So găng lợi nhuận 20 năm: 'Quái vật' bóp nát 'Táo khuyết'
Khi một nhà đầu tư được hỏi đâu là cổ phiếu sinh lời nhất thuộc chỉ số S&P 500 trong vòng 20 năm qua, câu trả lời có lẽ toàn là cổ phiếu công nghệ. Có lẽ là Apple hoặc Amazon? Hay phải chăng Microsoft hoặc Google mới chiếm ngôi đầu? Tuy nhiên cả 4 cái tên này đều không phải đáp án đúng.
Quán quân của S&P 500 không liên quan gì đến mảng công nghệ, dù sản phẩm của công ty có lẽ đã giúp một số lập trình viên gõ phím thâu đêm. Đó chính là Monster Beverage, nhà sản xuất của một vài nước tăng lực phổ biến nhất nước Mỹ. Trong hai thập kỷ qua, cổ phiếu Monster (có nghĩa là Quái vật) đã tăng hơn 100.000%.
Công ty có trụ sở tại California này gia nhập thị trường nước tăng lực non trẻ vào năm 2002 và nhanh chóng tạo dựng được tên tuổi. Ban đầu, định hướng của công ty là sản xuất nước ngọt và nước trái cây tự nhiên và do đó có tên Hansen Natural. Đến năm 2012 công ty đổi tên thành Monster Beverage, theo dòng sản phẩm nước tăng lực lúc đó đã trở thành nguồn doanh thu chính của mình.
Hiện tại Monster là một trong những người chơi lớn nhất trong thị trường nước tăng lực trị giá hơn 60 tỷ USD, chỉ xếp sau Red Bull về doanh thu toàn cầu.
Như biểu đồ dưới đây minh họa, ván cược của Monster vào nước tăng lực đã mang lại kết quả tuyệt vời, ít nhất là cho các cổ đông lâu năm. Trong 20 năm qua, giá cổ phiếu công ty đã tăng 111.929%, cho các đại gia công nghệ như Apple và Amazon "hít khói".
Năm 2020, Monster báo cáo lợi nhuận 1,4 tỷ USD dựa trên doanh thu 4,6 tỷ USD, gấp hàng chục lần so với lợi nhuận và doanh thu năm 2001 lần lượt là 3 và 80 triệu USD.
Monster, có cổ đông lớn là Coca-Cola, được cho là đã đàm phán với nhà sản xuất đồ uống Constellation Brands về khả năng sáp nhập hai công ty.
Constellation là nhà nhập khẩu bia lớn nhất ở Mỹ, sở hữu và tiếp thị một danh mục đa dạng các nhãn hiệu đồ uống có cồn. Nổi tiếng nhất trong số đó là bia Corona và Modelo của Mexico.
Tin tức về cuộc thảo luận giữa hai công ty khiến phần lớn cổ đông bất ngờ, vì lợi ích chiến lược giữa việc sáp nhập nhà sản xuất nước tăng lực và đồ uống có cồn là không rõ ràng.