởng tín dụng trên diện rộng. Thu nhập từ phí và hoa hồng đạt 508 triệu USD, tăng 17,5%. Các khoản thu nhập ngoài lãi đạt 311 triệu USD, tăng đến 18.8%. Kết quả lãi sau thuế đạt 807 triệu USD, tăng 5,4%.

Tính đến 31/3/2017, tổng tài sản của UOB đạt 342,57 tỷ USD. Trong đó cho vay khách hàng đạt 225,1 tỷ USD; tiền gửi khách hàng đạt 259,67 tỷ USD. Tỷ lệ nợ xấu ở mức 1,5%.

Tiến Vũ