|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Siemens sẽ chuyển giao công nghệ, cung cấp tàu cao tốc 350km/h cho VinSpeed

20:58 | 17/12/2025
Chia sẻ
Đối tác từ Đức sẽ chuyển giao công nghệ và cung cấp các hệ thống đường sắt tốc độ cao cho VinSpeed, đặc biệt là loại tàu hiện đại Velaro Novo với vận tốc 350 km/h.

Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed (thuộc Tập đoàn Vingroup) và Công ty Siemens Mobility GmbH (Tập đoàn Siemens AG, Đức) vừa ký kết Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược toàn diện và chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam. 

Theo thỏa thuận, Siemens Mobility – công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực công nghệ và giải pháp đường sắt tốc độ cao - sẽ thiết kế, cung cấp và tích hợp đoàn tàu cùng các hệ thống đường sắt then chốt, bao gồm hệ thống tín hiệu, thông tin và cấp điện.

Siemens Mobility sẽ chuyển giao công nghệ đường sắt tốc độ cao cho VinSpeed. Ảnh: VIC.

Đối tác cũng sẽ nghiên cứu việc phối hợp thực hiện bảo trì cho đoàn tàu và hệ thống mà Siemens cung cấp/chuyển giao công nghệ cho các dự án của VinSpeed, hướng tới mục tiêu nội địa hóa cao nhất.

Hai bên còn ký kết Thỏa thuận Khung cung cấp tàu và các hệ thống liên quan cho Dự án Đường sắt cao tốc tuyến Hà Nội – Quảng Ninh và Tuyến Bến Thành – Cần Giờ.

Về phương tiện, Siemens Mobility dự kiến cung cấp đoàn tàu Velaro Novo, dòng phương tiện tàu cao tốc mới nhất và hiện đại nhất của Siemens Mobility.  

Velaro Novo là dòng tàu động lực phân tán EMU, cũng là dòng tàu cao tốc tiên tiến hiện đại nhất, được thiết kế với vận tốc 350 km/h. Thiết kế thân tàu rộng và tối ưu dạng ống rỗng (empty tube), năng lực vận chuyển hành khách của Velaro Novo cao hơn ít nhất 10% so với các thế hệ trước và so với các dòng tàu khác trên thị trường.

Tàu có mức tiêu thụ điện năng được giảm khoảng 30% so với các thế hệ tàu cũ, giúp giảm phát thải và tiết kiệm chi phí vận hành. Phương tiện này còn có khả năng leo dốc, phù hợp với các điều kiện địa hình đồi núi, đô thị và vùng ven biển. 

Velaro Novo sử dụng hệ thống tín hiệu ETCS cấp độ 2 kết hợp công nghệ vận hành tàu tự động ATO. Hệ thống này giúp nâng cao mức độ an toàn, tối ưu hóa tiêu thụ năng lượng và cho phép tăng tần suất khai thác, đáp ứng nhu cầu vận hành hiệu quả của tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh và Bến Thành - Cần Giờ trong tương lai. 

Minh họa tàu tốc độ cao của VinSpeed. (Ảnh: VIC).

Tổng giám đốc VinSpeed Phạm Thiếu Hoa cho biết việc hợp tác chiến lược với Siemens Mobility là bước đi quan trọng trong lộ trình phát triển các dự án hạ tầng giao thông hiện đại của VinSpeed tại Việt Nam.

Sự kết hợp hai bên sẽ tạo nền tảng để hiện thực hóa các tuyến đường sắt tốc độ cao đạt chuẩn quốc tế, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng sống cho người dân Việt Nam.

Ông Michael Peter, Tổng giám đốc toàn cầu của Siemens Mobility GmbH tự hào khi được hỗ trợ VinSpeed trong kế hoạch hiện thực hóa tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên của Việt Nam.   

Dự án trọn gói này, bao gồm công nghệ hạ tầng đường sắt hiện đại và đoàn tàu tiên tiến, có thể thay đổi cách thức di chuyển bằng đường sắt cho hàng triệu người, cải thiện đáng kể trải nghiệm và chất lượng cuộc sống, đồng thời tạo ra cơ hội thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch và tăng trưởng công nghiệp dài hạn.

VinSpeed thuộc trụ cột hạ tầng của Tập đoàn Vingroup. Công ty đặt mục tiêu trở thành lực lượng tiên phong trong chuyển đổi hạ tầng giao thông, định hình tương lai ngành công nghiệp đường sắt Việt Nam.

Công ty này là một trong các đơn vị đề xuất đầu tư tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam với tổng vốn khoảng 61,35 tỷ USD, kỳ vọng hoàn thành sau 5 năm.    

Ngoài ra, đơn vị này cũng sẽ tham gia đầu tư một số tuyến đường khác như đường sắt cao tốc TP HCM - Cần Giờ và Hà Nội - Quảng Ninh.  

Huy Lê