|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Sếp Savills: 'Nhiều nhà đầu tư địa ốc ngoại đang muốn vào Việt Nam'

17:43 | 21/02/2018
Chia sẻ
Giám đốc điều hành Savills Việt Nam nhìn nhận về triển vọng thị trường bất động sản trong năm Mậu Tuất 2018.

"Trong năm 2017 vừa qua, nhiều nhà đầu tư quốc tế đã tìm đến văn phòng đại diện của chúng tôi tại các quốc gia trên thế giới với mong muốn đầu tư vào thị trường bất động sản ở Việt Nam".

Giám đốc điều hành Savills Việt Nam Matthew Powell đã cho biết như vậy khi ông nhận được câu hỏi về triển vọng thị trường bất động sản trong năm Mậu Tuất 2018 này.

Trao đổi với VnEconomy, ông Matthew Powell nói:

- 2017 là một năm có nhiều diễn biến tích cực đối với thị trường bất động sản. Thị trường bất động sản ở Hà Nội, Đà Nẵng, Tp.HCM và nhiều khu vực khác đã có nhiều khởi sắc, không chỉ ở phân khúc nhà ở, du lịch, văn phòng, bán lẻ… Tất cả các phân khúc của thị trường bất động sản đều có những bước phát triển ổn định, bền vững. Xu hướng này sẽ được tiếp tục vào năm 2018.

sep savills nhieu nha dau tu dia oc ngoai dang muon vao viet nam
Giám đốc điều hành Savills Việt Nam Matthew Powell.

Điều đáng mừng nữa là trong năm 2017, nhìn vào phân khúc nhà ở tại các khu đô thị, tiêu chuẩn, chất lượng của nhiều dự án đã được cải thiện. Chúng tôi nhận thấy thị trường bất động sản tại Việt Nam đang bước vào quá trình phát triển ổn định, bền vững. Đặc biệt, thị trường này có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng trong giai đoạn năm 2016 - 2017. Chúng ta sẽ thấy xu hướng này sẽ được tiếp tục vào năm 2018 và 2019.

"Năng động, đa dạng và rất thú vị"

Vậy, nếu được dùng các tính từ để mô tả về thị trường trong năm qua, ông sẽ chọn những từ gì để mô tả?

Tôi sẽ sử dụng các từ "năng động", "đa dạng" và "thú vị" để miêu tả thị trường bất động sản năm 2017.

Bởi lẽ, năm 2017, thị trường bất động sản rất sôi động. Các bạn chắc chắn nắm rõ thông tin này. Hàng ngày, chúng ta có thể tìm thấy hàng chục câu chuyện liên quan đến thị trường bất động sản, cho dù đó là phân khúc nhà ở, nghỉ dưỡng, đầu tư, công nghiệp, hay những chương trình mở bán…

Điều đáng nói, sau một thời gian dài khá trầm, năm qua số lượng người quan tâm đến thị trường bất động sản là rất lớn. Các chuyên gia bất động sản cũng đã có những phân tích chuyên sâu về thị trường bất động sản.

Còn về tính năng động, trong năm qua, nhiều dự án đã được triển khai, số lượng giao dịch cũng tăng lên, đặc biệt là ở phân khúc nhà ở. Như vậy, thị trường bất động sản tại Việt Nam có tính "năng động, đa dạng và rất thú vị". Chúng tôi hi vọng thị trường bất động sản tại Việt Nam sẽ tiếp tục được như vậy trong năm 2018.

Điểm nhấn của thị trường năm qua thuộc về phân khúc nào, theo ông?

Một điểm sáng của thị trường bất động sản trong năm qua là phân khúc khách sạn. Trong những năm qua, ngành du lịch của Việt Nam, cụ thể là số lượng du khách quốc tế đến Việt Nam, đã có những bước tăng trưởng ổn định, trung bình khoảng 30%/năm, đặc biệt là trong hai năm 2016, 2017 vừa qua.

Chủ sở hữu những khu nghỉ dưỡng, khách sạn tại Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc đang được hưởng lợi từ việc này. Du lịch của Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển trong những năm tới.

Còn về phân khúc mua bán và sáp nhập, phân khúc này cũng có nhiều diễn biến tích cực. Hiện nay, nhiều nhà đầu tư nước ngoài đang tìm hiểu thị trường bất động sản tại Việt Nam. Chúng tôi đang cố gắng cung cấp cho họ những thông tin cần thiết để có thể tiến hành các dự án đầu tư tại Việt Nam.

Phân khúc bán lẻ cũng như vậy. Lĩnh vực bán lẻ ở khu vực Hà Nội có tốc độ phát triển nhanh chóng. Hiện nay, tỉ lệ lấp đầy ở phân khúc này tương đối cao và chúng ta khó có thể tìm được những khu vực cho thuê bán hàng với giá rẻ.

Chúng tôi đang làm việc với các đối tác Việt Nam và quốc tế nhằm mở rộng diện tích mặt bằng cho thuê. Hiện nay, niềm tin của người dân ngày càng tăng lên, tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp cũng được cải thiện. Đó là những động lực quan trọng để các phân khúc như du lịch, nhà ở phát triển hơn nữa.

Không rơi vào tình trạng tăng trưởng ảo

Sôi động và khả quan như vậy trong 2017 vừa qua, nhưng theo ông, thị trường liệu có lặp lại tình trạng tăng trưởng "ảo" như các năm trước không?

Hiện nay, thị trường bất động sản tại Việt Nam không rơi vào tình trạng tăng trưởng ảo. Thay vào đó, thị trường đang có những bước tăng trưởng tích cực hơn.

