|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Số phận dự án nghìn tỷ dải đất Nam Đại Cồ Việt sẽ về đâu dưới 'bàn tay' Tu Tạo?

19:11 | 10/07/2017
Chia sẻ
Nhìn vào những dự án chậm tiến độ nghiêm trọng của Công ty Tu Tạo trước đó, nhiều người không khỏi lo ngại cho số phận của dự án nghìn tỷ đầu tư xây dựng dải đất phía Nam Đại Cồ Việt vừa được duyệt điều chỉnh quy hoạch mới đây. 

Mới đây UBND TP Hà Nội đã ban hành thông báo truyền đạt kết luận về chủ trương điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng dải đất phía Nam đường Đại Cồ Việt, quận Hai Bà Trưng. Theo đó, lãnh đạo Thành phố đồng ý chủ trương điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng dải đất phía Nam đường Đại Cồ Việt để tạo điều kiện cho chủ đầu tư sớm hoàn thành dự án và người sử dụng đất nằm ngoài ranh giới dự án thực hiện các thủ tục về sử dụng đất theo quy định của pháp luật theo đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Trước đó, dự án đầu tư xây dựng dải đường này cũng được điều chỉnh nâng tổng mức đầu tư từ hơn 390,3 tỷ đồng lên hơn 1.073,4 tỷ đồng.

Việc một dự án hạ tầng được điều chỉnh quy hoạch có lẽ không có gì đáng nói nếu như dự án đó không trong tình trạng thi công dang dở mười mấy năm trời vẫn chưa ra hình hài như dự án dải đất phía Nam Đại Cồ Việt trên.

Theo tìm hiểu của PV, dự án này được phê duyệt từ năm 1997 và điều chỉnh quy hoạch chi tiết từ năm 2002, nhưng đến nay, sau 20 năm kể từ khi được phê duyệt và 15 năm từ khi được điều chỉnh quy hoạch, dự án vẫn còn rất nhiều hạng mục dang dở.

so phan du an nghin ty dai dat nam dai co viet se ve dau duoi ban tay tu tao
Một phần phối cảnh dự án đầu tư xây dựng dải đất phía Nam đường Đại Cồ Việt.

Theo quy hoạch, trên dải đất phía Nam Đại Cồ Việt này sẽ được xây dựng 7 tòa nhà chung cư cao từ 11 đến 24 tầng với tổng diện tích sàn xây dựng là 29.000m2 cùng các công trình công cộng, văn phòng làm việc của các cơ quan và các dịch vụ dân sinh, quỹ nhà phục vụ di dân... Dự án có tổng diện tích đất là 60.800 m2, được chia làm 11 lô, từ I (A, B, X) đến VIII (A, B, C).

Trao đổi với PV, một đại diện cán bộ phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng – nơi dự án tọa lạc, cho biết, 15 năm qua, dự án mới chỉ xây dựng được tòa nhà cao 16 tầng và cho dân tái định cư lên ở từ năm 2004. Tại tòa nhà tái định cư này hiện đang có người ở tuy nhiên vẫn còn hàng chục căn bỏ trống.

Ngoài ra, tại dự án này còn có một tòa nhà khác 24 tầng được xây dựng từ hơn chục năm nay hiện cũng trong tình trạng không ai đến ở, nhà xuống cấp nghiêm trọng, không được tu sửa. Đó là tòa nhà tái định cư 4A Tạ Quang Bửu.

so phan du an nghin ty dai dat nam dai co viet se ve dau duoi ban tay tu tao
Tòa nhà tái định cư 4A Tạ Quang Bửu của Công ty Tu Tạo xây dựng từ hơn chục năm nay hiện vẫn chưa thể hoàn thiện và đang "vườn không, nhà trống".

Về lý do tòa nhà 4A Tạ Quang Bửu chưa được đưa vào sử dụng, chia sẻ trên báo chí trước đó, ông Lâm Anh Tuấn – Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng cho biết: "Dự án đã phải dừng xây dựng khoảng 10 năm nay do chưa đảm bảo về mặt pháp lý. UBND quận Hai Bà Trưng đã nhiều lần kiến nghị lên UBND thành phố xem xét, xử lý, đến nay, sự việc hiện vẫn chưa có câu trả lời".

