|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Số phận trà xanh C2 ra sao sau bê bối nhiễm chì?

13:45 | 16/02/2017
Chia sẻ
9 tháng sau bê bối nguyên liệu nhiễm chì vượt ngưỡng vào tháng 5/2016, trà xanh hương chanh C2 của URC bị người tiêu dùng quay lưng, thị phần sụt giảm mạnh.

9 tháng sau lệnh thu hồi 5 lô hàng C2, Rồng đỏ có nhiễm chì của Công ty URC, thị phần của các sản phẩm này trên thị trường đang đổ đèo. Theo khảo sát của phóng viên, một số siêu thị vẫn bán các mặt hàng này với số lượng ít hơn trước nhưng cũng có nơi ngừng hẳn việc phân phối.

Tại Big C Thăng Long, siêu thị chỉ trưng bày một số chai Rồng đỏ, còn kệ hàng C2 thì hoàn toàn trống trơn. Nhân viên quầy nước giải khát cho biết: “Sản phẩm C2 vừa hết hàng, trong kho không còn hàng dự trữ nên chúng tôi chưa thể bày bán được. Dù thời gian gần đây siêu thị vẫn bán nước C2 nhưng lượng tiêu thụ giảm mạnh, trước đây hầu như không bao giờ có tình trạng kệ hàng để trống như thế vì khách thường xuyên hỏi đến”.

Siêu thị Hoàng Cầu nằm trong một con ngõ trên đường Hoàng Cầu cũng vẫn bày bán nước C2, nhưng sản phẩm Rồng đỏ lại không thấy xuất hiện tại đây.

so phan tra xanh c2 ra sao sau be boi nhiem chi
Trà xanh C2 vẫn được bày bán tại siêu thị Hoàng Cầu. (Ảnh: Linh Lê)

Trong khi đó, Fivimart Thái Thịnh và các cửa hàng thuộc hệ thống Vinmart lại không hề bán cả hai loại sản phẩm kể trên. Nhân viên tại các cửa hàng, siêu thị này đều khẳng định không còn nhập các mặt hàng này về bán kể từ sau thông tin thu hồi một số lô hàng nhiễm chì trước đó.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại các hàng nước nhỏ ven đường hoặc trên các phố. Có cửa hàng vẫn bày bán cả C2, Rồng đỏ trong quầy hàng nhưng cũng có nhiều chủ cửa hàng đã nói không với cả hai mặt hàng này.

“Chúng tôi là hàng nhỏ nên bán hay không bán sản phẩm gì đều phụ thuộc vào nhu cầu của khách hàng. Hiện nay, nhiều người sợ hãi thông tin C2 nhiễm chì nên hầu như không mua loại nước này nữa, chúng tôi đành rút số lượng xuống, trước bán hơn 10 chai/ngày thì nay chỉ để 1, 2 chai trong quầy thôi”, bà Lanh - người bán nước 4 năm trên đường Thái Thịnh cho biết.

Trước đó vào tháng 5/2016, Thanh tra Bộ Y tế đã yêu cầu thu hồi 3 lô sản phẩm C2 và Rồng đỏ có hàm lượng chì vượt ngưỡng cho phép. Ba lô hàng bị dừng lưu thông gồm trà xanh hương chanh C2 (NSX 4/2/2016, HSD 4/2/2017); nước tăng lực hương dâu hiệu Rồng đỏ (NSX 19/2/2016, HSD 19/11/2016) và nước tăng lực hương dâu hiệu Rồng đỏ (NSX 10/11/2015, HSD 10/8/2016).

URC bị Bộ Y tế phạt gần 6 tỷ đồng do kinh doanh hai mặt hàng nhiễm chì kể trên cùng một số vi phạm khác.

Đến cuối tháng 6/2016, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) tiếp tục phát đi thông báo thu hồi thêm 2 lô trà xanh C2 và nước tăng lực Rồng đỏ hương dâu có hàm lượng chì vượt ngưỡng cho phép của công ty URC.

Công ty TNHH URC Việt Nam thuộc tập đoàn URC (Universal Robina Corporation) là công ty 100% vốn nước ngoài, bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ năm 2003. Doanh nghiệp hiện có hai nhà máy được đánh giá đạt tiêu chuẩn quốc tế hoạt động tại Bình Dương và Hà Nội.

Ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất, phân phối nước giải khát và các sản phẩm mứt, bánh, kẹo. Dòng sản phẩm C2 chính là mặt hàng thế mạnh của công ty.

Kết quả một cuộc khảo sát thị trường mới đây cho thấy, thị phần của C2 trong ngành hàng trà uống liền đã tuột dốc không phanh trong năm 2016.

Vào tháng 3/2016, C2 chiếm gần 38% thị phần, vượt mặt cả những đối thủ sừng sỏ như Trà Xanh 0 độ, Trà thảo mộc Dr.Thanh (Tân Hiệp Phát) và Trà ô-long TEA+ (Pepsi). Nhưng thị phần C2 đã sụt giảm lần lượt xuống mức 23% và 17% trong các quý II và III/2016.

Đến cuối năm cuối năm 2016, thị phần ngành trà uống liền đã được phân chia lại rõ nét, khi Trà xanh 0 độ vươn lên vị trí số một tuyệt đối với gần 41%, C2 xếp thứ hai với hơn 16% và không còn khoảng cách lớn với trà ô-long TEA+ (gần 14%) và Dr.Thanh (gần 13%).

Ngoài sự xuất hiện của mặt hàng TEA+ Matcha với 2-3% thị phần, sự góp mặt của các đối thủ khác như Wonderfarm, Tribeco, Chương Dương, Vinamilk… trong ngành hàng này ổn định ở mức chưa đáng kể và còn khoảng cách khá xa so với nhóm dẫn đầu.

Linh Lê