|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Sốc đất 'vàng' TP HCM hơn 200 triệu đồng/m2, chính quyền định giá hơn 20 triệu

18:53 | 03/08/2017
Chia sẻ
Bảng giá đất ở mới tại nhiều khu vực TPHCM do chính quyền ban hành đã gây sốc cho giới đầu tư, kinh doanh bất động sản cũng như người dân sống trên địa bàn, bởi mức giá này thấp không thể tin nổi so với giá thực tế.
soc dat vang tp hcm hon 200 trieu dongm2 chinh quyen dinh gia hon 20 trieu
Nhiều khu vực "đất vàng" TP HCM có mức giá mới do chính quyền ban hành chỉ từ hơn 10 đến 20 triệu đồng/m2. Ảnh minh họa: VietnamNet.

UBND TPHCM mới đây đã ban hành Quyết định số 30/2017/QĐ-UBND điều chỉnh, bổ sung bảng giá đất ở trên địa bàn TP áp dụng từ ngày 01/01/2015 đến ngày 31/12/2019.

Quyết định này đã nhanh chóng gây sốc cho giới đầu tư, kinh doanh bất động sản cũng như những người dân sống trên địa bàn, bởi mức giá được UBND TP đưa ra quá thấp so với mức giá thực tế.

Theo quyết định này, có nhiều khu vực, tuyến đường ở 15 quận, huyện cả nội thành và ngoại thành trên địa bàn TP được ban hành giá đất ở mới. Cụ thể, ở quận 2 có 7 tuyến đường được điều chỉnh, giá dao động từ 5,2 triệu đến 15 triệu đồng/m2. Quận Gò Vấp có 3 tuyến đường được điều chỉnh giá, trong đó con đường được xem là đắc địa nhất tại quận này là đường Nguyễn Thái Sơn có mức giá mới chỉ chưa đến 20 triệu đồng/m2...

soc dat vang tp hcm hon 200 trieu dongm2 chinh quyen dinh gia hon 20 trieu
Bảng giá đất ở mới tại một số tuyến đường ở Quận 2 do UBND TP HCM ban hành mới đây.

Trao đổi với PV, đại diện Công ty TNHH Gachvang - đơn vị sở hữu công cụ định giá bất động sản được xem là đầu tiên tại Việt Nam - nhận định, hầu hết giá trị bất động sản thực tế cao hơn so với giá UBND TP HCM ban hành, đỉnh điểm là trong tháng 3 và tháng 4 vừa qua, cơn sốt đất tại một số quận/huyện vùng ven như Cần Giờ, Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè... đã đẩy giá trị bất động sản tại các khu vực này cao bất thường so với các khu vực lân cận do tác động của một số thông tin về việc sát nhập, chia tách quận/huyện ngoại thành. Sau cơn sốt đất, giá đất thực tế tại nhiều khu vực có giảm song mức giá đã giảm này vẫn cao hơn gấp nhiều lần so với mức giá chính quyền ban hành.

Theo khảo sát của Công ty Gachvang thì mức giá đất mới tại 15 quận, huyện mà TP HCM vừa ban hành có khu vực chênh lệch so với giá thực tế lên tới 25 lần, rất nhiều khu vực chênh lệch trên dưới 10 lần.

Cụ thể, mức giá đất tại đường Bà Điểm 12 (xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TP HCM), đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Thái Thị Giữ được UBND TP HCM định giá 780.000 đồng/m2, nhưng theo giá khảo sát thực tế của Công ty Gachvang thì trong tháng 6/2017, giá đất khu vực này được giao dịch ở mức hơn 19,5 triệu đồng/m2. Trong tháng 7/2017, giá đất tại đây tăng nhẹ lên mức 20 triệu đồng/m2. Như vậy, chênh lêch giữa giá đất TP HCM ban hành và giá thực tế lên tới 25 lần.

soc dat vang tp hcm hon 200 trieu dongm2 chinh quyen dinh gia hon 20 trieu
Bảng so sánh giá đất khảo sát thực tế của Công ty Gạch Vàng và giá do UBND TP HCM ban hành tại nhiều tuyến đường cho thấy sự chênh lệch gây sốc. Mời quý bạn đọc click vào ảnh để xem hình to hơn.

