|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Singapore đang dần đánh mất lợi thế IPO ngay trên quê nhà về tay Hồng Kông

15:18 | 28/11/2017
Chia sẻ
Theo số liệu tổng hợp của Bloomberg, trong năm nay đã có 14 công ty với trụ sở tại Singapore đã lựa chọn niêm yết trên thị trường chứng khoán quê nhà, so với 13 công ty niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông. Đây là con số nhiều nhất mà Singapore đạt được trong ít nhất 1 thập kỷ qua.
singapore dang dan danh mat loi the ipo ngay tren que nha ve tay hong kong
Hồng Kông đang làm xói mòn lợi thế của Singapore.

Tuy nhiên, không hẳn chỉ có tin xấu xảy đến với Singapore. Sàn chứng khoán Singapore đã đánh bại sàn chứng khoán Hồng Kông trong việc huy động vốn từ hoạt động chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), dẫn đầu bởi quỹ tín thác NetLink NBN, gồm các công ty có doanh thu tổng cộng là 2,54 tỷ USD. Trong khi, sàn giao dịch Hồng Kông huy động được 677 triệu USD, gồm từ các công ty như Razer, một trong những công ty có lần IPO nổi tiếng nhất năm nay. Giám đốc điều hành của Razer, ông Tan Min-Liang trở lời phỏng vấn của Bloomberg Television hồi đầu tháng rằng Hồng Kông là địa điểm hoàn hảo cho công ty để tiếp cận nguồn vốn.

singapore dang dan danh mat loi the ipo ngay tren que nha ve tay hong kong

Những công ty đến Hồng Kông để niêm yết một số có kết quả tốt, một số không. Số liệu cho thấy, đã có 5 công ty có cổ phiếu giảm với mức độ 2 con số, lên tới 42%. Tại Singapore, số công ty mới niêm yết có cổ phiếu giảm là 3, với mức giảm lớn nhất là 5,6%.

Theo Bloomberg, Hồng Kông ghi nhận tổng cộng 138 đợt IPO trong năm nay, huy động được 14,9 tỷ USD. Trong khi Singapore có 18 đợt bán cổ phiếu lần đầu, huy động được 2,65 tỷ USD, nhiều hơn 2 tỷ USD so với số vốn huy động được trong cả 2 năm 2016 và 2016.

Singapore được biết đến là khu trung tâm tài chính của khu vực, cũng như cạnh tranh về nhân tài ở nước người.

Lyly Cao

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.