Cũng theo báo chí phản ánh, trong nhiều năm qua đã có rất nhiều đơn thư khiếu kiện về dự án này của người dân được gửi đi, song chủ đầu tư vẫn “bình chân như vại”, dự án vẫn không được thúc đẩy tiến độ để hoàn thành. Dư luận đặt ra câu hỏi liệu có phải bên cạnh lý do chưa đủ thủ tục pháp lý, chủ đầu tư là Công ty Tu Tạo còn không đủ năng lực tài chính để hoàn thành dự án? Tại sao với tình trạng chây ì và chậm tiến độ nghiêm trọng như vậy, UBND TP Hà Nội vẫn làm ngơ, không xử lý mạnh tay, ra quyết định thu hồi hoặc thay đổi chủ đầu tư?

Từ những tồn tại bất cập tại dự án này và sự chây ì của chủ đầu tư, khi dự án dải đất phía Nam đường Đại Cồ Việt với số vốn đầu tư lên tới hơn 1.000 tỷ đồng được phê duyệt điều chỉnh tiếp mới đây, nhiều người lo ngại dự án “khủng” này khó có thể triển khai đúng tiến độ.

Nhìn vào những dự án trước đó mà Công ty Tu Tạo đã và đang triển khai thì càng hiểu vì sao nhiều người lại lo ngại cho số phận của dự án đầu tư xây dựng dải đất phía Nam đường Đại Cồ Việt dưới bàn tay của Tu Tạo.

Bởi thực tế, không chỉ dự án đầu tư xây dựng dải đất phía Nam đường Đại Cồ Việt mà một số dự án khác của Công ty CP Tu Tạo và phát triển nhà làm chủ đầu tư cũng chậm tiến độ nghiêm trọng. Một số dự án không những chậm tiến độ mà còn bị cơ quan chức năng “tuýt còi” vì sai phạm.

Một trong những dự án từng gây ồn ào trên báo chí một thời gian vì thi công ì ạch và sai phạm đó là dự án Tòa tháp Apex Tower (lô HH3, đường Phạm Hùng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Dự án được khởi công xây dựng ngày 27/1/2008 có tổng mức đầu tư khoảng 13 triệu USD, do Công ty Tu Tạo liên doanh với Công ty cổ phần Tòa nhà Cavico làm chủ đầu tư.

Apex Tower có tổng diện tích khuôn viên là 2.780 m2, diện tích sàn xây dựng là 44.000 m2, chiều cao tòa nhà khoảng 100 m, số tầng cao là 27 tầng + 3 tầng hầm. Công trình được dự kiến hoàn thành vào năm 2012.

so phan du an nghin ty dai dat nam dai co viet se ve dau duoi ban tay tu tao
Dự án Apex Tower của Công ty Tu Tạo liên doanh với Công ty cổ phần Tòa nhà Cavico làm chủ đầu tư chậm tiến độ nghiêm trọng. Ảnh: Phapluat Plus.

Thế nhưng hiện nay sau gần 9 năm xây dựng, công trình mới chỉ hoàn thiện vừa qua, chậm tiến độ 5 năm.

Năm 2014, dự án từng bị cơ quan chức năng xử phạt và yêu cầu dừng thi công vì xây dựng sai thiết kế.

Không những vậy, cũng liên quan đến dự án này, hồi cuối năm 2016, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đã ra phán quyết buộc chủ đầu tư Apex Tower là Công ty CP Tu tạo và phát triển nhà phải bồi thường 4,3 tỷ đồng cho Công ty TNHH Thiết kế tư vấn đầu tư (Devyt) do chậm bàn giao nhà.

Theo đó, năm 2010, Công ty Tu Tạo và Devyt ký hợp đồng chuyển nhượng văn phòng số 09, quy mô 937,3 m2 (tầng 18 và 19) với giá trị hơn 1,1 triệu USD, thuộc dự án Trung tâm thương mại Apex Tower. Thực hiện hợp đồng, Devyt chuyển qua tài khoản đợt 1 số tiền là 14,7 tỷ đồng (tương ứng khoảng 70% giá trị hợp đồng). 12 tỷ đồng trong số đó là do Devyt vay ngân hàng.

Nhưng quá thời hạn đặt ra 4 năm mà Công ty Tu Tạo không có văn phòng để bàn giao cho khách hàng. Vì vậy, Devyt đã khởi kiện ra Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đòi số tiền gốc 14,7 tỷ đồng và khoản lãi ngân hàng mà khách hàng chịu thiệt khi vay vốn để đầu tư vào dự án.

so phan du an nghin ty dai dat nam dai co viet se ve dau duoi ban tay tu tao Duyệt điều chỉnh dự án hơn 1.000 tỷ xây dựng dải đất phía Nam Đại Cồ Việt

UBND TP Hà Nội đồng ý chủ trương điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng dải đất phía Nam Đại Cồ Việt. Dự án ...

Khánh Hà