Số hóa ngành ngân hàng: 'Chuyển đổi số hay là chết'
Toàn cảnh buổi hội thảo: Thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng (Ảnh: QH)
"Chuyển đổi số hay là chết"
Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, ông Nguyễn Hồng Sơn - Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin và truyền thông đã đặt ra những nền tảng quan trọng cho cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
Cuộc cách mạng này đang tạo ra sự chuyển đổi của toàn bộ hệ thống sản xuất, kinh doanh và quản trị. Các công nghệ kĩ thuật số như điện toán đám mây, internet vạn vật, robot hiện đại, dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo đã và đang làm thay đổi cách chúng ta sống, làm việc, tiêu thụ và sản xuất hàng hóa, dịch vụ.
Nắm bắt được xu hướng đó, những tiến bộ trong công nghệ tài chính (fintech) đều được các ngân hàng Việt Nam nhanh chóng phát triển ứng dụng như: thanh toán qua di động, qua mã QR chuẩn hóa, ví điện tử, số hóa thông tin thẻ - Tokenization, thanh toán thẻ chíp đối với thẻ nội địa… .
"Sự chuyển đổi mạnh mẽ này đã giúp hệ thống ngân hàng Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng tới mọi người dân, đặc biệt là người dân ở nông thôn, vùng sâu vùng xa không có điều kiện tiếp cận các dịch vụ ngân hàng truyền thống", ông Sơn nhận định.
Phát biểu đề dẫn tại Hội thảo, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Kim Anh, Phó Thống đốc NHNN cho rằng cách mạng Công nghiệp 4.0 với sự giao thoa, hòa quyện của các công nghệ số, vật lí, sinh học, có tác động lớn và phát triển theo cấp số nhân có thể làm thay đổi hoàn toàn cách thức con người sống, làm việc và điều hành xã hội, đang tác động mạnh mẽ tới chính sách phát triển của các quốc gia.
Phó Thống đốc nhận định Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của ngân hàng số nhờ qui mô dân số lớn với 96 triệu dân, cơ cấu dân số vàng, 56 triệu người tham gia thị trường lao động, tỉ lệ người dân sử dụng điện thoại thông minh ở mức cao (chiếm 72%), 62 triệu thuê bao 3G, 4G kết nối Internet, giới trẻ ưa thích công nghệ.
Trước bối cảnh đó, nhiều ngân hàng đã nghiên cứu và triển khai chiến lược chuyển đổi số bước đầu với ứng dụng internet vạn vật (IoT) cho phép khách hàng truy cập sử dụng dịch vụ ngân hàng, kết nối với các hệ sinh thái số khác trên nền tảng internet (dịch vụ ngân hàng số Timo của VPBank, Live bank của TPBank, E-Zone của BIDV,...) hoặc cung ứng các dịch vụ ngân hàng thông qua ứng dụng được cài đặt ngay trên điện thoại di động (mobile banking).
Dẫn chứng cho sự chuyển đổi mạnh mẽ của ngành ngân hàng, đại diện NHNN cho biết trong quí I/2019 tăng trưởng thanh toán di động tăng 232% về giá trị và 98% về số lượng so với cùng kì năm trước. Đáng chú ý, tỉ lệ người tiêu dùng thanh toán bằng di động ở Việt Nam đã tăng lên 61% từ mức 27% của năm 2018...
Về phía các ngân hàng, ông Phạm Anh Tuấn, Ủy viên HĐQT Vietcombank cho biết nhà băng này đã bắt đầu triển khai dự án ngân hàng số từ tháng 4/2019 và xác định ngắn gọn, ngân hàng số sẽ đáp ứng tất cả những điều đặc biệt cho khách hàng.
Vietcombank đang xem ngân hàng số là trọng tâm trong những năm tới, và nhà băng này bước vào cuộc đua với tâm thái xem đây như một "cuộc cách mạng", là lựa chọn "chuyển đổi số hay là chết".
Ông Phạm Anh Tuấn cho biết, trên thực tế, sự nhập cuộc của Viecombank so với các ngân hàng khác trên thị trường dường như là muộn hơn.Tuy nhiên, Vietcombank đã chuẩn bị, có kế hoạch và lộ trình rõ ràng để tiến vào cuộc đua này.
Ngân hàng Nhà nước sẽ hỗ trợ chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng
Tại Hội thảo, các chuyên gia cũng tập trung đánh giá mức độ sẵn sàng của ngân hàng trong việc thực hiện chuyển đổi số và các xu hướng dịch vụ ngân hàng số, thanh toán trực tiếp, công ty công nghệ tài chính (fintech)…
Ba vấn đề chính nhận được nhiều ý kiến tham luận gồm hành lang pháp lí cho triển khai ngân hàng số, việc xây dựng và triển khai chiến lược ngân hàng số và ứng dụng Cách mạng công nghiệp 4.0 trong quá trình chuyển đổi số của ngân hàng.
Với những nội dung được thảo luận, Phó thống đốc Nguyễn Kim Anh cho biết NHNN sẽ hỗ trợ, đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng thông qua các việc hoàn thiện cơ chế chính sách trong lĩnh vực ngân hàng, tạo thuận lợi thúc đẩy mô hình kinh doanh, quản trị điều hành trong lĩnh vực ngân hàng theo hướng bứt phá, đổi mới sáng tạo những vẫn chú trọng tới công tác đảm bảo an ninh mạng và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, hạn chế rủi ro.
NHNN sẽ hỗ trợ xây dựng và phát triển hạ tầng công nghệ theo hướng đồng bộ, tập trung thống nhất có khả năng tích hợp, kết nối với các ngành lĩnh vực khác để cung ứng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số và nâng cao chất lượng phục vụ tăng tính tiện ích trải nghiệm cho khách hàng.
Đồng thời, cơ quan quản lí cũng sẽ có chính sách ưu tiên đầu tư, ứng dụng mạnh mẽ các công nghệ của cách mạng Công nghiệp 4.0 vào hoạt động ngân hàng, ưu tiên phát triển ngân hàng theo mô hình ngân hàng số, trong đó lấy thanh toán số làm cửa ngõ để kết nối liền mạch với các ngân hàng khác.