Giá đất mới ở đường Phan Tây Hồ (phường 7, quận Phú Nhuận, TP HCM), đoạn từ đường Cẩm Bá Thước đến hẻm số 43 Tây Hồ được TP quyết định ở mức 13,8 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, trên thực tế, theo Công ty Gachvang, giá đất thực tế tại khu vực này có thời điểm sốt đất hồi tháng 4/2017 vừa qua lên tới hơn 141 triệu đồng/m2. Hiện tại, giá đất tại tuyến đường này đã qua cơn sốt, song vẫn ở mức gần 112 triệu đồng/m2.

Tại đường Nguyễn Thị Định (phường An Phú, quận 2, TP HCM), giá đất mới được TP HCM duyệt là 6,6 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, thực tế, theo Công ty Gachvang, tính đến thời điểm 3 tháng 5, 6 và 7/2017 vừa qua, giá đất tại đây được giao dịch phổ biến ở mức hơn 81 triệu đồng/m2...

Ngoài ra, có không ít khu vực mức giá đất thực tế lên tới hơn 100 triệu đồng/m2, thậm chí hơn 200 triệu đồng/m2, nhưng giá đất UBND TP HCM đưa ra chỉ dao động từ hơn 10 triệu đến hơn 20 triệu đồng/m2.

Chẳng hạn, khu vực đường Hòa Hảo (Phường 6, quận 10, TP HCM), đoạn từ đường Nguyễn Kim đến Lý Thường Kiệt, có mức giá đất giao dịch thực tế lên tới gần 227 triệu đồng/m2, song giá đất do UBND TP HCM đưa ra chỉ ở mức 23,4 triệu đồng/m2.

Khu vực có mức giá đất được chính quyền TP HCM định giá cao nhất - ở mức 26,4 triệu đồng/m2 - đó là đường Nhật Tảo, đoạn từ Lý Thường Kiệt tới Nguyễn Tri Phương (Phường 7, quận 10). Theo Gachvang, thực tế, thời gian qua, giá đất tại khu vực này vẫn đang tăng chóng mặt. Nếu như hồi đầu năm 2017, giá đất thực tế tại đây ở mức hơn 135 triệu đồng/m2 thì giờ đã lên hơn 200 triệu đồng/m2.

soc dat vang tp hcm hon 200 trieu dongm2 chinh quyen dinh gia hon 20 trieu
Khu vực "đất vàng" TP HCM - đường Nhật Tảo đoạn từ Lý Thường Kiệt tới Nguyễn Tri Phương được UBND TP định giá chỉ 26,4 triệu đồng/m2, trong khi giá thực tế lên tới hơn 200 triệu đồng/m2.

Trao đổi với PV, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) cho hay, Hiệp hội đã nhìn thấy sự bất cập trong việc định giá đất này từ lâu và từng nhiều lần có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ. Giải pháp mà HoREA đưa ra là kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sửa đổi một số điều trong Luật Đất đai và không ban hành khung giá đất mà giao toàn quyền cho cấp tỉnh chịu trách nhiệm và quyết định ban hành bảng giá đất, để bảo đảm thực hiện nguyên tắc phù hợp biến động thị trường.

Theo chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển, giá đất thị trường so với giá đất mà Nhà nước công bố vẫn có sự chênh lệch lớn từ trước đến nay. Người dân sẽ có lợi khi làm sổ đỏ. Tuy nhiên, về sâu xa, các công ty sở hữu hoặc đóng trụ sở trên các khu đất này khi chuyển qua cổ phần thì mức giá trên không phù hợp. Nguồn lợi có nguy cơ chảy vào túi của những người nắm quyền doanh nghiệp đó.

soc dat vang tp hcm hon 200 trieu dongm2 chinh quyen dinh gia hon 20 trieu TP HCM điều chỉnh giá đất, đổi tên đường tại nhiều quận, huyện từ 1/8

Hàng loạt tuyến đường tại nhiều quận nội và ngoại thành TP HCM vừa được điều chỉnh giá đất mới.

soc dat vang tp hcm hon 200 trieu dongm2 chinh quyen dinh gia hon 20 trieu Mức kịch trần bảng giá đất TP HCM chỉ bằng 30% thị trường

Bảng giá đất tại Sài Gòn bị khống chế bởi khung giá đất do Chính phủ ban hành nên khung cao nhất chỉ bằng 30% ...

Khánh Hà

Chủ tịch SSI: Rủi ro lớn nhất của thị trường nằm ở niềm tin nhà đầu tư
Công ty chứng khoán đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 8.112 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 3.398 tỷ đồng. So với kết quả 2023, các chỉ tiêu này tăng lần lượt 13% và 19% và là mức cao kỷ lục.