Mức độ rủi ro khi đầu tư vào phân khúc này rất hạn chế. Cho dù hiện một số ngân hàng đang rơi vào tình trạng khó khăn. Đây là vấn đề mà chúng ta nên quan tâm.

Một số người lo lắng về nguồn cung tại một số khu vực tại Việt Nam đang cao hơn so với nhu cầu, nhưng đó là vấn đề bình thường.

Cung sẽ gặp cầu sau một thời gian. Các nhà phát triển bất động sản cần chú ý theo dõi tình hình hiện nay và cân nhắc tình hình tài chính, tránh làm tăng lượng cung trong thời gian tới.

Còn người mua nhà giờ đây có nhiều lựa chọn nên cần nghiên cứu, tìm hiểu thật kĩ trước khi quyết định mua nhà. Chúng tôi sẽ hỗ trợ mọi người trong vấn đề này.

Hiện nay, nhiều nhà đầu tư Nhật Bản, Hàn Quốc và nhiều quốc gia khác thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương rất quan tâm đến thị trường bất động sản tại Việt Nam. Đó là một tín hiệu tích cực. Chúng tôi đã trao đổi với đồng nghiệp tại các văn phòng đại diện ở nước khác và biết được những thông tin như vậy.

Ông có cho rằng, nguồn kiều hối trước và sau Tết Nguyên đán sẽ tác động lớn đến thị trường bất động sản?

Kiều hối là một nguồn vốn rất được quan tâm vào dịp cuối năm. Năm nay dù chưa có con số chính thức trên cả nước nhưng được dự báo sẽ tăng hơn nhiều so với năm 2016. Nguồn vốn này liệu có tiếp tục đổ vào thị trường bất động sản và tại phân khúc cao cấp hay không vẫn là một ẩn số.

Ai cũng biết, kiều hối là nguồn vốn quan trọng của thị trường bất động sản. Đó là một sản phẩm tài chính và bất động sản là kênh đầu tư hấp dẫn đối với nguồn vốn này. Đương nhiên, số liệu thống kê về kiều hối sẽ không giống như con số thực tế.

Để thu hút được dòng vốn này, chúng ta cần giới thiệu những sản phẩm bất động sản phù hợp, như các dự án bất động sản nghỉ dưỡng, chung cư, thương mại. Các nhà đầu tư sẽ nhìn vào tình hình thực tế triển khai dự án và tỉ lệ sinh lời, cũng như chất lượng, thiết kế, tiếp thị, địa điểm của các dự án. Tôi hi vọng kiều hối sẽ tiếp tục đổ vào thị trường bất động sản tại Việt Nam trong thời gian tới.

Theo ông, doanh nghiệp bất động sản cần phải lấy yếu tố nào làm "vũ khí" để cạnh tranh trên thị trường trong năm nay?

Đúng là trên thị trường đang diễn ra cuộc cạnh tranh khá khốc liệt giữa các doanh nghiệp, đặc biệt là ở phân khúc chung cư, nhà ở.

Nhưng, các chủ đầu tư nên nhớ rằng, mọi người đều quan tâm đến những sản phẩm thực, tiếp đó là những dự án có vị trí thuận lợi, giá cả hợp lý, hoặc những dự án có giá cho thuê, tỉ lệ sinh lời cao. Đó là vấn đề chung tại nhiều nơi trên thế giới, không chỉ là ở Việt Nam.

Chúng ta cần có chiến lược bán hàng phù hợp trong thời gian tới và đảm bảo rằng khách hàng được hưởng lợi từ việc đầu tư của mình như tỉ lệ sinh lời, giá cho thuê và liệu họ có thể rút khỏi thị trường nếu như không có nhu cầu trong tương lai hay không.

Nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam sẽ tiếp tục tăng lên

Ông kỳ vọng gì về thị trường bất động sản trong năm Mậu Tuất này?

Trong thời gian tới, công việc của chúng tôi sẽ rất bận rộn. Hiện nay, chúng tôi đang tuyển dụng nhiều nhân sự mới. Chúng tôi kì vọng rằng thị trường bất động sản sẽ phát triển mạnh hơn nữa trong thời gian tới.

Tình hình kinh doanh của chúng tôi đã có những bước phát triển nhanh chóng tại Việt Nam trong thời gian qua. Còn về thị trường bất động sản, tôi cho rằng các phân khúc như du lịch, khách sạn, thương mại, bán lẻ sẽ có những bước phát triển tích cực.

Phân khúc nhà ở phụ thuộc vào từng dự án với những vị trí địa lý khác nhau. Người mua cần thận trọng với phân khúc này.

Một vấn đề khác mà chúng tôi muốn nhấn mạnh là các nhà đầu tư quốc tế đến Việt Nam để đầu tư, mua các dự án bất động sản. Chúng tôi hợp tác chặt chẽ với các văn phòng đại diện ở khu vực và đã tổ chức khoảng 20 chuyến khảo sát tới nhiều khu vực tại Việt Nam cho các nhà đầu tư quốc tế trong năm qua.

Các nhà đầu tư, đặc biệt ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Australia, Mỹ rất quan tâm đến thị trường bất động sản tại Việt Nam. Chúng tôi cho rằng sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài sẽ tiếp tục tăng lên. Hy vọng, Việt Nam sẽ có nhiều dự án nhà ở chất lượng quốc tế sẽ được đầu tư tại Việt Nam trong thời gian tới.

Bảo Anh